World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 9, 2021 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพของสหราชอาณาจักร (UKHSA) เปิดเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในสหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และเตือนว่าอาจมียอดผู้ติดเชื้อถึง 1 ล้านรายภายในสิ้นเดือนนี้

รายงานระบุว่า โควิดสายพันธุ์โอมิครอนมีการแพร่ระบาดมากกว่าสายพันธุ์เดลตาอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งหมายความว่ามีแนวโน้มที่เชื้อไวรัสสายพันธุ์นี้จะระบาดแซงสายพันธุ์เดลตาในสหราชอาณาจักร และก้าวขึ้นเป็นสายพันธุ์หลัก

-- สำนักงานอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐ ได้อนุมัติการใช้ยาเอวูเชลด์ (Evusheld) ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งเป็นยาในกลุ่มโมโนโคลนอลแอนติบอดี (monoclonal antibody) ชนิดฉีด เพื่อใช้ป้องกันโรคโควิด-19 ในกลุ่มผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง

เมื่อวานนี้ (8 ธ.ค.) FDA ได้อนุมัติการใช้งานยาดังกล่าวเป็นกรณีฉุกเฉิน โดยยาเอวูเชลด์เป็นยาต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 (PrEP) ซึ่งใช้ป้องกันโรคในกรณีที่ยังไม่เคยสัมผัสกับผู้ติดเชื้อมาก่อน

-- เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของออสเตรเลียเปิดเผยว่า ขณะนี้เชื้อโควิด-19 ได้แพร่ระบาดตามผับและคลับต่าง ๆ ในนครซิดนีย์ เมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศออสเตรเลีย และมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนรายใหม่ 3 รายในกลุ่มผู้เข้าร่วมงานเลี้ยงบนเรือสำราญลำหนึ่ง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งปูพรมตรวจติดตามผู้ที่ติดต่อใกล้ชิด

-- วุฒิสภาสหรัฐลงมติคัดค้านข้อกำหนดบังคับฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งกำหนดให้ภาคเอกชนจะต้องให้พนักงานเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

วุฒิสภาสหรัฐลงมติด้วยคะแนนเสียง 52 ต่อ 48 เสียงในการคัดค้านข้อกำหนดดังกล่าว โดยสมาชิกพรรครีพับลิกันซึ่งเป็นผู้เสนอญัตติให้เหตุผลว่า ข้อกำหนดที่เข้มงวดจะสร้างความเสียหายต่อธุรกิจขนาดเล็ก

-- นายบาร์นาบี จอยซ์ รองนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก ในระหว่างการเดินทางเยือนกรุงวอชิงตัน ดีซีของสหรัฐอย่างเป็นทางการ

ส่วนเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ ของคณะผู้แทนออสเตรเลียมีผลตรวจหาเชื้อเป็นลบ และนายจอยซ์จะยังคงถูกกักตัวจนกว่าจะได้รับคำแนะนำเพิ่มเติมจากแพทย์

-- สภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐผ่านร่างกฎหมายว่าด้วยการห้ามนำเข้าสินค้าจากเขตซินเจียงของจีน เนื่องด้วยข้อกังวลเกี่ยวกับการบังคับใช้แรงงาน โดยร่างกฎหมายฉบับนี้เป็น 1 ใน 3 มาตรการที่ได้รับการสนับสนุนอย่างท่วมท้น ในขณะที่สหรัฐยังคงตำหนิการปฏิบัติของจีนที่มีต่อชาวมุสลิมอุยกูร์

-- รัฐบาลฟิลิปปินส์ประกาศมาตรการห้ามผู้ที่เดินทางมาจากฝรั่งเศสเข้าประเทศ โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 10 ธ.ค.จนถึงวันที่ 15 ธ.ค.นี้ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

-- ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์ โดยคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์จะขยายตัว 6.9% ในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนก.ย.ที่ระดับ 6.6%

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยรายงานล่าสุดว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในแอฟริกาใต้เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าตัวในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งกลายเป็นสายพันธุ์หลักที่แพร่กระจายไปทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ