World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 11, 2021 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (10 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐที่พุ่งสูงสุดในรอบกว่า 30 ปี อาจเป็นปัจจัยผลักดันให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 36,079.94 จุด ลดลง 240.04 จุด หรือ -0.66%

-- เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะลงนามบังคับใช้กฎหมายการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐาน (Bipartisan Infrastructure Framework - BIF) มูลค่ากว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ในวันจันทร์หน้า (15 พ.ย.) โดยพิธีลงนามในวันดังกล่าวจะมีสมาชิกสภาคองเกรสที่ช่วยร่างกฎหมายฉบับนี้เข้าร่วมด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติอนุมัติร่างกฎหมาย BIF เมื่อวันศุกร์ที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่ร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาสหรัฐในเดือนส.ค.

-- นางแมรี ดาลี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก กล่าวว่า เงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงในขณะนี้จะชะลอตัวลงทันทีที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 บรรเทาลง

นอกจากนี้ นางดาลีระบุว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หรือการเร่งปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในขณะนี้ ถือเป็นการดำเนินการที่เร็วเกินไป

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 2.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 4,000 ราย สู่ระดับ 267,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2563 ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ จากระดับ 271,000 รายในสัปดาห์ก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ดี ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานดังกล่าวสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 265,000 ราย แต่ปรับตัวลงเป็นสัปดาห์ที่ 6 ติดต่อกัน

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 6.2% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2533 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.9% จากระดับ 5.4% ในเดือนก.ย.

นอกจากนี้ ดัชนี CPI เพิ่มขึ้น 0.9% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.6% จากระดับ 0.4% ในเดือนก.ย.

-- ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป บริษัทอสังหาริมทรัพย์ใหญ่อันดับ 2 ของจีน มีแนวโน้มผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้วงเงินกว่า 148 ล้านดอลลาร์เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นดอกเบี้ยของหุ้นกู้สกุลดอลลาร์ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนเม.ย. 2565, 2566 และ 2567

เมื่อคืนนี้ถือเป็นกำหนดเส้นตายวันสุดท้ายสำหรับเอเวอร์แกรนด์ในการชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ดังกล่าว โดยเป็นวันครบกำหนดระยะเวลาผ่อนผัน 30 วัน หลังจากที่มีกำหนดชำระในเดือนที่แล้ว

-- บริษัทไฟเซอร์/ไบออนเทคได้ยื่นขออนุมัติต่อกระทรวงสาธารณสุข, แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่น สำหรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับเด็กอายุ 5-11 ปี

หากได้รับการอนุมัติ วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์/ไบออนเทคจะเป็นวัคซีนชนิดแรกที่ได้รับการอนุมัติให้ฉีดในกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 11 ปีในญี่ปุ่น หลังจากที่ก่อนหน้าที่ญี่ปุ่นได้อนุมัติการฉีดวัคซีนไฟเซอร์/ไบออนเทคแก่กลุ่มเด็กที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 12 ปี

-- นายเฉิน เฉอ ชุง ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมโรคระบาดไต้หวัน (CECC) กล่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญได้ตัดสินใจสั่งระงับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มที่ 2 ของบริษัทไฟเซอร์/ไบออนเทคให้แก่เด็กอายุ 12-17 ปี เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

นายเฉินกล่าวว่า คณะกรรมการที่ปรึกษาของกระทรวงสาธารณสุขได้ตัดสินใจสั่งระงับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์/ไบออนเทคเข็มที่ 2 แก่เด็กในวัยดังกล่าวเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว ผู้เชี่ยวชาญจะพิจารณากรณีการเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบต่อเด็กในกลุ่มอายุดังกล่าวจำนวน 16 รายหลังได้รับการฉีดวัคซีน ก่อนที่จะทำการตัดสินใจขั้นสุดท้าย

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ได้แก่ ออสเตรเลียมีกำหนดเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนต.ค., อังกฤษจะเปิดเผยดุลการค้าเดือนก.ย., ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 (ประมาณการเบื้องต้น) และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ