World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 1, 2021 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐได้แถลงต่อสื่อมวลชนว่า เธอมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก และมีอาการป่วยเล็กน้อย

-- พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) และพรรคโคเมอิโตะ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลของญี่ปุ่นสามารถครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นได้อีกครั้งในการเลือกตั้งทั่วไปที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ ซึ่งปูทางให้นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ สามารถสานต่อภารกิจด้านการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และความมั่นคงของประเทศต่อไป

-- บริษัทโมเดอร์นา อิงค์เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐได้แจ้งกับบริษัทเมื่อวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า FDA ต้องการเวลาเพิ่มเติมในการพิจารณาอนุมัติการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทให้กับเด็กอายุ 12-17 ปี

-- ผู้นำกลุ่ม G20 ร่วมกันออกแถลงการณ์สรุปเมื่อวานนี้ (31 ต.ค.) ที่เรียกร้องให้มีการควบคุมปัญหาโลกร้อน "อย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพ" แต่คำมั่นที่ขาดการดำเนินการเป็นรูปธรรมดังกล่าว ได้สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มนักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม

-- นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงเมื่อวานนี้ (31 ต.ค.) ว่า รายงานจากหน่วยข่าวกรองของสหรัฐที่ระบุว่าต้นกำเนิดของโรคโควิด-19 อาจมาจากห้องแล็บจีนนั้น ไม่เป็นไปตามหลักวิทยาศาสตร์และไร้ความน่าเชื่อถือโดยสิ้นเชิง

-- เจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายเคียวตะ ฮัตโตริ วัย 24 ปี ซึ่งถูกจับกุมตัวในเหตุโจมตีด้วยมีดและวางเพลิงบนรถไฟขบวนหนึ่งในกรุงโตเกียวเมื่อคืนวันเทศกาลฮาโลวีนให้ปากคำกับตำรวจว่า เขาชื่นชอบและบูชาโจ๊กเกอร์ ตัวร้ายในการ์ตูนและภาพยนตร์เรื่องแบทแมน (Batman)

-- ออสเตรเลียผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทางระหว่างประเทศในวันนี้ (1 พ.ย.) เป็นวันแรก ซึ่งจะมีผลให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบแล้วเดินทางเข้าประเทศได้อย่างเสรีท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโควิด-19

-- นายอเล็กซ์ ฮอว์ค รัฐมนตรีกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ออสเตรเลียจะพิจารณาให้วีซ่าอยู่อาศัยถาวรแก่ชาวฮ่องกงที่อยู่อาศัยในออสเตรเลียโดยใช้วีซ่าชั่วคราว รวมถึงนักศึกษาที่เพิ่งจบและแรงงานทักษะสูง

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ จะทำการคัดเลือกประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ ซึ่งจะต้องเป็นผู้ที่เปี่ยมไปด้วยประสบการณ์และมีความน่าเชื่อถือ

-- บรรดาผู้นำทางธุรกิจของญี่ปุ่นแสดงความยินดีกับพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของนายฟูมิโอะ คิชิดะนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และพรรคโคเมอิโตะ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ที่คว้าชัยเลือกตั้งทั่วไปของญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ พร้อมเรียกร้องให้มีกลุ่มผู้นำที่เข้มแข็งเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจจากโควิด-19

-- โกลด์แมน แซคส์คาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเดือนก.ค. 2565 ซึ่งเป็นการเลื่อนคาดการณ์ดังกล่าวเร็วขึ้น 1 ปี เนื่องจากคาดว่าเงินเฟ้อจะยังคงอยู่ในระดับสูง

-- เจ้าหน้าที่ทางการทหารของเกาหลีใต้เผยว่า เกาหลีใต้กับสหรัฐร่วมการฝึกทหารอากาศในวันนี้ ท่ามกลางความตึงเครียดจากการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือและการเรียกร้องให้เริ่มต้นเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์กันใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ