ความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสซี่ลด 1.0% ในธ.ค. เหตุวิตกโอมิครอน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 15, 2021 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันเวสต์แพค-เมลเบิร์นเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของออสเตรเลีย ปรับตัวลงในเดือนธ.ค. เนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจและการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลคริสต์มาส

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ลดลง 1.0% ในเดือนธ.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนพ.ย. และร่วงลง 6.9% จากเดือนธ.ค.ปีที่ผ่านมา สู่ระดับ 104.3 แต่ยังคงบ่งชี้ว่า ผู้บริโภคที่มีมุมมองเป็นบวกนั้นยังคงมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นลบ

นายบิล อีแวนส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเวสต์แพคกล่าวว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคร่วงลงอย่างหนักในรัฐนิวเซาท์เวลส์และรัฐวิกตอเรียซึ่งเป็นพื้นที่ที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากที่สุด

นอกจากนี้ ผลสำรวจดังกล่าวยังบ่งชี้ว่า ประชาชนมีความวิตกมากขึ้นเกี่ยวกับเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งอาจกระทบแผนการจับจ่ายใช้สอย

"แนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างแข็งแกร่งที่เราประเมินไว้สำหรับปี 2565 ขึ้นอยู่กับการพุ่งขึ้นของการใช้จ่ายของผู้บริโภค ขณะที่ภาคครัวเรือนฟื้นตัวขึ้นจากข้อจำกัดต่าง ๆ และนำเงินออมจำนวนมากที่สะสมไว้ในช่วงล็อกดาวน์โควิด-19 ออกมาใช้"

ความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในช่วง 12 เดือนข้างหน้า ลดลง 1.6% ในเดือนธ.ค. ขณะที่ความเชื่อมั่นในช่วง 5 ปีข้างหน้า ลดลง 0.5%

ส่วนความเชื่อมั่นต่อสถานะการเงินครอบครัว เพิ่มขึ้น 1.0% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ขณะที่ความเชื่อมั่นต่อสถานะทางการเงินในช่วง 12 เดือนข้างหน้า เพิ่มขึ้น 2.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ