World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 26, 2021 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดค้าปลีกของออสเตรเลียฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในเดือนต.ค. เนื่องจากการยกเลิกมาตรการจำกัดจำนวนมากเพื่อควบคุมโรคโควิด-19 นั้น ได้กระตุ้นให้มีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งนับเป็นหลักฐานบ่งชี้เพิ่มเติมว่า เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากภาวะตกต่ำซึ่งเกิดจากโรคระบาด

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีก พุ่งขึ้น 4.9% ในเดือนต.ค. สู่ระดับ 3.11 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.231 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งขยายตัวจากการดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งอยู่แล้วที่ 1.7% ในเดือนก.ย.

-- เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลธุรกิจเทคโนโลยีของจีนได้เรียกร้องให้ผู้บริหารของบริษัทตีตี โกลบอล อิงค์ (Didi Global Inc) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถรับส่งสัญชาติจีน ถอนตัวออกจากการจดทะเบียนซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ เนื่องจากรัฐบาลจีนมีความกังวลเกี่ยวกับประเด็นความมั่นคง ซึ่งรวมถึงการรั่วไหลของข้อมูลที่อ่อนไหว

-- ออสเตรเลียกำลังตรวจสอบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่ระบาดในแอฟริกาใต้ พร้อมเตือนว่าอาจห้ามไม่ให้ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศในแอฟริกาเข้าประเทศ หากมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้

-- หน่วยงานของรัฐบาลจีนได้เข้าครอบครองสนามฟุตบอลในเครือของไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป เรียบร้อยแล้ว และมีแนวโน้มว่าจะขายสนามกีฬาดังกล่าวในอนาคต

ในเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว เอเวอร์แกรนด์ได้เริ่มก่อสร้างสนามฟุตบอล "กว่างโจว เอเวอร์แกรนด์" รวมมูลค่ากว่า 1.2 หมื่นล้านหยวน (1.86 พันล้านดอลลาร์) และตั้งเป้าว่าจะเป็นสนามฟุตบอลที่ใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อวัดจากความจุผู้ชม โดยมีกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จในช่วงสิ้นปี 2565

-- รัฐบาลฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์จะทดลองเปิดพรมแดนต้อนรับนักท่องเที่ยวจากบางประเทศอีกครั้งตั้งแต่ 1 ธ.ค. เป็นต้นไป โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- การแข่งขันกีฬาหลายรายการในแอฟริกาใต้อาจต้องประกาศยกเลิกการแข่งขัน หลังมีรายงานว่าพบการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ในพื้นที่ ส่งผลให้นักกีฬาจากสหราชอาณาจักรหลายรายประกาศว่าจะเดินทางกลับประเทศ หลังรัฐบาลอังกฤษประกาศระงับเที่ยวบินจาก 6 ประเทศในแอฟริกาเป็นการชั่วคราว ได้แก่ นามิเบีย, เลโซโท, ซิมบับเว, บอตสวานา, เอสวาตีนี และแอฟริกาใต้ นอกจากนี้ รัฐบาลยังขอให้ชาวอังกฤษที่เดินทางกลับมาจากประเทศเหล่านั้นทำการกักตัวด้วย

-- เยอรมนีจะประกาศให้แอฟริกาใต้เป็นพื้นที่แพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ในวันนี้ หลังมีการตรวจพบโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่แอฟริกาใต้

แหล่งข่าวระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่คืนวันนี้ตามเวลาเยอรมนี ซึ่งหมายความว่าสายการบินต่าง ๆ จะได้รับอนุญาตให้รับชาวเยอรมันจากแอฟริกาใต้กลับเยอรมนีเท่านั้น นอกจากนี้ ชาวเยอรมันที่กลับมาจะถูกกักตัว 14 วัน แม้จะได้รับวัคซีนแล้วก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ