World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 17, 2021 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปธน.โจ ไบเดน ของสหรัฐกล่าวว่า ไต้หวันจะทำการ "ตัดสินใจด้วยตนเอง" ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณสนับสนุนบรรดาผู้นำของไต้หวันอีกครั้ง หลังจากที่ปิดฉากการประชุมร่วมกับปธน.สี จิ้นผิง ของจีนไปเมื่อวานนี้

กรณีของไต้หวันถือเป็นประเด็นใหญ่ในการหารือระหว่างผู้นำสหรัฐและจีน โดยปธน.ไบเดนระบุว่า สมัยที่เขาเป็นสมาชิกวุฒิสภา เขาได้ลงคะแนนสนับสนุนให้ไต้หวันมีระบบการป้องกันตนเอง ส่วนในประเด็นอื่น ๆ นั้น จีนและสหรัฐตกลงที่จะผ่อนคลายข้อกำหนดด้านวีซ่าของนักข่าวที่มีขึ้นในสมัยของอดีตปธน.ทรัมป์

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนได้เร่งแผนในการจัดหาเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้แทนที่เทคโนโลยีจากสหรัฐและชาติต่าง ๆ โดยได้ให้การสนับสนุนองค์กรของรัฐในประเทศอย่างเงียบ ๆ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาระบบคลาวด์ไปจนถึงการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งจะนำมาใช้ในภาคส่วนที่มีความอ่อนไหวด้านข้อมูล

-- ชาวออสเตรเลียนับหมื่นคนออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลจ่ายเงินชดเชยรายได้ หลังพบผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จนทำให้ไม่สามารถทำงานได้

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลออสเตรเลียได้ให้คำมั่นว่าจะจ่ายเงินชดเชยแก่ผู้ที่ได้รับผลข้างเคียงจากวัคซีนโควิดเป็นเงินขั้นต่ำ 5,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (3,650 ดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเท่ากับว่า รัฐบาลอาจต้องจ่ายเงินสูงถึง 50 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในโครงการชดเชยดังกล่าว

-- นายอีลอน มัสก์ ผู้บริหารของเทสลาอิงค์ ใช้สิทธิ์ในการซื้อหุ้นจำนวน 2.1 ล้านหุ้น และขายหุ้นไป 934,091 หุ้น เพื่อปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านภาษีหัก ณ ที่จ่ายในเวลาที่ใช้สิทธิ์ซื้อหุ้น

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดส่งออกเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 9.4% เมื่อเทียบรายปี หลังจากพุ่งขึ้น 13.0% ในเดือนก.ย. และต่ำกว่าเล็กน้อยจากค่ากลางในผลสำรวจของรอยเตอร์ที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 9.9%

การขยายตัวของยอดส่งออกที่ชะลอลงแสดงให้เห็นว่า ญี่ปุ่นมีความอ่อนไหวต่อภาวะชะงักงันของห่วงโซ่อุปทานที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์เป็นพิเศษ และได้บดบังแนวโน้มความต้องการจากต่างประเทศ

-- บริษัทวอลมาร์ท ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกใหญ่ที่สุดในโลก เปิดเผยตัวเลขกำไรและรายได้ในไตรมาส 3 สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ทั้งนี้ วอลมาร์ทระบุว่า บริษัทมีกำไร 1.45 ดอลลาร์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.40 ดอลลาร์/หุ้น

-- องค์กรสิทธิบัตรยาร่วม (MPP) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากองค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า MPP ได้บรรลุข้อตกลงด้านสิทธิบัตรยากับบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ โดยทางบริษัทจะอนุญาตให้ผู้ผลิตยาสามัญสามารถจำหน่ายยาแพกซ์โลวิด (Paxlovid) ซึ่งเป็นยารักษาโรคโควิด-19 ในกลุ่มประเทศรายได้ต่ำและรายได้ปานกลางจำนวน 95 ประเทศทั่วโลก อย่างไรก็ตาม รายชื่อดังกล่าวไม่มีประเทศไทยรวมอยู่ด้วย

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายเดือน สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากดีดตัวขึ้น 0.8% ในเดือนส.ค.

เมื่อเทียบรายปี สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจพุ่งขึ้น 7.5% ในเดือนก.ย.

-- จับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญหลายรายการในวันนี้ ซึ่งได้แก่ ยอดนำเข้า ยอดส่งออก ดุลการค้าเดือนต.ค. และยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนก.ย. ของญี่ปุ่น, อัตราเงินเฟ้อเดือนต.ค.ของอังกฤษและอียู รวมถึงข้อมูลเศรษฐกิจจากสหรัฐ ได้แก่ การเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนต.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ