World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 21, 2021 07:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) เปิดเผยข้อมูลในวันจันทร์ (20 ธ.ค.) ระบุว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนซึ่งแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วได้กลายเป็นสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดในสหรัฐแล้ว โดยคิดเป็นสัดส่วน 73% ของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

จำนวนผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนได้แซงหน้าสายพันธุ์เดลตาซึ่งอยู่ที่ราว 26.6% ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 18 ธ.ค. ขณะที่เพียง 1 สัปดาห์ก่อนหน้านั้น ผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาคิดเป็นสัดส่วนถึง 87% และสายพันธุ์โอมิครอนมีสัดส่วนเพียง 12.6%

-- บริษัทโมเดอร์นา อิงค์ เปิดเผยในวันนี้ว่า การฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ขนาด 50 ไมโครกรัมของบริษัท จะช่วยให้ร่างกายสร้างแอนติบอดีต้านไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนเพิ่มขึ้น 37 เท่า เมื่อเทียบกับการฉีดวัคซีนเพียง 2 เข็ม

นอกจากนี้ หากมีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ขนาด 100 ไมโครกรัมจะช่วยเพิ่มภูมิต้านทานโอมิครอนเป็น 83 เท่า

ผลการทดลองดังกล่าวมาจากการทดสอบกับอาสาสมัครที่ฉีดวัคซีน 50 ไมโครกรัมและ 100 ไมโครกรัมจำนวน 20 รายในแต่ละกลุ่ม โดยมีการวัดระดับแอนติบอดีในวันที่ 29 หลังการฉีดวัคซีน

-- องค์การยาแห่งยุโรป (EMA) ประกาศอนุมัติการใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทโนวาแวกซ์ อิงค์สำหรับการฉีดให้แก่ประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป

การดำเนินการดังกล่าว ถือเป็นการอนุมัติวัคซีนตัวที่ 5 ของ EMA เป็นกรณีฉุกเฉิน เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหภาพยุโรป โดย EMA แถลงว่า วัคซีนของโนวาแวกซ์มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

-- โกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐในปี 2565 หลังจากที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.75 ล้านล้านดอลลาร์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดนอาจถูกคว่ำในวุฒิสภาสหรัฐ

นายโจ แมนชิน ซึ่งเป็นแกนนำวุฒิสมาชิกของพรรคเดโมแครต ประกาศไม่สนับสนุนร่างกฎหมาย Build Back Better วงเงิน 1.75 ล้านล้านดอลลาร์ของปธน.ไบเดน โดยอ้างว่าจะเป็นการเพิ่มภาระหนี้ให้กับสหรัฐ ซึ่งท่าทีของนายแมนชินดังกล่าวจะส่งผลให้ร่างกฎหมายดังกล่าวขาดเสียงสนับสนุนที่เพียงพอในวุฒิสภา แม้ว่าผ่านการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐก่อนหน้านี้

-- คณะรัฐมนตรีอังกฤษได้เสร็จสิ้นการประชุมฉุกเฉินเมื่อวานนี้ (20 ธ.ค.) เพื่อรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

อย่างไรก็ดี นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวหลังการประชุมว่า รัฐบาลจะยังไม่มีการประกาศมาตรการคุมเข้มการแพร่ระบาดครั้งใหม่ แต่จะจับตาดูสถานการณ์เป็นรายชั่วโมง

-- กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษเปิดเผยในวันจันทร์ (20 ธ.ค.) ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 91,743 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นอันดับ 2 นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดในช่วงต้นปี 2563 ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศอยู่ที่ 11,453,121 ราย ซึ่งสูงเป็นอันดับ 4 ของโลก รองจากสหรัฐ อินเดีย และบราซิล

ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น 44 ราย สู่ระดับ 147,261 ราย

-- คณะกรรมการจัดการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) แถลงวานนี้ (20 ธ.ค.) ว่า ทางคณะกรรมการได้ตัดสินใจเลื่อนการประชุม WEF ออกไป อันเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

"เวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่มจะเลื่อนการประชุมประจำปีที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ออกไปเป็นช่วงฤดูร้อนของปี 2565 เนื่องจากมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน" แถลงการณ์ของ WEF ระบุ

-- ผู้เชี่ยวชาญต่างมีความกังวลกับแนวโน้มตลาดหุ้นวอลล์สตรีทในช่วงปลายปีนี้ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

"การคาดการณ์เรื่องซานต้าแรลลี่ในปีนี้เป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะตลาดได้ขึ้นมามากแล้วในขณะนี้ นอกจากนี้ ปริมาณการซื้อขายจะเบาบางลง ซึ่งจะทำให้ความผันผวนมากขึ้นในช่วงท้ายปี ขณะที่นักลงทุนมีความกังวลสูงเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน และการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด" นายไมเคิล เอโรน หัวหน้านักวิเคราะห์ของสเตท สตรีท โกลบอล แอดไวเซอร์ กล่าว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ย., ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนม.ค.จากสถาบัน GfK และสหรัฐเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดไตรมาส 3/2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ