World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 10, 2021 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ร่วมประชุมกันในสัปดาห์นี้ ซึ่งถือเป็นสถานการณ์ที่น่าจับตา ขณะที่ปธน.สี จิ้นผิง เตรียมที่จะขึ้นครองตำแหน่งประธานาธิบดีของจีนเป็นสมัยที่ 3

ขณะเดียวกัน ปธน.สี และปธน.โจ ไบเดนของสหรัฐจะประชุมร่วมกันทางออนไลน์ในสัปดาห์หน้า ซึ่งคาดว่าจะมีการหารือถึงประเด็นความขัดแย้งเกี่ยวกับกรณีไต้หวัน หลังจากที่จีนส่งเครื่องบินทหารจำนวนมากรุกล้ำเข้าสู่เขตแสดงตนเพื่อป้องกันภัยทางอากาศ (ADIZ) ของไต้หวันอยู่หลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เกิดความกังวลกันว่า ปธน.สี กำลังพยายามที่จะรวมไต้หวันเข้ากับจีนแผ่นดินใหญ่โดยใช้กำลังทหาร

-- มูลค่าของบริษัทเทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐร่วงลง 1.99 แสนล้านดอลลาร์ หลังเผชิญแรงกดดันจากการเทขายหุ้นครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2563 ท่ามกลางข่าวในเชิงลบจำนวนมาก โดยมีข่าวลือว่า นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา ต้องการขายหุ้นบางส่วนเพื่อนำเงินไปใช้หนี้ส่วนตัว

หุ้นเทสลาร่วงลงอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดปิดตลาดดิ่งลง 11.99% เมื่อคืนนี้ หลังจากที่นายมัสก์ได้ตั้งโพลสอบถามความคิดเห็นกับผู้ติดตามในทวิตเตอร์ว่าเขาควรขายหุ้นเทสลา 10% เพื่อนำเงินไปจ่ายภาษีหรือไม่ ซึ่งผลโหวต 57.9% แนะนำให้เขาขายหุ้นเทสลาจำนวนดังกล่าว โดยสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เกิดคำถามที่ว่า นายมัสก์ได้ละเมิดข้อตกลงที่ทำไว้กับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) หรือไม่

-- ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการในจีนได้สร้างแรงกดดันอย่างหนักต่อความพยายามของจีนในการสกัดเชื้อไวรัส โดยเมื่อวานนี้ (9 พ.ย.) จีนพบผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการมากกว่าผู้ติดเชื้อที่มีอาการป่วยชัดเจน

สำหรับความเคลื่อนไหวในสหรัฐนั้น นายแพทย์แอนโธนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวระบุว่า สหรัฐจำเป็นที่จะต้องเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีน รวมถึงเข็มบูสเตอร์ เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดที่มีแนวโน้มพุ่งขึ้นในช่วงวันหยุด

-- เน็ตฟลิกซ์ได้เปิดตัวเกมจากซีรีส์ฮิตของแพลตฟอร์มอย่าง "สเตรนเจอร์ ธิงส์" (Stranger Things) ได้แก่ Stranger Things: 1984, Stranger Things 3, Shooting Hoops, Teeter Up และ Card Blast สำหรับผู้ใช้งานอุปกรณ์ในระบบ iOS ของแอปเปิลเมื่อวานนี้ (9 พ.ย.) หลังจากที่ได้เปิดตัวเกมดังกล่าวในระบบแอนดรอยด์ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่เน็ตฟลิกซ์ต้องพยายามหาช่องทางขยายธุรกิจต่อไป เนื่องจากการแข่งขันในตลาดสตรีมมิงที่ค่อนข้างร้อนแรงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

-- สำนักงานสถิติเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีใต้จ้างงานเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 8 ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง แม้โรคโควิด-19 แพร่ระบาดระลอกที่ 4

ทั้งนี้ ตัวเลขการจ้างงานในเกาหลีใต้แตะ 27.74 ล้านตำแหน่งในเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 652,000 ตำแหน่งจากปีก่อนหน้า

-- บริษัทไฟเซอร์และไบออนเทคได้ยื่นขออนุมัติกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐเมื่อวานนี้ (9 พ.ย.) สำหรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มบูสเตอร์ให้กับประชาชนวัยผู้ใหญ่ทั้งหมดที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป เพื่อเพิ่มจำนวนผู้ที่มีสิทธิ์ฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในปัจจุบันนั้น ผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์/ไบออนเทคหรือโมเดอร์นามานานกว่า 6 เดือนขึ้นไปนั้น มีสิทธิ์ได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์หากมีอายุ 65 ปีขึ้นไป หรือเสี่ยงป่วยหนักจากโรคโควิด-19 เนื่องจากมีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน โรคไต หรือเนื่องจากการตั้งครรภ์ หรืออยู่ในภาวะเสี่ยงจากสภาพความเป็นอยู่หรือการทำงาน

-- นายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทแอปเปิล อิงค์กล่าวยอมรับวานนี้ว่า เขาได้ถือครองสกุลเงินดิจิทัลสำหรับการกระจายการลงทุนสินทรัพย์ในพอร์ท

นายคุกกล่าวว่า เขาได้ให้ความสนใจและค้นคว้าเกี่ยวกับสกุลเงินคริปโตระยะหนึ่งแล้ว แต่สิ่งที่เขากล่าวไม่ใช่คำแนะนำให้คนอื่นเข้าลงทุนในสกุลเงินดังกล่าว

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เฟดจะพิจารณาสิ่งบ่งชี้ในวงกว้างเพื่อประเมินภาวะการจ้างงานเต็มศักยภาพ

"เมื่อเราทำการประเมินว่า ภาวะการจ้างงานเต็มศักยภาพแล้วหรือไม่ เราจะพิจารณาจากสิ่งบ่งชี้ในวงกว้าง นอกเหนือจากการดูตัวเลขสำคัญ" นายพาวเวลกล่าวในการเสวนาผ่านระบบออนไลน์

-- บริษัทเมอร์ค แอนด์ โค ซึ่งเป็นบริษัทยารายใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยวานนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐได้สั่งซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ ซึ่งเป็นยารักษาโรคโควิด-19 เพิ่มเติมอีกจำนวน 1.4 ล้านคอร์ส วงเงิน 1 พันล้านดอลลาร์

คำสั่งซื้อดังกล่าว ทำให้รัฐบาลสหรัฐสั่งซื้อยาโมลนูพิราเวียร์จำนวนรวม 3.1 ล้านคอร์ส วงเงิน 2.2 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่ได้สั่งซื้อยาโมลนูพิราเวียร์จำนวน 1.7 ล้านคอร์ส วงเงิน 1.2 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย.

-- จับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญหลายรายการในวันนี้ ซึ่งได้แก่ อัตราว่างงานเดือนต.ค. จากเกาหลีใต้, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย.จากเวสต์แพคของออสเตรเลีย, ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนต.ค. ของจีน, อัตราเงินเฟ้อเดือนต.ค.ของเยอรมนี รวมถึงข้อมูลเศรษฐกิจจากสหรัฐ ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, อัตราเงินเฟ้อเดือนต.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนก.ย. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ