นักวิเคราะห์ชี้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ของฮ่องกงเป็นปัญหาหลักต่อธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 22, 2021 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไซมอน คาร์ทเลดจ์ ผู้ก่อตั้งบริษัทสิ่งพิมพ์และวิจัย Big Brains เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า นโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid-zero) ที่เข้มงวดของฮ่องกง คืออุปสรรคสำคัญสำหรับธุรกิจต่างประเทศที่ดำเนินงานในฮ่องกง

ทั้งนี้ ฮ่องกงยังคงใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวด โดยมีการกักตัวนานถึง 3 สัปดาห์ รวมถึงใช้ข้อบังคับต่าง ๆ เกี่ยวกับการตรวจหาเชื้อ แม้ว่าประเทศอื่น ๆ จะผ่อนคลายนโยบายเดียวกันนี้แล้วก็ตาม

เมื่อถามว่า ประเด็นการเมืองและมาตรการป้องกันโควิด-19 ในฮ่องกงส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นธุรกิจในฮ่องกงอย่างไร นายคาร์ทเลดจ์กล่าวว่า อย่างหลังส่งผลกระทบมากกว่า

นายคาร์ทเลดจ์ให้ความเห็นว่า "ผมคิดว่า มาตรการป้องกันโรคเป็นอุปสรรคมากกว่าในฮ่องกง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับธุรกิจต่างประเทศ การยังคงทำตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ และการประกาศว่าจะเปิดพรมแดนกับจีนก่อนจะเปิดพรมแดนกับประเทศอื่น ๆ ในโลก ทำให้ผู้บริหารธุรกิจที่ฮ่องกงและครอบครัวค่อนข้างไม่พอใจ รวมไปถึงกระทบต่อการใช้ชีวิตโดยรวมของพวกเขาด้วย"

เขายังกล่าวด้วยว่า "มาตรการดังกล่าวใช้มานานแล้ว และสร้างความลำบากมากในการเดินทาง"

ส่วนในสัปดาห์นี้ ฮ่องกงยังเพิ่มความเข้มงวดในการใช้บังคับใช้มาตรการป้องกันโรคอีกครั้ง หลังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนเพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก

ทั้งนี้ ฮ่องกงยังคงยึดนโยบายโควิดเป็นศูนย์ แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย


แท็ก ฮ่องกง   rain  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ