World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 8, 2021 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากห้องปฏิบัติการในแอฟริกาใต้เปิดเผยว่า วัคซีนของไฟเซอร์สร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสโอมิครอนได้ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับสายพันธุ์อื่น ๆ อย่างไรก็ตาม นักวิจัยระบุว่า การฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์อาจจะยังคงสามารถช่วยหยุดยั้งการแพร่ระบาดได้

ด้านบริษัทแกล็กโซสมิทไคลน์ (GSK) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตยาของอังกฤษเปิดเผยข้อมูลใหม่ที่ได้จากการศึกษาเบื้องต้นว่า ยาแอนติบอดีโซโทรวิแมบ (Sotrovimab) ซึ่งทางบริษัทพัฒนาร่วมกับบริษัท Vir Biotechnology จากสหรัฐ ใช้ได้ผลกับการกลายพันธุ์ของไวรัสโอมิครอนในทุกจุด โดยสามารถป้องกันการเกิดอาการป่วยรุนแรงได้

-- ปธน.โจ ไบเดนแห่งสหรัฐออกโรงเตือนปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียว่า สหรัฐและชาติพันธมิตรพร้อมใช้มาตรการตอบโต้ที่รุนแรง หากรัสเซียเปิดฉากโจมตียูเครน

ในระหว่างการสนทนาทางออนไลน์ซึ่งกินเวลากว่า 2 ชั่วโมง ปธน.ไบเดนกล่าวกับผู้นำรัสเซียว่า สหรัฐจะให้การสนับสนุนกองกำลังยูเครน หากถูกรัสเซียรุกราน หลังรัสเซียได้ตรึงกำลังทหารกว่า 1 แสนนายบริเวณชายแดนที่ติดกับยูเครน

-- บริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ไม่สามารถชำระหนี้ดอกเบี้ยหุ้นกู้สกุลเงินต่างประเทศให้กับผู้ถือหุ้นกู้บางรายได้ทันในช่วงระยะเวลาผ่อนผัน 30 วัน ซึ่งการผิดนัดชำระหนี้ของเอเวอร์แกรนด์ทำให้ตลาดจับตาดูว่า รัฐบาลจีนจะยื่นมือเข้ามาช่วยลดผลกระทบที่เกิดขึ้นหรือไม่

การที่เอเวอร์แกรนด์ไม่สามารถชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้มูลค่า 82.5 ล้านดอลลาร์ได้ทันกำหนดในครั้งนี้นับเป็นการผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้สกุลเงินต่างประเทศของเอเวอร์แกรนด์เป็นครั้งแรก ซึ่งอาจนำไปสู่การผิดนัดชำระหนี้แบบไขว้ (Cross Default) กับเจ้าหนี้รายอื่น ๆ ซึ่งมีมูลค่ารวมกันประมาณ 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์ในตลาดทุนต่างประเทศด้วย

-- ผู้คนหลายล้านคนทั่วโลกต่างกำลังพิจารณาการใช้ชีวิตและการทำงานของตัวเอง เพื่อที่จะหาจุดสมดุลระหว่างกัน โดยรายงานระบุว่า การลาออกระลอกใหญ่ (The Great Resignation) ส่งผลให้พนักงานของสหรัฐลาออกจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ และหลายคนไม่เลือกที่จะเป็นแรงงานในระบบต่อไป

นอกจากนี้ รายงานยังระบุด้วยว่า เยอรมนี ญี่ปุ่น และชาติที่ร่ำรวยอื่น ๆ กำลังเผชิญปัญหาเดียวกัน

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หดตัวลง 3.6% ในไตรมาส 3/2564 เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งย่ำแย่กว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่า GDP หดตัวลง 3% เนื่องจากการใช้จ่ายของภาคเอกชนได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ตัวเลข GDP ไตรมาส 3 ของญี่ปุ่นหดตัว 0.9% ซึ่งย่ำแย่กว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่า GDP หดตัวลง 0.8%

-- สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะเดินทางเยือนเมียนมาอย่างเป็นทางการในวันที่ 7-8 มกราคม 2565 ตามคำเชิญของพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา

สมเด็จฮุนเซนจะเป็นผู้นำต่างชาติคนแรกที่เดินทางเยือนเมียนมา นับตั้งแต่กองทัพเมียนมาทำรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

-- สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งอินโดนีเซีย (BNPB) เปิดเผยวานนี้ว่า เหตุการณ์ปะทุของภูเขาไฟเซเมรูในจังหวัดชวาตะวันออกของอินโดนีเซีย ได้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 34 ราย และบาดเจ็บ 108 ราย ขณะที่สูญหาย 22 ราย

นอกจากนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวยังทำให้มีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยจำนวน 4,250 ราย

-- จับตาการเปิดเผยการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในวันนี้ โดยญี่ปุ่นได้เปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนต.ค. และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2564 (ประมาณการครั้งสุดท้าย) ส่วนสหรัฐเตรียมรายงานตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนต.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ