World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 5, 2021 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเมอร์ค แอนด์ โค และบริษัทริดจ์แบ็ค ไบโอเทราพิวติกส์ ออกแถลงการณ์ระบุว่า สำนักงานควบคุมกฎระเบียบยาและผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพของสหราชอาณาจักร (MHRA) ให้การอนุมัติการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์สำหรับการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 แล้ว

การอนุมัติดังกล่าว ทำให้สหราชอาณาจักรเป็นประเทศแรกของโลกที่ให้การอนุมัติการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ ซึ่งเป็นยาเม็ดรับประทานชนิดแรกที่ใช้สำหรับการรักษาโรคโควิด-19 ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) และองค์การยาแห่งยุโรป (EMA) กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาอนุมัติ

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จัดการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ โดย BoE มีมติ 7-2 เสียง สนับสนุนการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ว่า BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้

ทั้งนี้ คณะกรรมการนโยบายการเงินของ BoE จำนวน 2 รายลงมติสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.15% ในวันนี้

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้เสร็จสิ้นการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตเมื่อวานนี้ โดยที่ประชุมมีมติเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 400,000 บาร์เรล/วันในเดือนธ.ค. แม้ว่าสหรัฐได้กดดันให้โอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้นเพื่อชะลอการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

"การที่รัสเซีย, ซาอุดีอาระเบียและผู้ผลิตน้ำมันอีกหลายประเทศปฏิเสธที่จะเพิ่มการผลิตมากขึ้นเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถมีน้ำมันใช้ ถือเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง" ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวในการประชุม G20 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ โอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันอย่างระมัดระวัง เนื่องจากกังวลว่าอุปสงค์น้ำมันอาจทรุดตัวลงได้อีก ท่ามกลางการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 ในประเทศต่างๆ

-- นักวิทยาศาสตร์ค้นพบยีนชนิดหนึ่งที่เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดภาวะหายใจล้มเหลวจากโรคโควิด-19 โดยประมาณ 60% ของคนที่มีเชื้อสายเอเชียใต้มียีนชนิดนี้อยู่ เมื่อเทียบกับชาวยุโรปที่มียีนชนิดนี้เพียง 15%

-- นายฮานส์ คลูจ ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคยุโรปและเอเชียกลางขององค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุเตือนว่า ยุโรปกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของไวรัสโควิด-19 และจำนวนผู้เสียชีวิตอาจพุ่งแตะ 500,000 ราย

นายคลูจยังเตือนว่ายุโรปกำลังกลายเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดอีกครั้งหนึ่ง ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งขึ้นใกล้แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

นายคลูจระบุว่าสาเหตุการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในยุโรปเกิดจากการฉีดวัคซีนที่ยังไม่เพียงพอ รวมทั้งมีการผ่อนคลายมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดในหลายประเทศ

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกสะสมมีจำนวน 249,110,283 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 5,041,492 ราย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 14,000 ราย สู่ระดับ 269,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2563 ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ

ตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐพุ่งขึ้น 11.2% สู่ระดับ 8.09 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยสูงกว่าสถิติเดิมที่ทำไว้ในเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 7.32 หมื่นล้านดอลลาร์

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าสหรัฐขาดดุลการค้า 8.05 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย.

ทั้งนี้ การนำเข้าเพิ่มขึ้น 0.6% สู่ระดับ 2.885 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่การส่งออกดิ่งลง 3% สู่ระดับ 2.076 แสนล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ สหรัฐขาดดุลการค้าต่อจีนพุ่งขึ้น 15% สู่ระดับ 3.65 หมื่นล้านดอลลาร์

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ อินโดนีเซียเตรียมรายงานตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 เวลา 11.00 น. ตามเวลาไทย

ทางด้านสหรัฐจะรายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนต.ค. เวลา 19.30 น. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานจะพุ่งขึ้น 450,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. หลังจากที่เพิ่มขึ้นเพียง 194,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนต.ค.จะลดลงสู่ระดับ 4.7% จากระดับ 4.8% ในเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ