World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 8, 2021 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวผันผวนในช่วงเช้านี้ หลังจากสำนักงานศุลกากรจีน (GAC) เปิดเผยว่า ยอดส่งออกเดือนต.ค.ของจีนเพิ่มขึ้น 27.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงเล็กน้อยจากระดับ 28.1% ของเดือนก.ย. แต่ยังสูงกว่าระดับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 24.5%

ส่วนยอดนำเข้าในเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 20.6% ต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ว่าจะเพิ่มขึ้น 25% แต่สูงกว่ายอดนำเข้าของเดือนก.ย.ที่เพิ่มขึ้นเพียง 17.6% ทั้งนี้ ทั้งนี้ จีนมียอดเกินดุลการค้าในเดือนต.ค.ที่ระดับ 8.454 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าระดับ 6.676 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย.

-- ศาลอุทธรณ์สหรัฐประกาศระงับการบังคับใช้คำสั่งพิเศษของประธานาธิบดีโจ ไบเดนที่กำหนดให้บริษัทต่าง ๆ ที่มีพนักงานมากกว่า 100 คนขึ้นไปต้องให้พนักงานเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยศาลอุทธรณ์ระบุว่า คำสั่งดังกล่าวขัดต่อหลักกฎหมายรัฐธรรมนูญอย่างร้ายแรง

คำตัดสินของศาลอุทธรณ์สหรัฐมีขึ้นหลังจากรัฐต่าง ๆ ที่เป็นฐานเสียงพรรครีพับลิกันได้ยื่นฟ้องคณะบริหารปธน.ไบเดนเพื่อให้ยกเลิกคำสั่งบังคับให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยโต้แย้งว่าคำสั่งดังกล่าวเป็นการละเมิดกฎหมายของรัฐบาลกลาง

-- หลังจากที่นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ ตั้งโพลสอบถามความคิดเห็นกับผู้ติดตามในทวิตเตอร์ราว 62.5 ล้านคนด้วยคำถามที่ว่า เขาควรขายหุ้นเทสลา 10% จากหุ้นที่ถืออยู่หรือไม่ ซึ่งผลปรากฎว่า บรรดาผู้ใช้ทวิตเตอร์ส่วนใหญ่ได้แนะนำให้เขาขายหุ้นเทสลาในอัตราส่วนดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า 57.9% ของผู้ที่ติดตามบัญชีทวิตเตอร์ของนายมัสก์ แนะนำให้เขาขายหุ้นเทสลาจำนวน 10% เพื่อนำเงินจำนวนนั้นไปจ่ายภาษี

-- ทางการญี่ปุ่นเผยว่า ญี่ปุ่นไม่พบผู้เสียชีวิตรายใหม่จากโรคโควิด-19 เมื่อวานนี้ (7 พ.ย.) ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 15 เดือน หลังจากที่ญี่ปุ่นมีความคืบหน้าในการกระจายวัคซีนและยารักษาโควิด

กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นระบุว่า มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ในญี่ปุ่น 162 รายเมื่อวานนี้ ขณะที่จำนวนผู้ป่วยหนักยังคงไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับของเมื่อวันเสาร์ (6 พ.ย.) ที่ 100 ราย

-- ออสเตรเลียบรรลุเป้าหมายเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (6 พ.ย.) ในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสให้กับ 80% ของประชาชนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป โดยนายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีระบุว่า เป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของออสเตรเลียในการเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มากที่สุดในโลก โดยออสเตรเลียมีประชากรราว 25 ล้านคน

ออสเตรเลียซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นแชมป์ของการดำเนินกลยุทธ์โควิดเป็นศูนย์ (COVID-zero) ในการจัดการกับโรคระบาดใหญ่นั้น ได้เปลี่ยนมาใช้ชีวิตร่วมกับไวรัสโควิด-19 ผ่านทางการระดมฉีดวัคซีนอย่างกว้างขวาง ขณะที่ไวรัสสายพันธุ์เดลตาแพร่ระบาดมากเกินกว่าจะยับยั้ง

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้อนุมัติกฎหมายการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐาน (Bipartisan Infrastructure Framework - BIF) มูลค่ากว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์แล้วในวันศุกร์ (5 พ.ย.) ตามเวลาสหรัฐ และส่งต่อให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อลงนามบังคับใช้ต่อไป

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า สภาผู้แทนฯ สหรัฐลงมติอนุมัติกฎหมายดังกล่าวด้วยคะแนนเสียง 228 ต่อ 206 เสียง โดยสมาชิกพรรครีพับลิกัน 3 คนลงมติสนับสนุนกฎหมายดังกล่าว ขณะที่สมาชิกพรรคเดโมแครต 6 คนลงมติคัดค้าน

ทั้งนี้ คาดว่าปธน.ไบเดนจะลงนามบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวภายในไม่กี่วันข้างหน้านี้

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยอินโดนีเซียเตรียมเปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนต.ค. ขณะที่ญี่ปุ่นมีกำหนดเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ