World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 29, 2021 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นประกาศอนุมัติให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิสำหรับประชาชนที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 มาแล้วนานกว่า 8 เดือน ทั้งนี้ ทางกระทรวงฯคาดว่า จะสามารถเริ่มฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ให้กับประชาชนทั่วไปได้ภายในปีหน้า

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐเปิดเผยแผนการใช้จ่ายด้านสวัสดิการมูลค่า 1.75 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้ (28 ต.ค.) หลังมีการเจรจาอย่างเข้มข้นกับสมาชิกสภาคองเกรสของพรรคเดโมแครตมาตลอดหลายสัปดาห์

-- เฟซบุ๊ก ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็นเมตา (Meta) เพื่อสะท้อนถึงจุดมุ่งหมายใหม่ของบริษัทที่จะเปลี่ยนจากการมุ่งเน้นโซเชียลมีเดีย ไปเป็นการพัฒนาเทคโนโลยี Metaverse อย่างเต็มตัว

-- บริษัทแอมะซอน (Amazon) เปิดเผยกำไรและรายได้ที่ต่ำกว่าคาดในไตรมาส 3/2564 นอกจากนี้ ตัวเลขคาดการณ์ผลประกอบการในไตรมาส 4 ของบริษัทยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ กำไรต่อหุ้นในไตรมาส 3 ของแอมะซอนอยู่ที่ระดับ 6.12 ดอลลาร์ ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของ Refinitiv คาดการณ์ไว้ที่ 8.92 ดอลลาร์

ส่วนรายได้เพิ่มขึ้นเพียง 15% แตะที่ระดับ 1.1081 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 1.116 แสนล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ รายได้ของอเมซอนในไตรมาส 3 ปีนี้ยังขยายตัวน้อยกว่าในไตรมาส 3 ปีที่แล้วซึ่งมีการขยายตัวแข็งแกร่งถึง 37%

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนจะไม่เดินทางไปยังอิตาลีเพื่อร่วมประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G20 ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ขณะที่สื่อของรัฐบาลจีนเผยว่า ปธน.สีมีกำหนดขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ทางออนไลน์ในที่ประชุม

การประกาศดังกล่าวบ่งชี้ว่า การพบกันด้วยตนเองเป็นครั้งแรกในการประชุมระดับสุดยอดระหว่างปธน.สี จิ้นผิงและปธน.โจ ไบเดน ซึ่งมีกำหนดจะเข้าร่วมการประชุม G20 ที่กรุงโรมตั้งแต่วันเสาร์นี้นั้น จะไม่เกิดขึ้นท่ามกลางการระบาดของโควิด-19

-- อินเดียติดตั้งอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ซื้อมาจากสหรัฐตามแนวชายแดนติดกับจีน โดยเป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มเสริมแสนยานุภาพทางกองทัพ ในขณะที่อินเดียและจีนยังคงไม่มีความคืบหน้าในการแก้ปัญหาพื้นที่พิพาทตามแนวเทือกเขาหิมาลัย

-- นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐประกาศเลื่อนการโหวตร่างกฎหมายการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานวงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ เนื่องจากสมาชิกสภาคองเกรสบางส่วนยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับร่างกฎหมายดังกล่าว

-- คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และการลงทุนออสเตรเลีย (ASIC) ได้ออกข้อกำหนดใหม่ให้ผู้ที่ถือสกุลเงินคริปโตจะต้องมีใบอนุญาต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการยกระดับความโปร่งใสและปกป้องนักลงทุน

-- รัฐบาลมาเลเซียวางแผนที่จะผ่อนคลายข้อกำหนดการควบคุมโควิด-19 เพื่อให้แรงงานต่างชาติสามารถกลับเข้ามาทำงานได้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาแรงงานขาดแคลน และเพิ่มผลผลิตในภาคปาล์มน้ำมัน

-- นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ จะหารือเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านร่วมกับเหล่าผู้นำยุโรป (EU) ในวันเสาร์นี้ นอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G20 ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ