World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 15, 2021 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ และเจพี มอร์แกน เตรียมที่จะเพิ่มวงเงินในการจ่ายโบนัส (bonus pool) ให้กับพนักงานราว 40-50% ในปีนี้ โดยสื่อรายงานว่า ธุรกิจวาณิชธนกิจในปีนี้ดูเหมือนจะให้ความสำคัญกับการพยายามรักษาพนักงานไว้พอ ๆ กับผลการดำเนินงาน หลังจากอัตราการลาออกของพนักงานพุ่งขึ้นในกลุ่มวาณิชธนกิจ

-- ปัจจุบันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนคิดเป็นสัดส่วน 3% ของยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมดในสหรัฐ ขณะที่เชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตายังคงเป็นสายพันธุ์หลัก หรือคิดเป็นสัดส่วน 96%

อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดของไวโอมิครอนถือว่าปรับตัวขึ้นรวดเร็วมาก เนื่องจากในช่วงต้นเดือนธ.ค. สัดส่วนของผู้ป่วยในสหรัฐที่ติดเชื้อโอมิครอนอยู่ที่เพียง 0.1% เท่านั้น

-- ผลการศึกษาจากแอฟริกาใต้บ่งชี้ให้เห็นว่า วัคซีนจากไฟเซอร์ และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน รวมถึงยารักษาโควิดของไฟเซอร์ สามารถป้องกันอาการป่วยหนักจากโอมิครอนได้ ซึ่งถือเป็นข่าวดีสำหรับหลาย ๆ ประเทศที่เตรียมกลับเข้าทำงานในออฟฟิศอีกครั้ง อาทิ สิงคโปร์ ที่เตรียมจะผ่อนคลายข้อจำกัดด้านสถานที่ทำงานเพิ่มเติม

-- บิตคอยน์ทรุดตัวลงเกือบ 30% จากระดับสูงสุดใกล้ 69,000 ดอลลาร์ที่เข้าทดสอบเมื่อเดือนที่ผ่านมา ขณะที่อีเธอร์ ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 นั้น ร่วงลงกว่า 20% ซึ่งฉุดราคาให้เหรียญอื่น ๆ ร่วงลงเช่นกัน

ทั้งนี้ นักลงทุนเปิดเผยว่า สาเหตุที่ทำให้เงินคริปโตปรับตัวลงนั้น เป็นเพราะตลาดคาดการณ์ว่า เฟดจะประกาศเร่งปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ส่วนเหรียญ Dogecoin พุ่ง 33% หลังจากที่นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ กล่าวว่า เทสลาจะรับ Dogecoin จากลูกค้าสำหรับการซื้อรถยนต์ของบริษัท

-- วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 50 ต่อ 49 ผ่านร่างกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้ให้กับรัฐบาลกลางสหรัฐแล้วในวันอังคาร (14 ธ.ค.) โดยจะเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลกลางอีก 2.5 ล้านล้านดอลลาร์ สู่ระดับราว 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ จากปัจจุบันที่ระดับ 28.9 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ

-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนกำลังแพร่ระบาดในอัตราที่รวดเร็วกว่าไวรัสสายพันธุ์อื่น และมีแนวโน้มที่จะระบาดไปยังทุกประเทศทั่วโลก

"โอมิครอนกำลังแพร่ระบาดในอัตราความเร็วที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนในไวรัสสายพันธุ์ก่อนหน้านี้ และขณะนี้ได้ระบาดไปยัง 77 ประเทศแล้ว ความจริงก็คือ ขณะนี้โอมิครอนได้ไปยังประเทศส่วนใหญ่ของโลกแล้ว แม้ว่ายังไม่ถูกตรวจพบในบางประเทศก็ตาม" นายแพทย์ทีโดรสกล่าว

-- นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าววานนี้ว่า สหรัฐจะร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อรักษาความมั่นคงในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก เพื่อรับประกันว่าภูมิภาคดังกล่าวจะไม่ถูกปิดกั้นจากชาติใด ๆ

"เราต่างก็มีส่วนได้ส่วนเสียในการรับประกันว่าภูมิภาคที่มีพลวัตมากที่สุดของโลกแห่งนี้จะเปิดกว้างสำหรับทุกประเทศ" นายบลิงเกนกล่าวปาฐกถาที่กรุงจาการ์ตาในวันนี้

-- จับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญหลายรายการวันนี้ โดยเกาหลีใต้ได้เปิดเผยอัตราว่างงานเดือนพ.ย., ออสเตรเลียรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค.จากเวสต์แพค, จีนรายงานดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ย. การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย. ยอดค้าปลีกเดือนพ.ย. อัตราว่างงานเดือนพ.ย. และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนพ.ย., อังกฤษเตรียมเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ย. ส่วนสหรัฐเตรียมรายงานยอดค้าปลีกเดือนพ.ย., ราคานำเข้าและส่งออกเดือนพ.ย., ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนธ.ค.จากเฟดนิวยอร์ก, ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนธ.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB), สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ