World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 9, 2021 08:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บิตคอยน์และอีเธอร์แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ เนื่องจากความสนใจอย่างมากในการนำสกุลเงินคริปโตมาใช้และความวิตกเกี่ยวกับเงินเฟ้อได้เป็นแรงหนุนสกุลเงินดิจิทัล

บิตคอยน์ พุ่งขึ้นถึง 67,700 ดอลลาร์ และอีเธอร์ พุ่งแตะ 4,800 ดอลลาร์ โดยเงินคริปโตทั้งสองตัวพุ่งขึ้นมากกว่า 2 เท่านับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา และพุ่งขึ้นเกือบ 70% แล้วเมื่อเทียบกับดอลลาร์นับตั้งแต่ต้นเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

-- นายอีริก อดัมส์ ว่าที่นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กของสหรัฐเปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับรายงานสเตท ออฟ เดอะ ยูเนียนของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นว่า โรงเรียนต่าง ๆ ควรเพิ่มหลักสูตรการเรียนการสอนเกี่ยวกับสกุลเงินคริปโตเคอเรนซีและเทคโนโลยีบล็อกเชน ขณะที่เขาจะเพิ่มเป้าหมายดังกล่าวในแผนการของเขาที่จะเปลี่ยนนครนิวยอร์กให้เป็นฮอตสปอตด้านสกุลเงินคริปโต

นายอดัมส์กล่าวว่า บิตคอยน์เป็นเป็นหนทางใหม่ในการชำระค่าสินค้าและบริการทั่วโลก และโรงเรียนต่าง ๆ ต้องสอนเทคโนโลยีดังกล่าว รวมถึงวิธีคิดแบบใหม่นี้

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยในวันจันทร์ว่า ธุรกิจเอกชนต่าง ๆ ควรเดินหน้าตามข้อกำหนดในการฉีดวัคซีนและการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของประธานาธิบดีโจ ไบเดนต่อไป แม้ศาลอุทธรณ์ของรัฐบาลกลางสหรัฐสั่งให้ยุติการใช้กฎเกณฑ์ดังกล่าวเป็นการชั่วคราวก็ตาม

คารีน ฌอง-ปิแอร์ รองโฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยในการแถลงข่าวว่า "ประชาชนไม่ควรรอ พวกเขาควรเดินหน้า และสร้างความมั่นใจว่า ทุกคนในสถานที่ทำงานจะได้รับการฉีดวัคซีน"

-- นางเจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม รมว.พลังงานสหรัฐ กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน อาจมีการดำเนินมาตรการในสัปดาห์นี้เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

"ท่านกำลังพิจารณาเกี่ยวกับทางเลือกต่างๆที่ประธานาธิบดีสหรัฐสามารถดำเนินการได้เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำมันเบนซินมีราคาแพง โดยท่านอาจทำการประกาศในสัปดาห์นี้" นางแกรนโฮล์มกล่าว

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่า ปธน.ไบเดนอาจประกาศระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันเบนซินในประเทศ

-- นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวว่า เฟดมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปี 2565 หลังจากที่เฟดยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) โดยสิ้นเชิงในช่วงกลางปีดังกล่าว

นอกจากนี้ นายบูลลาร์ดยังระบุว่า เฟดอาจเร่งการปรับลด QE และยุติโครงการ QE โดยสิ้นเชิงภายในไตรมาสแรกของปี 2565 หากมีความจำเป็น

-- แหล่งข่าวในสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า EU กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับบริษัทเมอร์ค แอนด์ โค และบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ เกี่ยวกับการทำสัญญาซื้อยารักษาโรคโควิด-19 ของบริษัททั้ง 2

ทั้งนี้ ไฟเซอร์แถลงเมื่อวันศุกร์ว่า ผลการทดลองสำหรับยาแพกซ์โลวิด พบว่า ยาดังกล่าวสามารถลดความเสี่ยงของผู้ป่วยโควิด-19 ในการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตได้ถึง 89% โดยสูงกว่ายาโมลนูพิราเวียร์ของบริษัทเมอร์ค ซึ่งมีประสิทธิภาพเพียง 50%

-- ข้อมูลจาก CoinGecko ระบุว่า สกุลเงินดิจิทัลมีมูลค่าตลาดพุ่งขึ้นสู่ระดับ 3.007 ล้านล้านดอลลาร์ในวันนี้ โดยทำสถิติมากกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ขณะที่สกุลเงินคริปโตได้รับความสนใจมากขึ้นจากนักลงทุนสถาบัน

ทั้งนี้ CoinGecko เป็นแหล่งข้อมูลสกุลเงินดิจิทัลใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีการรวบรวมข้อมูลสกุลเงินดิจิทัลมากกว่า 10,000 สกุลทั่วโลก

"สกุลเงินคริปโตกำลังได้รับการยอมรับเข้าสู่ระบบการเงินแบบดั้งเดิม ขณะที่นักลงทุนทุกคนต่างก็จะเข้าร่วมลงทุน" นายไอเปค ออสคาร์เดสกายา นักวิเคราะห์จาก SwissQuote กล่าว

-- Revelio ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลในตลาดการเงิน เปิดเผยว่า ธนาคารขนาดใหญ่ในตลาดหุ้นวอลล์สตรีทกำลังทำการว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านสกุลเงินดิจิทัลจำนวนมากเพื่อรองรับกระแสความสนใจในธุรกิจดังกล่าว

Revelio เปิดเผยว่า โกลด์แมน แซคส์ได้ว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญสกุลเงินคริปโตจำนวน 82 ตำแหน่ง, เวลล์ ฟาร์โกว่าจ้าง 74 ตำแหน่ง, ฟิเดลิตี้ 68 ตำแหน่ง และเจพี มอร์แกน 63 ตำแหน่ง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายวิกรม บัณฑิต อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารของซิตี้กรุ๊ป กล่าวว่า ในไม่ช้า ธนาคารขนาดใหญ่ทุกแห่งจะทำการพิจารณาอย่างจริงจังในการเข้าทำธุรกรรมซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ได้แก่ ญี่ปุ่นเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนก.ย., ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนต.ค.จากเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB), อินโดนีเซียเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค., เยอรมนีเปิดเผยยอดส่งออก, นำเข้า และดุลการค้าเดือนก.ย. และความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนพ.ย.จากสถาบัน ZEW, ฝรั่งเศสเปิดเผยดุลการค้าเดือนก.ย., อียูเปิดเผยความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนพ.ย.จากสถาบัน ZEW และสหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนต.ค.จากสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ