World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 20, 2021 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือยืนยันว่า ขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือยิงทดสอบเมื่อวานนี้เป็นขีปนาวุธที่ยิงจากเรือดำน้ำ (SLBM) ขณะที่นักวิเคราะห์ระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า เกาหลีเหนือมีเป้าหมายที่จะนำเรือดำน้ำติดขีปนาวุธออกปฏิบัติการให้เร็วขึ้น

-- นายอเลฮานโดร มายอร์กาส รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐ มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก แม้ว่าได้รับวัคซีนครบโดสแล้วก็ตาม

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานเบื้องต้นในวันนี้ว่า ยอดส่งออกรถยนต์ของญี่ปุ่นทรุดตัวลง 40.3% ในเดือนก.ย.เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากปัญหาห่วงโซ่อุปทานที่ชะงักงันในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อันเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการขาดแคลนเซมิคอนดัคเตอร์ทั่วโลก ซึ่งสถานการณ์เหล่านี้ได้บีบให้กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นต้องปรับลดการผลิต

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนในประเทศไปแล้วทั้งสิ้น 409,438,987 โดส ณ วันอังคารที่ 19 ต.ค. และกระจายวัคซีนออกไปแล้ว 495,844,635 โดส

-- The Verge ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวด้านไอทีเปิดเผยว่า เฟซบุ๊ก อิงค์ วางแผนที่จะเปลี่ยนชื่อบริษัทในสัปดาห์หน้า เพื่อสะท้อนให้เห็นว่าเฟซบุ๊กมุ่งเน้นที่จะสร้างเทคโนโลยี Metaverse หรือเทคโนโลยีโลกดิจิทัลเสมือนจริง ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ผู้คนทั่วโลกสามารถมีปฏิสัมพันธ์กันได้ในรูปแบบ 3 มิติ

-- นายฝั่ม มิญ จิ๊ญ นายกรัฐมนตรีเวียดนามคาดการณ์ว่า ยอดส่งออกของเวียดนามในปี 2564 จะเพิ่มขึ้น 10.7% และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อในประเทศจะอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 4% เมื่อเทียบรายปี

-- สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ภูเขาไฟอาโสะในญี่ปุ่นได้เกิดปะทุขึ้นในวันนี้ และได้พ่นเถ้าภูเขาไฟพวยพุ่งสู่ท้องฟ้าสูงถึง 3,500 เมตร (2.17 ไมล์) โดยภูเขาไฟอาโสะตั้งอยู่บนเกาะเคียวชู และเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ภูเขาไฟปะทุในครั้งนี้ อย่างไรก็ดี สำนักงานอุตุนิยมวิทยาได้ยกระดับการเตือนภัยสู่ระดับ 3 จากทั้งหมด 5 ระดับ พร้อมกับเตือนให้ประชาชนอยู่ห่างจากภูเขาไฟลูกนี้ นอกจากนี้ ยังเตือนว่า เศษหินจากภูเขาไฟอาจฟุ้งกระจายในรัศมีประมาณ 1 กิโลเมตร

-- สิงคโปร์เตือนประชาชนให้ระวังหลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นจนส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุข แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีการบังคับใช้มาตรการเพื่อสกัดการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวดก็ตาม โดยคาดว่า รัฐบาลสิงคโปร์จะทบทวนมาตรการควบคุมโรคในช่วงไม่กี่วันนี้

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ระบุในแถลงการณ์ว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก 3,994 รายเมื่อวานนี้ (19 ต.ค.) และเป็นยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ในวันเดียว ขณะที่จำนวนผู้ป่วยที่มีอาการหนักก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน

-- สื่อฮ่องกงรายงานว่า นายแจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง กำลังเดินทางไปยุโรปเป็นครั้งแรกหลังจากที่ถูกรัฐบาลจีนใช้มาตรการเด็ดขาดกับอาณาจักรธุรกิจออนไลน์ของตน

หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ รายงานว่า นายหม่าอยู่ในสเปนหลังแวะที่ฮ่องกง โดยนายหม่าไปต่างประเทศเพื่อพบปะเจรจาธุรกิจต่าง ๆ รวมถึงการเยี่ยมชมอุตสาหกรรมการเกษตรและเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมในสเปน

-- แพทย์ของอังกฤษได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 อีกครั้ง เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อและเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลพุ่งทะยานขึ้น

ผู้นำด้านสุขภาพออกโรงเตือนเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (19 ต.ค.) ว่า อังกฤษมีความเสี่ยงที่จะเข้าสู่ภาวะวิกฤตในช่วงฤดูหนาว หากรัฐบาลไม่ประกาศใช้ "แผนสอง" ซึ่งเคยประกาศไปเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยระบุว่า รัฐบาลจะบังคับใช้มาตรการป้องกันโควิด หากเผชิญกับสถานการณ์ที่มีแนวโน้มไม่มั่นคง

-- นายมาริโอ ดรากี นายกรัฐมนตรีอิตาลีเปิดเผยว่า การประชุมสุดยอดกลุ่ม G20 ที่กรุงโรมซึ่งจะจัดขึ้นปลายเดือนต.ค.นี้ จะมุ่งเน้นไปที่การรับมือปัญหาการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพภูมิอากาศ การแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงมาตรการที่จำเป็นในการฟื้นฟูเยียวยาโลกหลังการระบาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ