World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 20, 2021 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนจับตาความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นเอเชียในวันนี้ โดยล่าสุดตลาดส่วนใหญ่ปรับตัวลงในช่วงเช้า ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ร่วงลงกว่า 500 จุดเมื่อวันศุกร์ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของไวรัสโควิด-19 สายพันธ์โอมิครอน

ผลการวิจัยของอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน (ICL) บ่งชี้ว่า ความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการติดเชื้อซ้ำของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนนั้นมากกว่าสายพันธุ์เดลตาถึง 5 เท่า และยังไม่มีสัญญาณว่า การติดเชื้อไวรัสโอมิครอนนั้นมีความรุนแรงน้อยกว่าการติดเชื้อเดลตา

-- ธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีลงสู่ระดับ 3.80% จากระดับ 3.85% แต่คงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีเอาไว้ที่ระดับ 4.65% โดยการปรับลดอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีในวันนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 20 เดือน หรือนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2563 โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและเพิ่มสภาพคล่องในระบบการเงิน

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีของจีนเป็นดัชนีวัดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของภาคเอกชน ส่วนอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีเป็นดัชนีวัดทิศทางอัตราดอกเบี้ยของภาคครัวเรือน ซึ่งรวมถึงอัตราดอกเบี้ยเพื่อการกู้จำนอง

-- ราคาน้ำมัน WTI ร่วงลงกว่า 2.5% หลุดจากระดับ 70 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจะส่งผลกระทบต่อการใช้น้ำมันทั่วโลก

ณ เวลา 16.23 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ร่วงลง 1.79 ดอลลาร์ หรือ 2.53% แตะที่ 69.07 ดอลลาร์

-- นางเอลิซาเบธ วอร์เรน วุฒิสมาชิกรัฐแมสซาชูเซตส์ของสหรัฐ มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก และมีอาการป่วยเล็กน้อย

นางวอร์เรน วุฒิสมาชิกสังกัดพรรคเดโมแครตวัย 72 ปี เปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ว่า เธอได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสและได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์แล้ว และเธอเข้ารับการตรวจเชื้อโควิด-19 ตามปกติ ซึ่งผลการตรวจเชื้อครั้งล่าสุดออกมาเป็นบวก สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐยังไม่มีแนวโน้มคลี่คลาย โดยล่าสุดสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นได้สั่งปิดสำนักงานในสหรัฐ เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้นทั้งภายในบริษัทและทั่วประเทศ โดยจะอนุญาตให้เฉพาะพนักงานที่มีกิจธุระจำเป็นเท่านั้นที่จะเข้าออฟฟิศได้

-- แพทย์หญิงโรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) ระบุว่า CDC ได้เผยแพร่กลยุทธ์ใหม่ที่เรียกว่า "Test-to-Stay" ซึ่งอนุญาตให้เด็กที่ยังไม่ฉีดวัคซีนเดินทางไปโรงเรียนได้แม้ว่าพวกเขาเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ก็ตาม

ทั้งนี้ แพทย์หญิงวาเลนสกีได้กล่าวระหว่างการแถลงข่าวว่า "หากเด็กที่เสี่ยงติดเชื้อเข้าเกณฑ์กำหนดและผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ พวกเขาก็สามารถเดินทางไปโรงเรียนได้ ไม่ต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน"

แพทย์หญิงวาเลนสกีย้ำว่า โรงเรียนจะต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับนักเรียนสัปดาห์ละ 2 ครั้งเพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ "Test-to-Stay" และเสริมว่าโรงเรียนจำนวนมากดำเนินการตามมาตรฐานดังกล่าวแล้ว

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโอมิครอนแล้วใน 89 ประเทศ และประเมินว่าผู้ติดเชื้อไวรัสโอมิครอนจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าในทุก 1 วันครึ่งถึง 3 วัน หากมีการแพร่ระบาดในชุมชน

WHO เปิดเผยว่า อัตราการแพร่เชื้อของโอมิครอนนั้นรวดเร็วกว่าสายพันธุ์เดลตา ซึ่งหมายความว่าในท้ายที่สุดนั้นมีแนวโน้มที่เชื้อไวรัสโอมิครอนจะครองการระบาดสูงสุดในประเทศที่เกิดการติดเชื้อภายในชุมชน

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจของหลายประเทศ โดยในวันนี้สหรัฐมีกำหนดเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนพ.ย. ส่วนในวันพรุ่งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม ขณะที่เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนม.ค.จากสถาบัน GfK


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ