World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 28, 2021 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- ปรึกษาของไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป และกลุ่มผู้ถือหุ้นกู้ในต่างประเทศได้ร่วมเจรจาในประเด็นหนี้สินของบริษัท หลังจากที่เอเวอร์แกรนด์เผชิญกับวิกฤตสภาพคล่อง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันพุธ (27 ต.ค.) ว่า Houlihan Lokey Inc และ Admiralty Harbour Capital ซึ่งเป็นที่ปรึกษาของเอเวอร์แกรนด์ ร่วมด้วย Moelis & Co และ Kirkland & Ellis ที่ปรึกษาของกลุ่มผู้ถือหุ้นกู้ในต่างประเทศ ได้ลงนามในข้อตกลงที่ไม่มีการเปิดเผยข้อมูล เพื่อเตรียมการสำหรับการเจรจาขั้นต่อไป

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อสำหรับปีงบการเงินที่สิ้นสุดในเดือนมี.ค. และยังคงดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเป็นพิเศษต่อไป

BOJ ระบุหลังเสร็จสิ้นการประชุมกำหนดนโยบายเป็นเวลา 2 วันว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มขยายตัว 3.4% ต่ำกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ที่ 3.8% ส่วนราคาผู้บริโภคพื้นฐานที่ไม่รวมอาหารสดที่มีความผันผวนนั้นคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 0.0% ต่ำกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ว่า อาจเพิ่มขึ้น 0.6%

-- สภาทองคำโลก (WGC) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความต้องการทองคำทั่วโลกลดลงในไตรมาส 3 สู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2563

WGC ระบุในรายงานรายไตรมาสล่าสุดว่า ความต้องการทองคำทั้งหมดในเดือนก.ค.-ก.ย. อยู่ที่ 831 ตัน ลดลงจาก 894.4 ตันในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และ 1,084.9 ตันในไตรมาส 3 ของปี 2562

-- ตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์เปิดเผยในวันนี้ว่า หุ้นของสายการบินเวียดนาม แอร์ไลน์ ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของเวียดนาม จะถูกจำกัดการซื้อขายในตลาดหุ้นโฮจิมินห์ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย.นี้ เนื่องจากมียอดขาดทุนสะสมเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ เวียดนาม แอร์ไลน์ มียอดขาดทุนสะสมแตะ 17.7 ล้านล้านดอง (782.25 ล้านดอลลาร์) ณ สิ้นเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

-- บริษัทเทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาในสิงคโปร์ครองสัดส่วนมากกว่าคู่แข่งรายอื่น

รายงานระบุว่า มูลค่าทางการตลาดของเทสลาในสัปดาห์นี้ทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์ แซงหน้ามูลค่าทางการตลาดของคู่แข่งรายใหญ่ที่สุด 5 รายรวมกัน ได้แก่ โตโยต้า มอร์เตอร์ คอร์ป, โฟล์คสวาเกน, เดมเลอร์, ฟอร์ด มอเตอร์ และเจเนอรัล มอเตอร์ (GM)

-- เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำอัฟกานิสถานได้เข้าพบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากรัฐบาลรักษาการของกลุ่มตาลีบัน และเรียกร้องให้คุ้มครองความปลอดภัยแก่ชาวญี่ปุ่นในอัฟกานิสถาน และอนุญาตให้พวกเขาเดินทางออกนอกประเทศได้ในไม่ช้านี้

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า สกุลเงินเยนอ่อนค่าเมื่อเทียบสกุลเงินดอลลาร์ แต่ก็ได้ยืนยันว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

"การที่เงินเยนอ่อนค่าลงนั้นเป็นผลดีกับภาคการส่งออกและผลกำไรของบริษัทลูกของญี่ปุ่นในต่างแดน ซึ่งจะบดบังผลกระทบในเชิงลบจากต้นทุนการนำเข้าที่สูงขึ้น" นายคุโรดะกล่าว "ภายใต้สถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบันและเงื่อนไขด้านราคา การอ่อนค่าของเงินเยนจึงมีผลดีมากกว่าอย่างไม่ต้องสงสัย"

-- ออสเตรเลียจะเริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกันสำหรับประชากรวัยผู้ใหญ่ในวันที่ 8 พ.ย. ขณะยังคงรับมือยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกที่ 3 ต่อไป

ทั้งนี้ คณะที่ปรึกษาทางเทคนิคด้านการสร้างภูมิคุ้มกันแห่งออสเตรเลีย (ATAGI) ได้รับรองการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์โดยใช้วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์แก่ชาวออสเตรเลียที่อายุ 18 ปีขึ้นไป ซึ่งได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 มามากกว่า 6 เดือน

-- หน่วยงานบริหารกรุงมอสโกของรัสเซีย ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2563 เนื่องจากโรงพยาบาลต่าง ๆ ต้องรับมือกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตรายวันของรัสเซียพุ่งสูงขึ้นจนทำสถิติใหม่

รัสเซียจะบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เป็นบางส่วนของประเทศ โดยจะอนุญาตให้มีเพียงร้านค้าที่ขายสินค้าพื้นฐาน เช่น ร้านขายยาและซูเปอร์มาร์เก็ต ที่สามารถเปิดให้บริการได้ ขณะที่โรงเรียนและสถานดูแลเด็กเล็กของรัฐจะปิดทำการทั้งหมด

-- นายฮิโรกิ โทโทกิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงินของโซนี่กรุ๊ป คอร์ป เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางบริษัทกำลังพิจารณาร่วมมือกับบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดัคเตอร์ แมนูแฟคเจอริง โค (TSMC) เพื่อสร้างโรงงานผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ในญี่ปุ่น

"การพัฒนาระบบจัดหาเซมิคอนดักเตอร์ได้อย่างสม่ำเสมอนับเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง และการตั้งโรงงานผลิตชิปแห่งใหม่ก็อาจเป็นทางออกของปัญหานี้" นายโทโทกิกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ