World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 16, 2021 08:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงในช่วงเช้าวันนี้ โดยดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียลดลง หลังธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมนโยบายการเงินเดือนพ.ย.ซึ่งคาดว่า RBA จะตรึงอัตราดอกเบี้ยไปจนถึงปี 2567

ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวลงด้วย เนื่องจากนักลงทุนขายหุ้นออกมาเพื่อทำกำไร หลังจากตลาดทะยานขึ้นในช่วง 3 วันที่ผ่านมา

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จัดการประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนในวันจันทร์ (15 พ.ย.) เวลา 19.45 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือเช้านี้ (16 พ.ย.) เวลา 07.45 น.ตามเวลาไทย

การประชุมดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีนเกี่ยวกับประเด็นการค้า, การโจมตีทางไซเบอร์ รวมทั้งประเด็นการเมือง โดยจีนไม่พอใจต่อการที่สหรัฐให้การสนับสนุนไต้หวัน ขณะที่สหรัฐคัดค้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีนต่อชาวอุยกูร์ในมณฑลซินเจียง, การปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง รวมถึงการแผ่อิทธิพลของจีนในทะเลจีนใต้

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บรรดาที่ปรึกษาของฮ่องกงสนับสนุนให้ทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวค ไบโอเทคให้กับเด็กอายุตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป จากเดิมที่ฉีดให้กับผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไปเท่านั้น ขณะที่ฮ่องกงต้องการเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 และเปิดพรมแดนระหว่างฮ่องกงกับจีน

ผู้เชี่ยวชาญในคณะกรรมการของศูนย์ป้องกันสุขภาพของฮ่องกงระบุในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ (15 พ.ย.) ว่า หลังจากทบทวนข้อมูลการทดลองทางคลินิกและข้อมูลที่เกิดขึ้นจริงแล้วนั้นพบว่า วัคซีนของซิโนแวคมีความปลอดภัยเมื่อฉีดให้กับเด็กอายุน้อยที่มีเชื้อชาติแตกต่างกัน

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้ลงนามบังคับใช้กฎหมายการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐาน (Bipartisan Infrastructure Framework - BIF) วงเงินกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์แล้วเมื่อวานนี้ (15 พ.ย.) ซึ่งถือเป็นชัยชนะครั้งสำคัญของปธน.ไบเดนที่สามารถรักษาคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนในช่วงรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งว่า เขาจะสร้างงานจำนวนหลายล้านตำแหน่ง และผลักดันสหรัฐให้สามารถแข่งขันกับจีนได้

กฎหมาย BIF ซึ่งรวมถึงงบประมาณการใช้จ่ายระยะเวลา 5 ปีวงเงิน 5.50 แสนล้านดอลลาร์นั้น ใช้เวลานานหลายเดือนก่อนที่จะผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรส โดยกฎหมายฉบับนี้จะเปิดทางให้โครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของปธน.ไบเดนกลายเป็นรูปธรรม ซึ่งรวมถึงการสร้างถนน, สะพาน, การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และการสร้างเครือข่ายสถานีชาร์ตแบตเตอร์รี่รถยนต์ไฟฟ้าทั่วประเทศ

-- กระทรวงมหาดไทยของอังกฤษประกาศยกระดับภัยคุกคามจากการก่อการร้ายสู่ระดับ "severe" ในวันจันทร์ ซึ่งหมายความว่า "มีแนวโน้มสูงที่จะเกิดการก่อการร้าย" จากเดิมอยู่ที่ระดับ "substantial" ซึ่งหมายความว่า "มีแนวโน้มที่จะเกิดการก่อการร้าย"

การยกระดับภัยคุกคามดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเกิดเหตุโจมตีในอังกฤษถึง 2 ครั้งในช่วงเวลาเพียง 1 เดือน

ทั้งนี้ ตำรวจอังกฤษรวบตัวผู้ต้องสงสัยเป็นชาย 4 คนข้อหาพัวพันการก่อเหตุระเบิดรถแท็กซี่คันหนึ่งที่เมืองลิเวอร์พูลวานนี้ (15 พ.ย.)

-- รัฐบาลทหารเมียนมาได้ยอมปล่อยตัวนายแดนนี เฟนสเตอร์ ผู้สื่อข่าวอเมริกัน และเป็นบรรณาธิการฝ่ายบริหารนิตยสารออนไลน์ "ฟรอนเทียร์ เมียนมา" แล้ว ท่ามกลางแรงกดดันจากสหรัฐ หลังจากที่ทางการเมียนมาได้ควบคุมตัวนายเฟนสเตอร์นับตั้งแต่เดือนพ.ค.

ขณะนี้ นายเฟนสเตอร์ได้อยู่บนเครื่องบินเดินทางออกจากเมียนมาเพื่อกลับสู่สหรัฐแล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ศาลเมียนมาได้สั่งจำคุกนายเฟนสเตอร์เป็นเวลา 11 ปีในความผิดหลายข้อหา รวมถึงการยุยงปลุกปั่นให้มีการเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยนายเฟนสเตอร์เป็นผู้สื่อข่าวต่างชาติเพียงคนเดียวที่ถูกตัดสินว่าก่ออาชญากรรมร้ายแรง นับตั้งแต่เดือนก.พ.ที่กองทัพเมียนมายึดอำนาจจากรัฐบาลของนางออง ซาน ซูจี

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่จะเปิดเผยในวันนี้ได้แก่ ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม, อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.ย., ฝรั่งเศสเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนต.ค., อียูเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 (ประมาณการครั้งที่ 2) และสหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนต.ค., ราคานำเข้าและส่งออกเดือนต.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนก.ย. และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนพ.ย.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ