World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 20, 2021 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีลงสู่ระดับ 3.80% จากระดับ 3.85% แต่คงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีเอาไว้ที่ระดับ 4.65% โดยการปรับลดอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีในวันนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 20 เดือน หรือนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2563 โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและเพิ่มสภาพคล่องในระบบการเงิน

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานผลการศึกษาของเดนมาร์กที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ British Medical Journal ซึ่งระบุว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นามีโอกาสทำให้เกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบมากกว่าวัคซีนของไฟเซอร์/ไบออนเทคถึง 4 เท่า

-- บริษัทไคซา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (Kaisa Group Holdings) ซึ่งเป็นพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีน เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางบริษัทผิดชำระหนี้ดอกเบี้ยหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ์ และขณะนี้อยู่ในระหว่างการเจรจากับบรรดาผู้ถือพันธบัตรเพื่อทำการปรับโครงสร้างหนี้

-- บรรดาผู้นำในภาคธุรกิจของออสเตรเลียได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดรับผู้อพยพเพิ่มเติมเป็นการเร่งด่วน เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานในประเทศ

-- นายโจ แมนชิน วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตจากรัฐเวสต์เวอร์จิเนีย ประกาศว่าเขาจะไม่ลงคะแนนสนับสนุนกฎหมาย Build Back Better ซึ่งเป็นแผนการใช้จ่ายด้านสวัสดิการและแก้ไขปัญหาโลกร้อนมูลค่า 1.75 ล้านล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ทำเนียบขาวออกมาวิพากษ์วิจารณ์การตัดสินใจของนายแมนชิน โดยอ้างว่าเขาได้ผิดคำมั่นสัญญาที่ว่าจะพยายามหาจุดยืนร่วมกันและผลักดันให้ร่างกฎหมายนี้ผ่านได้

-- นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ ทวีตข้อความวานนี้ (19 ธ.ค.) ว่า เขาจะจ่ายภาษีรวมมูลค่ากว่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัลรายงานว่าหน่วยงานจีนได้ออกมาเรียกร้องให้เหล่าบริษัทอสังหาริมทรัพย์ทั้งภาคเอกชนและภาครัฐเข้าซื้อโครงการอสังหาริมทรัพย์จากบริษัทที่กำลังประสบปัญหามา เพื่อสานต่อโครงการดังกล่าวและเพื่อลดความเสี่ยงที่หนี้สินพอกพูนจะบั่นทอนเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ

-- เจ้าหน้าที่การทูตระดับสูงของสหรัฐเรียกร้องให้เกาหลีใต้เข้ามามีบทบาทในการสร้างห่วงโซ่อุปทานด้านเซมิคอนดักเตอร์ให้มากขึ้น ในขณะที่สหรัฐพยายามแก้ปัญหาชิปขาดตลาดท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดกับจีน

-- บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปเปิดเผยในวันนี้ว่า ทางบริษัทวางแผนระงับการผลิตยานยนต์ในโรงงานญี่ปุ่นจำนวน 5 แห่งในเดือนม.ค. เนื่องจากปัจจัยหลายประการ ทั้งปัญหาห่วงโซ่อุปทาน ภาวะขาดแคลนชิป และการระบาดของโควิด-19

-- กลุ่มนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้เจียวทง (SJTU) เปิดเผยผลการทดลองครั้งล่าสุดระบุว่า วัคซีนเข็มบูสเตอร์ของบริษัทซิโนฟาร์ม (BBIBP-CorV) มีประสิทธิภาพลดลงอย่างมากในการสร้างภูมิต้านทานไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน อย่างไรก็ดี นักวิจัยกล่าวว่า ข้อมูลเรื่องประสิทธิภาพของวัคซีนดังกล่าวยังไม่ชัดเจนมากพอ

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทแอมะซอนได้นำบทวิจารณ์หนังสือเรื่อง The Governance of China ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ออกจากเว็บไซต์ในจีน

-- รัฐสภาญี่ปุ่นได้อนุมัติงบเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 2564 อีก 36 ล้านล้านเยน (3.17 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ หลังได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภา เพื่อช่วยพยุงเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แม้จะเพิ่มภาระหนี้ให้แก่ญี่ปุ่นมากขึ้น

-- คณะกรรมการอิสระเฝ้าติดตามความปลอดภัยของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เปิดเผยว่า พบความเกี่ยวข้องระหว่างการเสียชีวิตของชายวัย 26 ปีกับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์ หลังชายคนดังกล่าวประสบปัญหาภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ (Myocarditis) ซึ่งเป็นการอักเสบของกล้ามเนื้อหัวใจที่เกิดขึ้นได้ยากหลังจากได้รับวัคซีนโดสแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ