จีนเรียกร้องให้ธนาคารจำกัดการเก็งกำไรหลังหยวนพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 22, 2021 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

China Foreign Exchange Trading System (CFETS) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ก่อตั้งโดยผู้มีส่วนร่วมสำคัญในตลาดปริวรรตเงินตราจีนและจัดตั้งภายใต้คำแนะนำของธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้เรียกร้องให้ธนาคารต่าง ๆ จำกัดการเก็งกำไรในการซื้อขายเงินตราต่างประเทศ หลังสกุลเงินหยวนพุ่งสู่ระดับสูงสุดในรอบ 6 ปีเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น ๆ

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า CFETS ได้ส่งเสริมให้บรรดาธนาคารต่าง ๆ เดินทางสายกลางเมื่อดำเนินการซื้อขายปริวรรตเงินตราให้กับตนเองและลูกค้า โดยแนะนำให้ธนาคารติดตามการซื้อขายหลักทรัพย์ในนามของตน และพัฒนาด้านการบริหารความเสี่ยง

นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังเปิดเผยว่า CFETS ได้แนะนำให้ธนาคารดำเนินการทบทวนภายในเมื่อปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ในนามของตนเบี่ยงเบนออกจากระดับบรรทัดฐานอย่างชัดเจน

รายงานข่าวระบุว่า ตามหลักการแล้ว การซื้อขายหลักทรัพย์ในนามของธนาคารซึ่งสูงกว่าระดับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า 50% หรือกว่า 15 เท่าของขนาดการทำธุรกรรมในนามของลูกค้า จะเป็นการซื้อขายที่ถือได้ว่าผิดปกติ และธนาคารจำเป็นต้องรายงานเรื่องดังกล่าวให้ CFEC ทราบ

มาตรการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับมาตรฐานธุรกิจปริวรรตเงินตราของธนาคารให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการซื้อขายหลักทรัพย์ในนามธนาคาร ซึ่งมีแนวโน้มดำเนินการเพื่อเก็งกำไรด้วยการเคลื่อนไหวทางเดียวในสกุลเงินต่าง ๆ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศของจีนนั้น เงินหยวนได้รับอนุญาตให้ปรับตัวขึ้นหรือลงไม่เกิน 2% จากอัตราค่ากลางของการซื้อขายแต่ละวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ