World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 19, 2021 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ โดยถูกกดดันจากการร่วงลงของหุ้นซิสโก ซิสเต็มส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในหลักทรัพย์ที่ใช้คำนวณดัชนีดาวโจนส์ อย่างไรก็ดี ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปิดในแดนบวก ขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัท Nvidia ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของโลก รวมทั้งผลประกอบการที่ดีเกินคาดของบริษัทค้าปลีก เช่น บริษัทโคห์ลส์ คอร์ป

-- คาดตลาดหุ้นเอเชียจะมีการซื้อขายที่ไร้ทิศทาง ขณะที่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีของจีนปรับตัวลงสวนทางกับหุ้นกลุ่มเดียวกันที่บวกขึ้นในตลาดหุ้นสหรัฐ

-- บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน เปิดเผยผลประกอบการต่ำกว่าคาดในช่วงเดือนก.ค.-ก.ย. ซึ่งเป็นไตรมาส 2/2564 ตามปีงบการเงินบริษัท โดยได้รับผลกระทบจากการบริโภคที่ชะลอตัว รวมทั้งปัญหาคอขวดในห่วงโซ่อุปทาน

นอกจากนี้ บริษัทยังถูกกดดันจากการที่รัฐบาลประกาศใช้มาตรการคุมเข้มบริษัทในกลุ่มเทคโนโลยีเพื่อป้องกันการผูกขาดตลาด

-- บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐได้ลงนามในข้อตกลงซื้อยาแพกซ์โลวิด ซึ่งเป็นยารักษาโรคโควิด-19 จำนวน 10 ล้านคอร์ส วงเงิน 5.29 พันล้านดอลลาร์ สำหรับการส่งมอบภายในปี 2565

ไฟเซอร์ระบุว่า หากยาแพกซ์โลวิดได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ทางบริษัทก็จะเริ่มส่งมอบยาดังกล่าวในปีนี้ และจะส่งมอบครบจำนวนในปีหน้า

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐได้สั่งซื้อยาโมลนูพิราเวียร์จากบริษัทเมอร์ค แอนด์ โค จำนวน 1.7 ล้านคอร์ส วงเงิน 1,200 ล้านดอลลาร์

เมื่อเปรียบเทียบราคายาแพกซ์โลวิดและโมลนูพิราเวียร์ พบว่าราคายาต่อ 1 คอร์สของแพกซ์โลวิดมีราคาถูกกว่าโมลนูพิราเวียร์ โดยรัฐบาลสหรัฐซื้อยาแพกซ์โลวิดจากไฟเซอร์เฉลี่ยราคาคอร์สละ 529 ดอลลาร์ หรือราว 17,000 บาท และซื้อยาโมลนูพิราเวียร์จากเมอร์คเฉลี่ยราคาคอร์สละ 700 ดอลลาร์ หรือมากกว่า 23,000 บาท

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกสะสมมีจำนวน 256,086,663 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 5,143,855 ราย

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับผู้นำของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ในวันจันทร์ที่ 22 พ.ย. เนื่องในวาระครบรอบ 30 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและอาเซียน

ในการประชุมสุดยอดดังกล่าว ผู้นำจีนและอาเซียนจะประเมินความร่วมมือของทั้งสองฝ่ายตลอด 30 ปีที่ผ่านมา และจะกำหนดทิศทางในอนาคต หลังจากที่จีนและอาเซียนได้บรรลุความตกลงในการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ในการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีนเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

แหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ของจีนได้เรียกร้องให้อาเซียนอนุญาตให้พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว แต่ได้รับการคัดค้านจากบรูไน สิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย หลังจากที่พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนในเดือนที่แล้วเช่นกัน เนื่องจากเมียนมาไม่ได้ปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อในการประชุมผู้นำอาเซียนในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นโรดแมปสำหรับการหาทางออกต่อวิกฤตการเมืองภายในประเทศ

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 1,000 ราย สู่ระดับ 268,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563 ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานดังกล่าวสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 260,000 ราย แต่ปรับตัวลงเป็นสัปดาห์ที่ 7 ติดต่อกัน

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย เปิดเผยดัชนีภาคการผลิตในภูมิภาคมิด-แอตแลนติก พุ่งขึ้นสู่ระดับ 39.0 ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 24.0 จากระดับ 23.8 ในเดือนต.ค.

ดัชนียังคงอยู่เหนือระดับ 0 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตในภูมิภาคมิด-แอตแลนติกยังคงมีการขยายตัว โดยได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของคำสั่งซื้อใหม่ แม้ว่าการจ้างงานชะลอตัว ขณะที่นักลงทุนยังคงมีความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในช่วง 6 เดือนข้างหน้า

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ได้แก่ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนต.ค., ญี่ปุ่นเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนต.ค., เยอรมนีเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนต.ค. และอังกฤษเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ