World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 2, 2021 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนก.ย.ในวันนี้ โดยระบุว่า กรรมการ BOJ ได้อภิปรายเกี่ยวกับทิศทางของมาตรการปล่อยเงินกู้เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยกรรมการรายหนึ่งได้เสนอให้มีการยกเลิกการใช้มาตรการดังกล่าวเมื่อผลกระทบทางเศรษฐกิจเริ่มบรรเทาลง

-- นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย สร้างความประหลาดใจให้แก่บรรดาผู้แทนในที่ประชุมสุดยอดด้านสภาพอากาศ COP26 ด้วยคำปฏิญญาที่เด็ดขาดว่า อินเดียซึ่งเป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนมากเป็นอันดับ 3 ของโลก จะบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ให้ได้ภายในปี 2613

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เกิดจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 3.2% ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นการขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบเกือบ 10 ปี อันเนื่องมาจากผลกระทบของฐานเปรียบเทียบที่ระดับต่ำของปีที่แล้วและราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้น โดยทำให้มีการคาดการณ์เพิ่มขึ้นว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้

-- จีนและรัสเซียกำลังผลักดันให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือด้วยการรื้อฟื้นความพยายามเมื่อปี 2562 ในการสั่งห้ามเกาหลีเหนือส่งออกงานประติมากรรม, อาหารทะเลและสิ่งทอ พร้อมทั้งขยายขอบเขตสู่การยกเลิกเพดานการนำเข้าปิโตรเลียมกลั่น

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ประชาชนควรกักตุนสิ่งของที่จำเป็นในชีวิตประจำวันเพื่อรองรับหากอุปสงค์เพิ่มขึ้นอย่างกระทันหัน ขณะที่รัฐบาลพยายามที่จะสร้างความมั่นใจว่า จะมีปริมาณอาหารที่เพียงพอสำหรับช่วงฤดูหนาว

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมวันนี้ อย่างไรก็ดี RBA ได้ส่งสัญญาณปรับลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เคยประกาศใช้ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ด้วยการยกเลิกการกำหนดเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ระดับต่ำสุด และส่งสัญญาณถึงโอกาสในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

-- หนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานในวันนี้ว่า บริษัทแอปเปิล อิงค์ ได้ปรับลดการผลิตแท็บเล็ต iPad เพื่อจัดสรรชิปซึ่งเป็นส่วนประกอบที่จำเป็นสำหรับการผลิต iPhone 13 และเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ปัญหาขาดแคลนชิปกำลังส่งผลกระทบต่อบริษัทแอปเปิลรุนแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

-- รัฐบาลลาวเตรียมเดินหน้าโครงการฟื้นฟูการท่องเที่ยวในปี 2565 โดยจะเปิดให้ชาวต่างชาติและชาวลาวที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วสามารถเดินทางท่องเที่ยวในประเทศได้ พร้อมเล็งเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจากจีนและเกาหลีใต้เป็นหลัก

-- สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนจะลดระยะเวลากักตัวจาก 10 วันเหลือ 3 วัน สำหรับผู้เดินทางมาทำธุรกิจส่วนใหญ่ที่ฉีดวัคซีนแล้ว

-- ฟิลิปปินส์เตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติสู่หาดทรายสวยงามของประเทศอีกครั้ง พร้อมจุดท่องเที่ยวแบบ "นิวนอร์มัล" แห่งใหม่ หลังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในฟิลิปปินส์ยังคงลดลง และจำนวนผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

-- บริษัทโนวาแวกซ์ อิงค์ เปิดเผยว่า อินโดนีเซียได้อนุมัติใช้วัคซีนของบริษัทเป็นกรณีฉุกเฉินเมื่อวานนี้ (1 พ.ย.) โดยคาดว่า หน่วยงานกำกับดูแลในอินเดีย, ฟิลิปปินส์ รวมถึงประเทศอื่น ๆ จะตัดสินใจอนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทในอีกไม่กี่สัปดาห์

-- บริษัทบีพีรายงานผลประกอบการในวันนี้ว่า บริษัทมีกำไรพุ่งสูงขึ้นในไตรมาสที่ 3 โดยได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่แข็งแกร่งขึ้นในปีนี้ หลังเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวจากโควิด-19

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) ประกาศเมื่อวานนี้ (1 พ.ย.) ว่า จากการประมาณการล่วงหน้านั้น เศรษฐกิจของฮ่องกงขยายตัว 5.4% ในไตรมาส 3 ของปี 2564 จากปีก่อนหน้า หลังจากขยายตัว 7.6% ในไตรมาส 2

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวานนี้ (1 พ.ย.) ว่าตนไม่คิดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะร้อนแรงเกินไป และแม้อัตราเงินเฟ้อจะสูงกว่าปีก่อน ๆ แต่นั่นก็เป็นเพราะปัญหาการหยุดชะงักจากโรคโควิด-19

-- อเด็คโก้ กรุ๊ป บริษัทที่ปรึกษาด้านทรัพยากรบุคคลชั้นนำระดับโลก เปิดเผยว่า การขาดแคลนแรงงานอย่างหนักอาจเป็นตัวกระตุ้นให้มีการปรับค่าแรงสูงขึ้นในระยะสั้น ซึ่งจะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อดีดตัวสูงขึ้นตามไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ