World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 16, 2021 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) โดยระบุว่า เฟดมีความมุ่งมั่นที่จะใช้เครื่องมือทั้งหมดที่มีอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจสหรัฐในช่วงเวลาที่กำลังเผชิญกับความท้าทายในขณะนี้ โดยเฟดเชื่อว่าการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนการจ้างงานให้ขยายตัวอย่างเต็มศักยภาพ และบรรลุเป้าหมายในการรักษาเสถียรภาพด้านราคา

คณะกรรมการตัดสินใจปรับลดวงเงินซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเดือนละ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ และปรับลดวงเงินซื้อตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันการจำนอง (MBS) เดือนละ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ นับตั้งแต่เดือนม.ค. 2565 เป็นต้นไป คณะกรรมการจะเพิ่มการถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอย่างน้อยเดือนละ 4 หมื่นล้านดอลลาร์ และถือครองตราสารหนี้ MBS อย่างน้อยเดือนละ 2 หมื่นล้านดอลลาร์

-- สิงคโปร์ประกาศบังคับใช้มาตรการชะลอความร้อนแรงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในวันพุธ (15 ธ.ค.) รวมถึงการขึ้นอากรแสตมป์และคุมเข้มเพดานการปล่อยสินเชื่อ

ทั้งนี้ รัฐบาลสิงคโปร์ระบุในแถลงการณ์ว่า ตลาดบ้านของเอกชนและของภาครัฐมีความคึกคัก แม้เศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- แอปเปิล อิงค์ออกมาประกาศวานนี้ (15 ธ.ค.) ว่า บริษัทได้ตัดสินใจเลื่อนการให้พนักงานกลับเข้าทำงานที่ออฟฟิศออกไปอย่างไม่มีกำหนด พร้อมกับสั่งปิดร้านแอปเปิลสโตร์ 3 แห่งในเมืองไมแอมีและแมรีแลนด์ของสหรัฐ และกรุงออตตาวาของแคนาดา หลังได้รับรายงานว่ามีพนักงานของแอปเปิลติดเชื้อโควิด-19 หรือสัมผัสกับผู้ติดเชื้อมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

-- ทีมนักวิทยาศาสตร์ของสถาบันวิจัยด้านสุขภาพแห่งแอฟริกาใต้เปิดเผยรายงานล่าสุดว่า ผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 มาก่อนหน้านี้และได้รับวัคซีน 2 โดสของบริษัทไฟเซอร์/ไบออนเทค อาจมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งมากขึ้นในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 366,100 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. ซึ่งแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าอาจเพิ่มขึ้นเพียง 200,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานลดลงสู่ระดับ 4.6% ซึ่งดีกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 5%

-- รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศว่าจะนำมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กลับมาใช้อีกครั้งตั้งแต่วันเสาร์ที่ 18 ธ.ค.เป็นต้นไป เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นภายในเวลาเพียงแค่หนึ่งเดือนครึ่งหลังจากรัฐบาลประกาศผ่อนคลายมาตรการดังกล่าว

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดฉากการประชุมระยะเวลา 2 วันในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับความจำเป็นในการขยายโครงการจัดหาเงินทุนสนับสนุนธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยโครงการดังกล่าวจะสิ้นสุดลงในช่วงปลายเดือนมี.ค. 2565 ขณะที่ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับความไม่แน่นอนเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

-- รัฐบาลมาเลเซียประกาศใช้มาตรการควบคุมโรคโควิด-19 รอบใหม่ในวันนี้ ซึ่งครอบคลุมถึงการห้ามรวมตัวกันจำนวนมาก และการกำหนดให้ฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์สำหรับประชาชนในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง หลังมีรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนรายที่สองในประเทศ

-- นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า เขาไม่มีแผนที่จะเข้าร่วมในงานแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งในปี 2565 ขณะเดียวกันก็ระบุว่ากำลังพิจารณาทางเลือกต่าง ๆ เกี่ยวกับการคว่ำบาตรทางการทูตต่องานโอลิมปิกฤดูหนาวที่นำโดยสหรัฐ

-- ซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ราย" บุกขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์แล้วในวันนี้ด้วยกำลังรุนแรงระดับ 5 ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากต้องเร่งอพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัยก่อนพายุที่มีความรุนแรงที่สุดลูกหนึ่งของปีนี้จะบุกขึ้นฝั่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ