World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 4, 2021 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินเมื่อคืนนี้ว่า เฟดสามารถอดทนต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย พร้อมกับกล่าวว่าเฟดจะเริ่มปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในเดือนนี้ แม้มีความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้นก็ตาม

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ให้การอนุมัติวัคซีน "โควาซิน" (Covaxin) ของบริษัทภารัต ไบโอเทค (Bharat Biotech) ผู้ผลิตยาสัญชาติอินเดีย เพื่อใช้ในการป้องกันโรคโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉิน ซึ่งจะเปิดทางให้วัคซีนดังกล่าวได้รับการยอมรับในฐานะวัคซีนที่สามารถใช้งานได้ในประเทศยากจนจำนวนมาก

-- นักลงทุนจับตาการประชุมนโนบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ในวันนี้ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า BoE อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่นายแอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการ BoE ส่งสัญญาณบ่งชี้ว่า BoE มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อรับมือกับเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น

ทั้งนี้ การซื้อขายสัญญาอัตราดอกเบี้ยในตลาดฟิวเจอร์บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.15% ในการประชุมวันนี้ (4 พ.ย.) และจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ในเดือนธ.ค.

-- ธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA) ได้ออกแถลงการณ์เตือนให้ตลาดเฝ้าระวังความเสี่ยง หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศเริ่มปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในเดือนนี้

"เนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ ประชาชนควรใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากตลาดมีแนวโน้มที่จะเผชิญความผันผวนและความเสี่ยง" ธนาคารกลางฮ่องกงออกแถลงการณ์หลังการประชุมนโยบายการเงินของเฟดเมื่อวานนี้

-- จีนได้ดำเนินการเฝ้าระวังอย่างสูงที่ท่าเรือขาเข้า โดยมีการบังคับใช้นโยบายที่เข้มงวดในการเดินทางเข้าออกประเทศเพื่อลดความเสี่ยงของโรคโควิด-19 ท่ามกลางการแพร่ระบาดรอบใหม่ ขณะที่เหลือเวลาไม่ถึง 100 วันก่อนจะถึงพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง

-- ไชน่า ปิโตรเลียม แอนด์ เคมิคัล คอร์ปอเรชัน หรือ ซิโนเปค (Sinopec) บริษัทพลังงานและเคมีรายใหญ่ของจีน ได้ลงนามข้อตกลงกับบริษัทเวนเจอร์ โกลบอล แอลเอ็นจี ของสหรัฐ เพื่อซื้อก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) จำนวน 4 ล้านตันต่อปี เป็นระยะเวลา 20 ปี

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า BOJ ยังไม่มีความจำเป็นที่ต้องยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ในเร็ว ๆ นี้ หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศตัดสินใจที่จะเริ่มปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เมื่อคืนที่ผ่านมา

-- สายการบินของจีนเตรียมเก็บค่าธรรมเนียมน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี หลังจากที่ราคาน้ำมันโลกปรับตัวสูงขึ้น โดยจะเริ่มเก็บธรรมเนียมดังกล่าวในวันศุกร์นี้ (5 พ.ย.) เฉพาะเที่ยวบินในประเทศ

-- สภาหอการค้าและอุตสาหกรรมเยอรมัน (DIHK) เปิดเผยว่า บริษัทของเยอรมนีมีมุมมองบวกต่อสถานการณ์ทางธุรกิจในต่างประเทศมากขึ้นกว่าในช่วงฤดูใบไม้ผลิ

สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า 52% ของบริษัทกว่า 3,200 แห่งที่มีสำนักงานในต่างประเทศกล่าวว่า พวกเขาพึงพอใจกับธุรกิจในต่างประเทศ ขณะที่ 56% คาดหวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้นในช่วง 12 เดือนข้างหน้า

-- นายเบนจามิน ดิออคโน ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) ระบุในวันนี้ว่า BSP มีศักยภาพเพียงพอที่จะคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณถึงทิศทางของธนาคารกลางก่อนที่การประชุมนโยบายจะเปิดฉากขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้

นายดิออคโนกล่าวว่า BSP สามารถสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจได้อย่างต่อเนื่อง โดยมองว่าเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นเพียงภาวะที่เกิดขึ้นชั่วคราวเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ