World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 18, 2021 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 200 จุดเมื่อคืนนี้ (17 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าการพุ่งขึ้นของตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบียเร็วกว่าที่คาดไว้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของหุ้นกลุ่มพลังงาน และหุ้นบริษัทวีซ่า อิงค์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 35,931.05 จุด ลดลง 211.17 จุด หรือ -0.58%

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเรียกร้องให้คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) เข้าตรวจสอบพฤติกรรมเอาเปรียบผู้บริโภคของบริษัทน้ำมันรายใหญ่ของสหรัฐ

ทั้งนี้ ในหนังสือที่ส่งถึง FTC ปธน.ไบเดนระบุว่า มีหลักฐานเพิ่มมากขึ้นที่บ่งชี้ถึงพฤติกรรมเอาเปรียบผู้บริโภคของบริษัทน้ำมัน โดยราคาน้ำมันเบนซินที่สถานีบริการน้ำมันยังคงพุ่งสูงแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี แม้ว่าราคาน้ำมันเบนซินก่อนใส่สารเติมแต่งได้ปรับตัวลงก็ตาม

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 2.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าอาจเพิ่มขึ้น 2.5 ล้านบาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 655,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนกล่าวว่า เขาอาจเสนอชื่อผู้ที่จะดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ภายในสัปดาห์นี้

ต่อข้อถามจากผู้สื่อข่าวที่ว่า เขาใกล้ที่จะตัดสินใจเกี่ยวกับผู้ที่จะมาเป็นประธานเฟดคนใหม่หรือไม่ ปธน.ไบเดนกล่าวว่า "คุณจะรู้เรื่องนี้ในอีกราว 4 วัน"

-- ค่าเงินลีราของตุรกีดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อคืนวันพุธ โดยปรับตัวลง 7 วันทำการติดต่อกัน ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางตุรกีจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมวันพฤหัสบดีนี้ (18 พ.ย.) แม้อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นเกือบ 20%

นอกจากนี้ ลีรายังถูกกดดันจากจากการแข็งค่าของดอลลาร์ หลังการทะยานขึ้นของตัวเลขเงินเฟ้อในสหรัฐ ซึ่งอาจส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด

-- หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์รายงานโดยอ้างที่ปรึกษาระดับสูงของทำเนียบขาวระบุว่า สหรัฐกำลังเตรียมแผนการลงทุนครั้งใหญ่วงเงินหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อขยายกำลังการผลิตวัคซีนต้านโรคโควิด-19 อย่างน้อย 1 พันล้านโดสภายในครึ่งหลังของปี 2565

ทั้งนี้ คาดว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะประกาศแผนดังกล่าว หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐถูกกดดันจากกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อให้เพิ่มการบริจาควัคซีนไปยังประเทศยากจน

-- นักลงทุนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนธ.ค. หลังเงินเฟ้อพุ่งสูงสุดในรอบ 10 ปี

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 4.2% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 3.9% หลังจากดีดตัวขึ้น 3.1% ในเดือนก.ย.

-- เหตุการณ์และข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ได้แก่ ธนาคารกลางอินโดนีเซียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีการผลิตเดือนพ.ย.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ