World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 13, 2021 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 14-15 ธ.ค.นี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า รวมถึงการปรับลดอัตราการซื้อพันธบัตร

FedWatch Tool ของ CME Group ซึ่งวิเคราะห์การซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นของสหรัฐ บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็นครั้งแรกในเดือนพ.ค.หรือมิ.ย.2565 และมีแนวโน้ม 61% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปี 2565

-- นักลงทุนยังคงติดตามผลการประชุมของธนาคารกลางอื่น ๆ ในสัปดาห์นี้ โดยนอกเหนือจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะจัดการประชุมในวันที่ 14-15 ธ.ค.นี้แล้ว ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะจัดการประชุมในวันที่ 16 ธ.ค.

ทางด้านธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะจัดประชุมนโยบายการเงิน และแถลงมติอัตราดอกเบี้ยในวันศุกร์ที่ 17 ธ.ค.นี้

-- ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาสถานการณ์โควิด-19อย่างใกล้ชิด หลังจากทีมนักวิทยาศาสตร์ของอังกฤษประกาศยกระดับการเตือนภัยโควิด-19 สู่ระดับ 4 จากทั้งหมด 5 ระดับ

ผลการวิจัยจากวิทยาลัยสุขภาพและเวชศาสตร์เขตร้อนลอนดอน เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนอาจทำให้อังกฤษเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอกใหม่ ซึ่งอาจทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 75,000 รายในฤดูหนาวนี้ หากรัฐบาลอังกฤษไม่ยกระดับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษเตือนว่า อังกฤษกำลังเผชิญกับ "คลื่นยักษ์" ของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน และวัคซีน 2 โดสไม่เพียงพอที่จะควบคุมไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าว พร้อมกับกล่าวว่ารัฐบาลอังกฤษกำลังเร่งโครงการปูพรมฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ให้กับประชาชน โดยผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปจะได้รับโอกาสในการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ก่อนเทศกาลปีใหม่

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายจอห์นสันประกาศรับมือกับไวรัสโอมิครอนเป็นการฉุกเฉินด้วยการใช้มาตรการ "Plan B" โดยสั่งให้ประชาชนทำงานจากที่บ้าน, สวมหน้ากากอนามัยในสถานที่สาธารณะ และแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนก่อนเข้าร่วมงานสาธารณะ

-- คณะนักวิจัยจากศูนย์การแพทย์ชีบาและศูนย์การทดลองด้านไวรัสวิทยาของกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล เปิดเผยผลการศึกษาระบุว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์/ไบออนเทคจำนวน 3 เข็มสามารถป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนได้อย่างมีนัยสำคัญ

การวิจัยครั้งนี้เปรียบเทียบตัวอย่างเลือดของกลุ่มตัวอย่าง 20 คนที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ราว 5-6 เดือนก่อน กับกลุ่มตัวอย่าง 20 คนที่ได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์เมื่อ 1 เดือนก่อน โดยกิลี เรเกฟ-โยเชย์ ผู้อำนวยการฝ่ายโรคติดต่อของศูนย์การแพทย์ชีบาเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า กลุ่มตัวอย่างแรกนั้นไม่มีภูมิคุ้มกันที่จะป้องกันสายพันธุ์โอมิครอน แต่ยังมีภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์เดลตาอยู่บ้าง

"ข่าวดีคือการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์จะช่วยให้ภูมิคุ้มกันส่วนนี้เพิ่มขึ้นราว 100 เท่า หรือสร้างภูมิคุ้มกันได้อย่างมีนัยสำคัญ ถึงแม้ว่าประสิทธิภาพจะยังต่ำกว่าการป้องกันสายพันธุ์เดลตาราว 4 เท่าก็ตาม" เรเกฟ-โยเชย์กล่าว

-- World Semiconductor Trade Statistics (WSTS) เปิดเผยรายงานคาดการณ์ว่า ความต้องการชิปทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 8.8% สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่กว่า 6 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2565 หลังจากที่พุ่งขึ้น 25.6% ในปีนี้

รายงานประเมินว่า ตลาดเซมิคอนดักเตอร์จะมีมูลค่า 6.0149 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2565 แซงหน้าสถิติเดิมที่คาดไว้ที่ 5.5296 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2564

ความต้องการชิปสำหรับแล็ปท็อปและคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต รวมถึงอุปกรณ์ Wi-Fi นั้นเพิ่มขึ้นมากเนื่องจากการใช้ในการทำงานทางไกลและการเรียนออนไลน์หลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่ยอดขายเครื่องเกมคอนโซลก็เพิ่มขึ้นเช่นกันเนื่องจากผู้บริโภคเลือกจะหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมนอกบ้านโดยไม่จำเป็น ทำให้มีความต้องการชิปเพิ่มเติม

-- รัฐบาลเวียดนามได้อนุมัติให้เริ่มเปิดเที่ยวบินพาณิชย์ตามปกติระหว่างเวียดนามกับจุดหมายปลายทางระหว่างประเทศซึ่งมีความปลอดภัยสูงจากโรคโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2565 โดยจุดหมายปลายทางดังกล่าวรวมถึงจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไทย สิงคโปร์ ลาว กัมพูชา และสหรัฐ

นายฝ่าม บิ่งห์ มิงห์ รองนายกรัฐมนตรีของเวียดนามระบุในคำสั่งของรัฐบาลว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะเป็นการเริ่มดำเนินการด้านการขนส่งผู้โดยสารระหว่างประเทศอีกครั้ง เร่งการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว และช่วยให้ชาวเวียดนามในต่างประเทศสามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาของตนเองได้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง

-- สหรัฐกำหนดมาตรการคว่ำบาตรที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับจีน, เมียนมา, เกาหลีเหนือ และบังกลาเทศ รวมทั้งได้เพิ่ม เซนส์ไทม์ กรุ๊ป (SenseTime Group) ซึ่งเป็นบริษัทด้านปัญญาประดิษฐ์ของจีนไว้ในบัญชีดำด้านการลงทุนด้วย

แคนาดาและสหราชอาณาจักร (UK) เข้าร่วมกับสหรัฐในการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเมียนมาด้วย

ทั้งนี้ สหรัฐได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรกภายใต้การบริหารของประธานาธิบดี โจ ไบเดน และมุ่งเป้าไปที่การคว่ำบาตรหน่วยงานทางทหารของเมียนมาด้วย เนื่องในโอกาสครบรอบวันสิทธิมนุษยชนสากล (10 ธ.ค.)

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยในวันนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 4/2564 ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ อยู่ที่ระดับ +18 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับในไตรมาส 3 และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวเกียวโด

ส่วนในวันพรุ่งนี้จะมีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจของหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค.ของญี่ปุ่น, อัตราว่างงานเดือนต.ค.ของอังกฤษ, การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค.ของอียู และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ย.ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ