World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 14, 2021 08:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทั้งนี้ ADB ปรับลดคาดการณ์ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาลงสู่ระดับ 7% ในปี 2564 จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 7.1% และปรับลดคาดการณ์ GDP ในปี 2565 ลงสู่ระดับ 5.3% จากระดับ 5.4%

-- ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี ได้จัดการประชุมร่วมกับผู้ว่าการธนาคารกลางตุรกี, รัฐมนตรีคลัง รวมทั้งประธานธนาคารที่รัฐบาลถือหุ้นใหญ่ หลังจากที่ค่าเงินลีราของตุรกีดิ่งลงอย่างต่อเนื่องแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ ปธน.เออร์โดกันจัดการประชุมดังกล่าว หลังจากที่ลีราดิ่งลงสู่ระดับ 14.60 เทียบดอลลาร์เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ธนาคารกลางตุรกีได้เข้าแทรกแซงตลาดเงินเมื่อวานนี้ด้วยการขายดอลลาร์เป็นครั้งที่ 4 ในรอบ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

-- บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ประกาศเพิ่มการระงับการผลิตรถยนต์ที่โรงงาน 2 แห่งในญี่ปุ่น เนื่องจากขาดแคลนอะไหล่

โฆษกของโตโยต้าระบุว่า บริษัทจะระงับการผลิตรถยนต์ใน 1 สายการผลิตในโรงงานที่ตั้งในเมืองตาฮารา และจะระงับการผลิตรถยนต์ในอีก 1 สายการผลิตในโรงงานที่ตั้งในเมืองมิยาตะ โดยจะระงับการผลิตในวันที่ 20-22 ธ.ค. จากปัญหาขาดแคลนอะไหล่ในญี่ปุ่น รวมทั้งการขาดแคลนแรงงานในเวียดนาม อันเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

การระงับการผลิตดังกล่าวจะทำให้การผลิตรถยนต์ลดลง 14,000 คันในเดือนธ.ค.

-- นายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษ กล่าวว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนกำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว และจะเป็นสายพันธุ์หลักในกรุงลอนดอนภายในเวลา 48 ชั่วโมง

"ยังไม่เคยมีไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใดที่ระบาดเร็วแบบนี้มาก่อน และในขณะที่โอมิครอนคิดเป็นสัดส่วนเพียง 20% ของผู้ติดเชื้อในอังกฤษ แต่ก็สูงถึง 44% ในกรุงลอนดอน และเราคาดว่าโอมิครอนจะเป็นสายพันธุ์หลักในกรุงลอนดอนภายในเวลา 48 ชั่วโมง" นายจาวิดกล่าวในวันจันทร์ (13 ธ.ค.)

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวยืนยันเมื่อวานนี้ (13 ธ.ค.) ว่า มีผู้ป่วยโควิด-19 รายหนึ่งในอังกฤษได้เสียชีวิตลง หลังติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน โดยผู้ป่วยรายนี้ถือเป็นผู้ป่วยโควิด-19 รายแรกในอังกฤษที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

"เป็นเรื่องน่าเศร้าที่โอมิครอนทำให้ผู้ป่วยโควิด-19 ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล และทำให้มีผู้ป่วยอย่างน้อย 1 รายเสียชีวิต ดังนั้น ผมคิดว่าเราต้องปรับแนวคิดใหม่ จากเดิมที่คิดว่าไวรัสนี้ไม่ทำให้เกิดอาการรุนแรง และให้ตระหนักถึงความรวดเร็วในการแพร่ระบาดในหมู่ประชาชน ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดที่เราทำได้คือการให้ทุกคนเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3" นายจอห์นสันกล่าว

-- มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ดของอังกฤษออกรายงานระบุว่า การฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ หรือแอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 2 เข็ม อาจไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

รายงานของออกซฟอร์ดสนับสนุนผลการศึกษาของสำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพของอังกฤษ (HSA) ที่พบว่า การฉีดวัคซีนไฟเซอร์ หรือแอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 2 เข็มให้ประสิทธิภาพต่ำในการป้องกันอาการของโรคโควิด-19 จากสายพันธุ์โอมิครอน เมื่อเทียบกับการป้องกันสายพันธุ์เดลตา

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียเมื่อวานนี้ (13 ธ.ค.) โดยเตือนว่าการที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน จะเป็นกลยุทธ์ที่ผิดพลาด และรัสเซียจะเผชิญกับผลกระทบที่รุนแรง

"ท่านนายกฯเน้นย้ำถึงพันธกรณีของอังกฤษต่ออธิปไตยเหนือดินแดนของยูเครน และเตือนว่าหากรัสเซียดำเนินการใดๆที่กระทบเสถียรภาพของยูเครน ก็จะส่งผลกระทบที่รุนแรง"

-- องค์กรพัฒนาการลงทุนแห่งมาเลเซีย (MIDA) แถลงวานนี้ (13 ธ.ค.) ว่า อินเทล คอร์ปอเรชั่น บริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐ จะทุ่มเงินลงทุน 3 หมื่นล้านริงกิต (7.10 พันล้านดอลลาร์) หรือราว 2.4 แสนล้านบาท เพื่อตั้งโรงงานผลิตชิปแห่งใหม่ในเมืองปีนังของมาเลเซีย

MIDA ระบุว่า อินเทลได้เลือกมาเลเซียเพื่อขยายกำลังการผลิต และการลงทุนดังกล่าวจะทำให้มาเลเซียเป็นศูนย์กลางการผลิตและบริการด้านชิปและเซมิคอนดักเตอร์ในภูมิภาค

-- กระทรวงการต่างประเทศของจีนเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เตรียมเข้าประชุมทางไกลกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียในวันพุธนี้ (15 ธ.ค.)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า จีนให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีกับรัสเซียในด้านการค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านพลังงาน ซึ่งจีนได้ซื้อถ่านหินและเชื้อเพลิงอื่น ๆ จำนวนมากจากรัสเซียในปีนี้ ท่ามกลางปัญหาขาดแคลนถ่านหินของจีน

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยราคานำเข้าและส่งออกเดือนพ.ย., ออสเตรเลียเปิดเผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนพ.ย.จากเนชันแนล แบงก์ ออฟ ออสเตรเลีย (NAB), ญี่ปุ่นเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค. (ประมาณการครั้งสุดท้าย), จีนเปิดเผยยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เดือนพ.ย., อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนต.ค., อียูเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค. และสหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนพ.ย.จากสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ