ญี่ปุ่นเคาะงบประมาณสูงเป็นประวัติการณ์ 9.4 แสนล้านดอลล์ เน้นกระตุ้นศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 24, 2021 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีของนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นได้อนุมัติงบประมาณประจำปี 2565/2566 ที่มีวงเงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 107.6 ล้านล้านเยน (9.4155 แสนล้านดอลลาร์) เนื่องจากมาตรการสกัดโควิด-19 ได้เพิ่มต้นทุนในการสนับสนุนประชากรสูงวัย ประกอบกับค่าใช้จ่ายด้านการทหารที่เพิ่มขึ้นเพื่อรับมือกับจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า งบประมาณประจำปีฉบับแรกในสมัยของนายคิชิดะที่จะเริ่มใช้ในเดือนเม.ย.ปีหน้านั้นเกิดขึ้น หลังจากที่รัฐสภาได้อนุมัติงบใช้จ่ายพิเศษเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 36 ล้านล้านเยนสำหรับปีงบประมาณนี้ เพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจญี่ปุ่นจากผลกระทบของโรคโควิด-19

อย่างไรก็ดี ภาคส่วนที่มีการเติบโต อาทิ ด้านสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัลนั้น ยังคงได้รับงบประมาณใช้จ่ายเพียงเล็กน้อย

ทั้งนี้ งบประมาณดังกล่าวประกอบด้วยเงิน 5 ล้านล้านเยนที่กันไว้สำหรับค่าใช้จ่ายฉุกเฉินที่เกี่ยวกับโรคโควิด-19, งบด้านกลาโหมที่สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 5.37 ล้านล้านเยน และงบสำหรับการชำระหนี้ 24.3 ล้านล้านเยน

นอกจากนี้ งบประมาณดังกล่าวยังได้ตอกย้ำถึงการให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจจากโรคโควิด-19 มากกว่าการฟื้นฟูสุขภาพการคลังในระยะยาว โดยหนี้สาธารณะของญี่ปุ่นนั้นสูงเป็น 2 เท่าของเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่มีขนาด 5 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งนับว่ามีหนี้สินมากที่สุดในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ