World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 21, 2021 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเอบีซีรายงานว่า สหรัฐพบผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนรายแรกแล้ว โดยผู้เสียชีวิตอยู่ในรัฐเท็กซัส เป็นชายวัย 50 ปีซึ่งไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 และมีปัญหาด้านสุขภาพอยู่ก่อนแล้ว

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐเปิดเผยแบบจำลองการประเมินล่าสุดประจำสัปดาห์ระบุว่า ขณะนี้มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนกระจายอยู่ทั่วประเทศคิดเป็นสัดส่วน 73% ของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมดที่พบในสหรัฐ โดยเพิ่มขึ้นราว 3% จากสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่สัดส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาลดลงเหลือเพียง 27% เท่านั้น

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารของ IMF ได้ขยายเวลาการผ่อนปรนหนี้ให้กับกลุ่มประเทศที่มีรายได้ต่ำจำนวน 25 ประเทศออกไปอีก 3 เดือนจนถึงวันที่ 13 เม.ย. 2565

-- นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวแถลงยืนยันว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบ แม้เคยสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ช่วยรายหนึ่งที่ติดเชื้อโควิด-19 พร้อมกับกล่าวว่าปธน.ไบเดนจะเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิดอีกครั้งในวันพุธที่ 22 ธ.ค.นี้

-- รัฐบาลนิวซีแลนด์ตัดสินใจเลื่อนแผนการทยอยเปิดพรมแดนไปจนถึงสิ้นเดือนก.พ. 2565 เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ย. เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 13 เนื่องจากราคาน้ำมันและพลังงานปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้ต้นทุนสินค้าในภาคอุตสาหกรรมสูงขึ้นตามไปด้วย

-- สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในช่วง 20 วันแรกของเดือนธ.ค. พุ่งขึ้น 20% แตะที่ 3.69 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 3.07 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของอุปสงค์ชิป และผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมุมมองเชิงบวกว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจะไม่ขัดขวางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่กำลังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ขณะที่พิจารณาจะยุติมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เร็วขึ้น หากข้อมูลกิจกรรมเศรษฐกิจยังคงแข็งแกร่งต่อไป

-- นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลออสเตรเลียจะไม่ใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ แม้ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนยังคงระบาด พร้อมกับกล่าวว่า รัฐบาลไม่ต้องการปิดกั้นชีวิตของผู้คนด้วยการล็อกดาวน์

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์เรียกร้องให้พ่อแม่-ผู้ปกครองพิจารณาพาบุตรหลานอายุ 5-11 ปีไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สำหรับเด็กซึ่งพร้อมจะให้บริการในเดือนม.ค. 2565

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียมีแนวโน้มขยายตัวได้ดีกว่าภูมิภาคอื่น ๆ แม้เผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่ประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่จะเผชิญกับความท้าทายในการผลักดันเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว

-- สำนักงานกิจการภาษีแห่งชาติจีน เปิดเผยว่า "หวงเวย" หรือที่รู้จักกันในชื่อ "เวยย่า" (Viya) นักไลฟ์สตรีมชื่อดังของจีน ถูกปรับเงินจำนวน 1.34 พันล้านหยวน (ราว 7.05 พันล้านบาท) โทษฐานหลีกเลี่ยงภาษี

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหรัฐเตรียมขึ้นแท่นเป็นผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) รายใหญ่ที่สุดของโลกในปี 2565 แซงหน้ากาตาร์และออสเตรเลีย และอาจครองตำแหน่งต่อไปอีกหลายปี

-- สำนักข่าว RIA ของรัสเซียรายงานว่า เรือดำน้ำรัสเซียประสบความสำเร็จในการยิงขีปนาวุธร่อน Kalibr จากทะเลญี่ปุ่นไปยังเป้าหมายที่อยู่ห่างออกไปกว่า 1,000 กิโลเมตร (621 ไมล์) ที่อยู่บนสนามฝึกซ้อมบนชายฝั่งของรัสเซีย

-- กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ (20 ธ.ค.) ว่า สิงคโปร์ตรวจพบการแพร่ระบาดแบบกลุ่มก้อนของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในชุมชนเป็นครั้งแรก โดยเป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อจำนวน 3 คนจากโรงยิมแห่งหนึ่ง

-- นายสเตฟาน บัลเซล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ เปิดเผยว่า การพัฒนาวัคซีนเข็มกระตุ้นเพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนนั้นสามารถดำเนินการได้โดยไม่ติดปัญหาใด ๆ และบริษัทอาจเริ่มดำเนินการพัฒนาในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

-- สถาบัน GfK ของเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเยอรมนีขั้นต้นประจำเดือนม.ค.จากการสำรวจความเห็นของชาวเยอรมัน 2,000 คน ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ -6.8 จากระดับ -1.8 ในเดือนธ.ค. โดยตัวเลขเดือนม.ค.เป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา และต่ำกว่าที่สำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่าจะลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ -2.5

-- จีนตัดสินใจออกมาตรการตอบโต้และคว่ำบาตรชาวอเมริกันจำนวน 4 คนเพื่อเป็นการสวนกลับต่อกรณีที่สหรัฐออกมาตรการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่จีนจำนวน 4 คนจากประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์

-- ราฟาเอล นาดาล นักเทนนิสชาวสเปนชื่อดัง ยืนยันว่าตัวเองมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก ขณะเดินทางกลับถึงสเปน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ