World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 16, 2021 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้ลงนามบังคับใช้กฎหมายการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐาน (Bipartisan Infrastructure Framework - BIF) วงเงินกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์แล้วเมื่อวานนี้ (15 พ.ย.) ซึ่งถือเป็นชัยชนะครั้งสำคัญของปธน.ไบเดนที่สามารถรักษาคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนในช่วงรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งว่า เขาจะสร้างงานจำนวนหลายล้านตำแหน่ง และผลักดันสหรัฐให้สามารถแข่งขันกับจีนได้

-- กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์เปิดเผยเมื่อวานนี้ (15 พ.ย.) ว่า สิงคโปร์จะขยายโครงการสำหรับผู้เดินทางที่ฉีดวัคซีนแล้ว (Vaccinated Travel Lane หรือ VTL) เพื่อให้ครอบคลุมถึงผู้เดินทางจากอินเดีย, อินโดนีเซีย, กาตาร์, ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE)

-- นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้ส่งสัญญาณว่า ECB จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากระดับปัจจุบันในปีหน้า แม้อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องก็ตาม

-- องค์การการค้าโลก (WTO) รายงานวานนี้ว่า การค้าสินค้าทั่วโลกเริ่มชะลอตัวลง หลังจากที่ดีดตัวขึ้นจากผลกระทบของโควิด-19 ในช่วงแรก ๆ โดยการชะลอตัวลงครั้งนี้ เป็นผลมาจากภาวะชะงักงันด้านการผลิตและอุปทาน รวมถึงความต้องการสินค้านำเข้าที่ลดลง

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนพ.ย.ในวันนี้ โดยระบุว่า กรรมการ RBA ยังคงมองว่า ยังไม่จำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนกว่าจะถึงปี 2567 เมื่อพิจารณาจากการชะลอตัวของค่าจ้างและเงินเฟ้อภายในประเทศ แม้ว่าตลาดการเงินคาดการณ์ว่า RBA จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนมิ.ย.ปีหน้าก็ตาม

-- BofA Securities เปิดเผยว่า การปิดโรงงานในเวียดนามเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีแนวโน้มส่งผลกระทบรุนแรงกว่าที่ผู้ประกอบธุรกิจเครื่องนุ่งห่มและรองเท้าคาดการณ์ไว้ ซึ่งส่อเค้าว่าจะยืดเยื้อไปจนถึงปี 2565

-- นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกันและเจ้าของบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ ได้ปรับลดการถือครองหุ้นในบริษัทผลิตยาของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงหุ้นบริษัทเมอร์ค แอนด์ โค, แอ๊บวี่ (AbbVie) และบริสตอล-ไมเยอร์ส สควิบบ์

-- นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว เรียกร้องชาวอเมริกันที่มีสิทธิ์ให้เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ เนื่องจากเข้าใกล้ช่วงเทศกาลวันหยุดและยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทั่วประเทศ โดยเฉพาะในแถบมิดเวสต์และแถบตะวันออกเฉียงเหนือ

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะที่ปรึกษาด้านวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ประจำเขตบริหารพิเศษฮ่องกง แนะนำให้ขยายการฉีดวัคซีนของซิโนแวคให้ครอบคลุมเด็กอายุ 3-17 ปี

-- ธุรกิจเรือสำราญในญี่ปุ่นเริ่มทยอยกลับมาให้บริการตามปกติอีกครั้ง โดยอยู่ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด หลังจากที่ก่อนหน้านี้ธุรกิจเรือสำราญต้องยกเลิกการเดินทางเป็นจำนวนมากจากโรคระบาด

-- การประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้เสร็จสิ้นลงแล้วในช่วงเที่ยงวันนี้ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งใช้เวลาในการประชุมประมาณ 4 ชั่วโมง โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือกันในหลายประเด็น ซึ่งรวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ, ประเด็นไต้หวัน และประเด็นสิทธิมนุษยชน

-- จีนออกคำสั่งเตือนไม่ให้รัฐวิสาหกิจข้องเกี่ยวกับการขุดเหมืองคริปโต พร้อมพิจารณากำหนดบทลงโทษบริษัทที่ยังคงฝ่าฝืนคำสั่งห้ามของรัฐบาลด้วยการให้จ่ายค่าไฟฟ้าในราคาที่สูงขึ้น

-- บริษัทเทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นกองทุนเพื่อการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ได้ทำการเทขายหุ้นบริษัทเทคโนโลยีของจีนที่จดทะเบียนในสหรัฐตั้งแต่บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัดและตีตี โกลบอล อิงค์ ไปจนถึงผู้ให้บริการด้านการศึกษาทางออนไลน์ท่ามกลางการปราบปรามด้านกฎระเบียบโดยรัฐบาลจีน

-- เทสโก้ มียอดขายเพิ่มขึ้นในช่วง 12 สัปดาห์ที่ผ่านมา และเป็นผู้ค้าปลีกรายใหญ่ของอังกฤษเพียงแห่งเดียวจาก 4 แห่งที่มียอดขายเพิ่มขึ้นในช่วงดังกล่าว ซึ่งตอกย้ำถึงสถานะที่แข็งแกร่งของเทสโก้ในภาคธุรกิจนี้ก่อนเข้าสู่ช่วงคริสต์มาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ