World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 9, 2021 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ย.ของสหรัฐในวันพรุ่งนี้ (10 ธ.ค.) โดยดัชนี CPI เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งหากสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ก็จะเป็นปัจจัยที่ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

-- บริษัทไฟเซอร์ อิงค์และไบออนเทคออกแถลงการณ์ร่วมกันเมื่อวานนี้ว่า วัคซีนของไฟเซอร์/ไบออนเทคจำนวน 3 โดสมีประสิทธิภาพสูงในการสร้างภูมิต้านทานต่อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

"ถึงแม้การฉีดวัคซีน 2 เข็มช่วยป้องกันอาการรุนแรงของโรคที่เกิดจากไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน แต่ข้อมูลในเบื้องต้นบ่งชี้อย่างชัดเจนว่า การฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 จะช่วยเพิ่มภูมิต้านทานมากขึ้น ซึ่งข้อมูลนี้บ่งชี้ว่าการฉีดวัคซีน 2 เข็ม ตามด้วยเข็มกระตุ้นยังคงเป็นแนวทางดีที่สุดในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19" แถลงการณ์ระบุ

-- ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์ โดยคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์จะขยายตัว 6.9% ในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนก.ย.ที่ระดับ 6.6%

ในผลสำรวจล่าสุดนี้ นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของ MAS คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์มีแนวโน้มขยายตัว 4.6% ในไตรมาส 4/2564 เมื่อเทียบรายปี

-- นายอัลเบิร์ต เบอร์ลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ เปิดเผยว่า ประชาชนอาจจำเป็นต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มที่ 4 เร็วกว่าที่คาดไว้ หลังมีการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

ก่อนหน้านี้ นายเบอร์ลาคาดการณ์ว่าการฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 จะมีความจำเป็นหลังการฉีดเข็มที่ 3 เป็นเวลา 12 เดือน "แต่เมื่อเกิดสายพันธุ์โอมิครอน ทำให้เราจำเป็นต้องรอและจับตาดูต่อไป เนื่องจากเรามีข้อมูลน้อยมาก ทำให้เราอาจจำเป็นต้องมีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 เร็วขึ้น"

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 240,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1.705 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 3.882 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 1.798 ล้านบาร์เรล

-- เจพีมอร์แกน เชส วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ ออกรายงานระบุว่า ไวรัสโควิด-19 จะยุติการแพร่ระบาดในปี 2565 และเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวอย่างเต็มที่ในปีดังกล่าว

รายงานระบุว่า การที่บริษัทเวชภัณฑ์สามารถผลิตวัคซีนสูตรใหม่และยารักษาโรคโควิด-19 จะช่วยให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในปีหน้า โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ที่พุ่งขึ้นของผู้บริโภค

-- นายมาร์โก โคลาโนวิช หัวหน้านักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกน เชส กล่าวว่า นักลงทุนสามารถเชื่อมั่นในการดีดตัวของตลาดหุ้นวอลล์สตรีทในรอบนี้

"ตลาดได้ตื่นตระหนกจนเกินเหตุเมื่อได้ทรุดตัวลงในช่วงเทศกาลขอบคุณพระเจ้า หลังมีข่าวการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน โดยนักลงทุนแห่เทขายหุ้นอย่างรวดเร็วจากข่าวซึ่งเชื่อถือไม่ได้ และขณะนี้ตลาดก็ได้ฟื้นตัวขึ้นแล้ว" นายโคลาโนวิชกล่าวต่อสำนักข่าว CNBC

-- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ระบุว่า นายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ จะเดินทางเยือนสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ นายบลินเคนจะเดินทางเยือนอินโดนีเซียในวันที่ 13-14 ธ.ค. และเยือนมาเลเซียในวันที่ 14-15 ธ.ค. ก่อนที่จะเดินทางเยือนไทยในวันที่ 15-16 ธ.ค.

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ จีนมีกำหนดเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ย. และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ย., เยอรมนีจะเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนต.ค. และสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ