World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 1, 2021 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 2-3 พ.ย.นี้ ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า อาจปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมครั้งนี้

-- นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐได้แถลงต่อสื่อมวลชนว่า เธอมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก และมีอาการป่วยเล็กน้อย

นางซากี วัย 42 ปีเปิดเผยว่า เธอได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว และเธอได้พบกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนครั้งสุดท้ายเมื่อวันอังคารที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยเธอและปธน.ไบเดนนั่งอยู่นอกทำเนียบขาวในระยะห่างกัน 6 ฟุต (1.8 เมตร) และต่างก็สวมหน้ากากอนามัย ขณะที่ผลการตรวจหาเชื้อของปธน.ไบเดนเมื่อวันเสาร์ที่ 30 ต.ค.ออกมาเป็นลบ

-- พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) และพรรคโคเมอิโตะ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลของญี่ปุ่นสามารถครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นได้อีกครั้งในการเลือกตั้งทั่วไปที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ ซึ่งปูทางให้นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ สามารถสานต่อภารกิจด้านการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และความมั่นคงของประเทศต่อไป

ทั้งนี้ พรรคแอลดีพีและพรรคโคเมอิโตะได้ครองเก้าอี้ในสภาผู้แทนราษฎรอย่างน้อย 261 ที่นั่งจากทั้งหมด 465 ที่นั่ง ซึ่งเพียงพอที่จะควบคุมคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภา รวมถึงกระบวนการทางด้านกฎหมาย

-- สำนักงานบริหารคลังสำรองยุทธศาสตร์และอาหารแห่งชาติจีน (NFSRA) เปิดเผยว่า จีนได้ระบายน้ำมันเบนซินและดีเซลจากคลังสำรองเพื่อเพิ่มอุปทานในตลาดน้ำมัน และช่วยรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมันในบางภูมิภาค

แถลงการณ์ของ NFSRA ระบุว่า การระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองในครั้งนี้เป็นไปตามสถานการณ์อุปสงค์และอุปทานของตลาดน้ำมันภายในประเทศในช่วงที่ผ่านมา

โฆษกของบริษัทซิโนเปค คอร์ป (Sinopec Corp) ซึ่งเป็นบริษัทกลั่นน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของจีนเปิดเผยว่า ทางบริษัทวางแผนจะใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอย่างเต็มศักยภาพในเดือนพ.ย. และเพิ่มอุปทานน้ำมันดีเซลขึ้นอีก 29% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว เพื่อให้แน่ใจว่าสถานีบริการจะมีน้ำมันเพียงพอ

-- สายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ ของสหรัฐ ประกาศยกเลิกเที่ยวบินทั้งในประเทศและระหว่างประเทศเกือบ 850 เที่ยวบินเมื่อวานนี้ (31 ต.ค.) เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนพนักงาน ประกอบกับสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย

อเมริกันแอร์ไลน์ประสบปัญหาด้านการดำเนินการตลอดช่วงหลายวันที่ผ่านมา โดยนับตั้งแต่วันศุกร์ (29 ต.ค.) จนถึงปัจจุบัน ทางสายการบินได้ยกเลิกเที่ยวบินไปแล้วถึง 1,739 เที่ยวบิน

โฆษกของสายการบินที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งนี้ระบุว่า บริษัทได้ยกเลิกเที่ยวบิน 848 เที่ยวเมื่อวานนี้ หรือคิดเป็นสัดส่วนกว่า 16% ของจำนวนเที่ยวบินทั้งหมด ส่วนในวันเสาร์ที่ผ่านมา (30 ต.ค.) มีการยกเลิกเที่ยวบินไปทั้งสิ้น 548 เที่ยว และในวันศุกร์ (29 ต.ค.) มีการยกเลิกเที่ยวบินจำนวน 343 เที่ยว

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางแคเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) จะเดินทางเยือนญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ และอินเดียในช่วงครึ่งหลังของเดือนพ.ย. เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจและการค้า

สำนักงาน USTR ระบุว่า ในการเดินทางเยือนเอเชียนั้น นางไท่จะเข้าพบกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลเพื่อหารือเกี่ยวกับพันธกรณีของสหรัฐที่มีต่อภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก และเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าให้แข็งแกร่งขึ้นกับพันธมิตรและหุ้นส่วนที่สำคัญ

นางไท่จะเดินทางถึงญี่ปุ่นในวันที่ 15 พ.ย. ซึ่งเป็นการเดินทางเยือนญี่ปุ่นครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อต้นปีนี้, เดินทางไปยังเกาหลีใต้ในวันที่ 18 พ.ย., เดินทางไปยังอินเดียในวันที่ 22 พ.ย. และจะเดินทางกลับถึงสหรัฐในวันที่ 24 พ.ย.

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายจง หนานชาน นักระบาดวิทยาชั้นนำของจีนเปิดเผยว่า จีนจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกล่าสุดได้อย่างมีประสิทธิภาพภายใน 1 เดือน

นายจงแสดงความเห็นดังกล่าวในการสัมมนาออนไลน์ซึ่งบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์เข้าร่วมในวันนี้ ขณะที่มีรายงานการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในท้องถิ่นเป็นระยะ ๆ ในพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศ

"ไวรัสโควิด-19 และโรคระบาดใหญ่ไม่สามารถกำจัดให้หมดไปได้ภายในระยะเวลาอันสั้น" นายจงกล่าว โดยเรียกร้องให้ประเทศอื่น ๆ ดำเนินมาตรการที่เข้มงวดและให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกในการรับมือกับโรคโควิด-19 และการระดมฉีดวัคซีนอย่างจริงจัง

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยอินโดนีเซียมีกำหนดเปิดเผยเงินเฟ้อเดือนต.ค. และเยอรมนีเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ย. ทางด้านสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนต.ค.จากมาร์กิต, การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนก.ย. และดัชนีภาคการผลิตเดือนต.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ