World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 2, 2021 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเกาหลีใต้ขยายตัว 0.3% ในไตรมาส 3/2564 เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขประมาณการเบื้องต้น แม้ว่าการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนขยายตัวได้ดีเกินคาด และยอดส่งออกพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งก็ตาม

-- บริษัทโมเดอร์นา อิงค์ อาจถูกฟ้องร้องฐานละเมิดสิทธิบัตรของบริษัทอาร์บิวทัส ไบโอฟาร์มา คอร์ปในการผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หลังจากศาลอุทธรณ์ของรัฐบาลกลางสหรัฐลงความเห็นรับรองว่า อาร์บิวทัสเป็นเจ้าของสิทธิบัตรเทคโนโลยีหลายรายการที่โมเดอร์นาใช้ในการผลิตวัคซีน

-- นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กคาดการณ์ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน อาจจะทำให้ปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทานยืดเยื้อออกไปซึ่งได้ส่งผลให้เงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นอยู่แล้ว โดยเฟดจำเป็นต้องนำปัจจัยดังกล่าวมาพิจารณาในการกำหนดนโยบายการเงินต่อไป

-- บริษัทแอปเปิล อิงค์ซึ่งยังคงประสบกับความยากลำบากจากปัญหาขาดแคลนซัพพลายทั่วโลกนั้น กำลังเผชิญกับปัญหาใหม่ในขณะนี้ได้แก่ภาวะอุปสงค์ที่ชะลอตัวลง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทแอปเปิลได้แจ้งให้บรรดาซัพพลายเออร์ทราบว่า ความต้องการผลิตภัณฑ์ iPhone 13 ได้ชะลอตัวลง ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า ลูกค้าบางส่วนของแอปเปิลเริ่มเบื่อหน่ายกับความพยายามในการซื้อสินค้าที่หายาก

-- สมาคมด้านการดูแลผู้ป่วยวิกฤตของเยอรมนี (Association for Intensive Care Medicine: DIVI) คาดการณ์เมื่อวันพุธ (1 ธ.ค.) ว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในการระบาดระลอกที่ 4 ของเยอรมนีนั้นมีแนวโน้มแตะระดับสูงสุดในช่วงกลางเดือนธ.ค.นี้ และอาจมีผู้ป่วยหนักที่ครองเตียงถึง 6,000 รายในช่วงคริสต์มาส

-- กระทรวงการต่างประเทศจีนได้เรียกตัวนายชูอิ ฮิเดโอะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำกรุงปักกิ่งเข้าพบเป็นการด่วนเมื่อช่วงเย็นวานนี้ หลังจากที่นายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่าทั้งญี่ปุ่นและสหรัฐจะไม่อยู่เฉยหากจีนโจมตีไต้หวัน

นางหัว ชุนหยิง ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศจีน ระบุว่า คำกล่าวของนายอาเบะนั้นไม่ถูกต้อง ทั้งยังเป็นการละเมิดมาตรฐานความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่นอีกด้วย

-- ศาสตราจารย์พอล เคลลี หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน มีอันตรายถึงชีวิตมากกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ

ศาสตราจารย์เคลลีกล่าวว่า "จากยอดผู้ติดเชื้อโอไมครอนจำนวนกว่า 300 รายในหลายประเทศขณะนี้ ผู้ป่วยทั้งหมดยังไม่มีอาการรุนแรง หรือแทบไม่มีอาการใด ๆ เลย"

-- ดร.เหลียง โฮ นัม แห่งโรงพยาบาลเมาท์ อลิซาเบธ โนเวนา ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อของสิงคโปร์เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนมีแนวโน้มที่จะระบาดไปทั่วโลกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

"พูดกันตรง ๆ แล้ว ผมคิดว่าไวรัสโอไมครอนจะแพร่ระบาดไปทั่วโลกในเวลา 3-6 เดือนข้างหน้า" ดร.เหลียงกล่าว และให้ความเห็นว่า แม้บริษัทผู้ผลิตยาหลายแห่งจะสามารถพัฒนาวัคซีนได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็ยังต้องใช้เวลาทดสอบกับกลุ่มตัวอย่างอีกราว 3-6 เดือนกว่าจะยืนยันได้ว่า วัคซีนดังกล่าวสามารถสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ได้

-- บริษัทแกล็กโซสมิทไคลน์ (GSK) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตยาของอังกฤษ ได้ออกมาเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลการวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการของยาแอนติบอดีโซโทรวิแมบ (Sotrovimab) ที่ใช้ในการรักษาโรคโควิด-19 ซึ่งทางบริษัทกำลังพัฒนาร่วมกับบริษัท Vir Biotechnology จากสหรัฐ แสดงให้เห็นว่ายาชนิดดังกล่าวมีประสิทธิภาพในการต่อต้านเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ