World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 2, 2021 08:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาที่จะลดระยะเวลากักตัวผู้เดินทางเพื่อธุรกิจที่ฉีดวัคซีนแล้วในการเดินทางเข้าสู่ญี่ปุ่นจาก 10 วันในปัจจุบัน เหลือเพียง 3 วัน ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายครั้งสำคัญที่มีแนวโน้มจะสนับสนุนการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ

ขณะที่สำนักข่าวเอ็นเอชเครายงานในวันนี้ว่า มาตรการใหม่ดังกล่าวจะเริ่มขึ้นอย่างเร็วที่สุดในวันจันทร์หน้า

-- นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลาเปิดเผยว่า เขาเต็มใจที่จะขายหุ้นเทลลา หากเจ้าหน้าที่ขององค์การสหประชาชาติสามารถพิสูจน์ได้ว่า รายได้เพียง 2% ของเขาสามารถช่วยแก้ปัญหาความหิวโหยทั่วโลกได้

"หากโครงการอาหารโลก (WFP) สามารถอธิบายได้ว่า เงิน 6 พันล้านดอลลาร์จะสามารถแก้ปัญหาความหิวโหยทั่วโลกได้อย่างไร ผมจะขายหุ้นเทสลาทันที และดำเนินการนั้น" นายมัสก์ทวีตเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายมัสก์ระบุว่า WFP จะต้องเปิดเผยต่อสาธารณะถึงวิธีการใช้เงินของเขาเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

-- สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศเปิดประเทศกัมพูชาโดยสมบูรณ์ทุกภาคส่วนเมื่อวานนี้

สมเด็จฮุนเซนกล่าวว่า กัมพูชาสามารถเปิดประเทศเนื่องจากบรรลุเป้าหมาย 4 ประการ ได้แก่ การฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ครบโดสให้แก่ประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ, การมียาและและแนวทางการรักษาโรคโควิด-19 อย่างมีประสิทธิภาพ, การที่กัมพูชามีประสบการณ์มากขึ้นในการรับมือกับโควิด-19 และการที่ประชาชนมีความเข้าใจเพิ่มขึ้นต่อโควิด-19 และการป้องกันการติดเชื้อ

-- กระทรวงการต่างประเทศของเมียนมาประกาศขยายเวลาห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศจนถึงวันที่ 30 พ.ย. จากเดิมมีกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 31 ต.ค.

มาตรการดังกล่าวของเมียนมามีขึ้นเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ท้งนี้ ในช่วงเวลาดังกล่าว รัฐบาลเมียนมาจะระงับการออกวีซ่าทุกประเภท

-- นักลงทุนเพิ่มการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในกลางปีหน้า หลังจากที่สหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นในเดือนก.ย.

FedWatch Tool ของ CME Group ซึ่งวิเคราะห์การซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นของสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดมีแนวโน้ม 50% ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนมิ.ย.2565 เทียบกับตัวเลขคาดการณ์เพียง 15% ก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคาดว่าเฟดจะประกาศปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมวันที่ 2-3 พ.ย. ก่อนที่จะปรับลดจริงในการประชุมเดือนธ.ค. ซึ่งจะทำให้เฟดยุติมาตรการ QE โดยสิ้นเชิงในกลางปี 2565

-- ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ระบุวานนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตสะสมจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกอยู่ที่ระดับ 5,000,425 ราย นับตั้งแต่ที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการว่า มีการพบผู้ป่วยที่มีอาการปอดอักเสบรุนแรงจำนวนมากในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยของจีนในช่วงต้นเดือนธ.ค.2562

จอห์น ฮอปกินส์เปิดเผยว่า สหรัฐมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สูงสุดในโลก โดยมีจำนวนสะสม 745,836 ราย

การแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตามีส่วนสำคัญที่ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มขึ้นทั่วโลก ซึ่งขณะนี้มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 247 ล้านราย

-- นักลงทุนจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในวันศุกร์นี้ ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในเวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 450,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. หลังจากที่เพิ่มขึ้นเพียง 194,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย.

นอกจากนี้ คาดว่าอัตราการว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 4.7% ในเดือนต.ค. จากระดับ 4.8% ในเดือนก.ย.

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนต.ค., ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานการประชุม, ธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนต.ค.จากมาร์กิต และอียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนต.ค.จากมาร์กิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ