World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 1, 2021 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 3/2564 หดตัวลง 1.9% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะหดตัว 2.7% และยังดีกว่าในไตรมาส 3/2563 ที่หดตัวลง 6.8% ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ออสเตรเลียประกาศล็อกดาวน์เป็นครั้งแรก

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ตัวเลข GDP ออสเตรเลียหดตัวนั้น มาจากพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญเช่นรัฐนิวเซาท์เวลส์, รัฐวิกตอเรีย และเขตเมืองหลวงออสเตรเลียต่างก็อยู่ภายใต้การล็อกดาวน์เป็นเวลาส่วนใหญ่หรือตลอดช่วงเดือนก.ค.-ก.ย.ที่ผ่านมา

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาเตือนว่า มาตรการระงับการเดินทางแบบเหวี่ยงแห (Blanket Travel Bans) นั้นไม่สามารถป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนได้ทั่วโลก แม้หลายประเทศจะได้นำมาตรการดังกล่าวไปใช้แล้วก็ตาม

แม้ WHO จะจัดให้ไวรัสโอไมครอนเป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล แต่ WHO ก็เตือนว่ามาตรการระงับการเดินทางแบบเหวี่ยงแหมีแต่จะสร้างภาระหนักต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน อีกทั้งยังทำให้ประเทศต่าง ๆ ขาดความกระตือรือร้นที่จะรายงานและเผยแพร่ข้อมูลด้านระบาดวิทยาและลำดับทางพันธุกรรมของไวรัส

-- สถานีโทรทัศน์ CNN สั่งพักงานนายคริส คัวโม ผู้ดำเนินรายการของทางสถานีอย่างไม่มีกำหนดเมื่อวานนี้ (30 พ.ย.) หลังมีเอกสารบ่งชี้ว่า นายคริสมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างมากในความพยายามที่จะปกป้องพี่ชายของเขาซึ่งได้แก่นายแอนดรูว์ คัวโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กในช่วงที่นายแอนดรูว์มีข่าวฉาวกรณีล่วงละเมิดทางเพศเมื่อต้นปีนี้

-- รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะสั่งห้ามชาวต่างชาติทั้งหมดไม่ให้เดินทางกลับเข้าประเทศ หากเพิ่งเดินทางไปยัง 10 ประเทศในทวีปแอฟริกาซึ่งมีแนวโน้มว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนกำลังแพร่ระบาดในวงกว้าง โดยชาวต่างชาติที่ถูกสั่งห้ามเข้าญี่ปุ่นนั้นรวมถึงผู้มีถิ่นพำนักอาศัยที่ถือวีซ่าระยะยาวด้วย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติแคนาดาเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของแคนาดาประจำไตรมาส 3/2564 ขยายตัว 1.3% โดยได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายภาคครัวเรือนและยอดส่งออกที่ฟื้นตัวขึ้น

-- บริษัท ARK Investment Management ซึ่งบริหารงานโดยนางเคธี วูด ได้เข้าช้อนซื้อหุ้นของบริษัททวิตเตอร์กว่า 1 ล้านหุ้น หลังจากราคาหุ้นทวิตเตอร์ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปี อันเนื่องมาจากข่าวการลาออกของนายแจ็ค ดอร์ซีย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัททวิตเตอร์

-- นายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษเปิดเผยว่า อังกฤษตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนแล้วจำนวน 22 รายในสหราชอาณาจักร (UK) และตัวเลขดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้น

-- นายไครี จามาลุดดิน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า มาเลเซียได้สั่งแบนนักเดินทางจากประเทศที่มีรายงานการพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนหรือจากประเทศที่ได้รับการพิจารณาว่ามีความเสี่ยงสูง โดยห้ามนักเดินทางเหล่านั้นไม่ให้เข้าประเทศเป็นการชั่วคราว

-- ญี่ปุ่นยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนเป็นรายที่ 2 ในวันนี้ (1 ธ.ค.) หลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้สั่งห้ามชาวต่างชาติทั้งหมดไม่ให้เดินทางกลับเข้าประเทศ หากเพิ่งเดินทางไปยัง 10 ประเทศในทวีปแอฟริกาซึ่งมีแนวโน้มว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนกำลังแพร่ระบาด

-- สำนักงานสาธารณสุขในรัฐบาเดิน-เวือร์ทเทมแบร์กของเยอรมนีเปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนจำนวน 4 รายในภาคใต้ของเยอรมนี แม้ว่าผู้ติดเชื้อทั้ง 4 รายดังกล่าวจะได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้วก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ