World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 15, 2021 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานเบื้องต้นในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2564 หดตัวลง 3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการหดตัวครั้งแรกในรอบ 2 ไตรมาส และหดตัวมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะหดตัวลงเพียง 0.8%

-- คณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐกำลังพิจารณาเรื่องการผ่อนคลายมาตรการภาษีนำเข้าเหล็กกล้าและอลูมิเนียมจากญี่ปุ่น ภายใต้มาตรการครั้งล่าสุดในการเริ่มต้นความสัมพันธ์ทางการค้าใหม่กับบรรดาชาติพันธมิตรของสหรัฐ

-- รัฐบาลออสเตรียได้ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์สำหรับคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยมีผลบังคับใช้ทั่วประเทศตั้งแต่เที่ยงคืนของวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ย. เพื่อรับมือกับยอดผู้ติดเชื้อและยอดผู้เสียชีวิตที่พุ่งสูงขึ้น โดยประกาศดังกล่าวห้ามมิให้คนอายุ 12 ปีขึ้นไปออกจากบ้าน เว้นแต่จะออกไปทำกิจกรรมขั้นพื้นฐาน เช่น ทำงาน ไปจ่ายตลาด ออกไปเดิน หรือไปฉีดวัคซีน

-- ตลาดหลักทรัพย์ปักกิ่ง (Beijing Stock Exchange) เริ่มเปิดทำการซื้อขายแล้วในวันนี้ (15 พ.ย.) นับเป็นก้าวสำคัญของจีนในการปรับปรุงตลาดทุนของประเทศ เนื่องจากตลาดหุ้นแห่งใหม่นี้จะให้บริการแก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) จำนวนมาก โดยในเบื้องต้นนั้นจะมีบริษัทกลุ่มแรกจำนวน 81 แห่งที่เริ่มการซื้อขายหุ้นในวันนี้

-- นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ ได้ทุ่มเถียงกับนายเบอร์นี่ แซนเดอร์ส วุฒิสมาชิกรัฐเวอร์มอนต์วัย 80 ปี หลังนายแซนเดอร์สออกมาเรียกร้องให้ชาวอเมริกันผู้มีฐานะร่ำรวยจ่ายภาษี "ในอัตราส่วนที่เหมาะสม"

-- ทรัมป์ อินเตอร์เนชันนัล โฮเทล (Trump International Hotel) ซึ่งเป็นโรงแรมของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ในกรุงวอชิงตัน ดีซี เตรียมขายกิจการให้กับซีจีไอ เมอร์แชนท์ กรุ๊ป (CGI Merchant Group) ซึ่งเป็นบริษัทการลงทุนของสหรัฐ รวมมูลค่า 375 ล้านดอลลาร์

-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวถึงความเหลื่อมล้ำในการกระจายวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มบูสเตอร์และเข็มแรกให้กับประชาชนในประเทศกำลังพัฒนาว่าเป็นสิ่งที่น่าอัปยศ

-- นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากวุฒิสภาสหรัฐได้เรียกร้องให้คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันเบนซินในช่วงเวลาที่ชาวอเมริกันก้าวเข้าสู่เทศกาลวันหยุด

-- นายนีล แคชแครี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขามินนีแอโพลิสคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐจะปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า แต่เขาแนะนำว่าคณะกรรมการเฟดไม่ควรมีปฏิกริยาต่อเงินเฟ้อมากเกินไป เนื่องจากเชื่อว่าการพุ่งขึ้นของอัตราเงินเฟ้อเป็นเพียงปัจจัยชั่วคราวเท่านั้น

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) คาดการณ์ว่า วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนจะไม่ส่งผลกระทบในระดับโลก เนื่องจากจีนไม่ได้ก่อหนี้ในต่างประเทศมากนัก

-- สมาคมธุรกิจสหรัฐมากกว่า 20 แห่งเรียกร้องให้รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลดภาษีศุลกากรสินค้าจีน เพื่อบรรเทาภาระของประชาชนชาวอเมริกัน ท่ามกลางแรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น

-- รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มบูสเตอร์ให้กับประชาชนที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 แล้ว โดยเว้นระยะห่างกัน 6 เดือน

-- นายเปาโล เจนทิโลนี กรรมาธิการฝ่ายเศรษฐกิจและการจัดเก็บภาษีของสหภาพยุโรป (EU) ระบุว่า การกลายพันธุ์ใหม่ของโคโรนาไวรัสยังคงมีสิทธิ์ทำให้การฟื้นตัวด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจในยุโรปหยุดชะงัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ