World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 28, 2021 07:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 300 จุดเมื่อคืนนี้ (27 ธ.ค.) ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดทำนิวไฮ ขานรับรายงานยอดค้าปลีกช่วงเทศกาลที่แข็งแกร่งในสหรัฐ รวมทั้งผลวิจัยจากหลายสถาบันที่ระบุว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนมีความเสี่ยงน้อยกว่าสายพันธุ์เดลตา

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 36,302.38 จุด เพิ่มขึ้น 351.82 จุด หรือ +0.98%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,791.19 จุด เพิ่มขึ้น 65.40 จุด หรือ +1.38% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 15,871.26 จุด เพิ่มขึ้น 217.89 จุด หรือ +1.39%

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐยืนยันในวันจันทร์ที่จะลดภาวะขาดแคลนชุดตรวจโควิด-19 เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโอมิครอนมีแนวโน้มทำให้มีผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล และระงับแผนการเดินทาง เนื่องจากไวรัสดังกล่าวจะแพร่ระบาดไปทั่วสหรัฐในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้

ปธน.ไบเดนระบุว่า รัฐบาลมีแผนการต่าง ๆ รวมถึงการใช้กฎหมายการผลิตเพื่อการป้องกัน (Defense Production Act) เพื่อเพิ่มการผลิตชุดตรวจโควิด-19 ประจำบ้าน และทำให้สามารถค้นหาสถานที่ตรวจเชื้อได้ง่ายขึ้นจากการใช้เครื่องมือสืบค้นของกูเกิล

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) ได้ประกาศในวันจันทร์ (27 ธ.ค.) ให้ลดระยะเวลากักตัวชาวอเมริกันที่ไม่มีอาการของโรคโควิด-19 ลงเหลือ 5 วันจากเดิม 10 วัน

CDC ระบุด้วยว่า ประชาชนที่ไม่มีอาการของโรคโควิด-19 หลังจากกักตัวแล้ว ควรสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ร่วมกับผู้อื่นต่อไปเป็นระยะเวลา 5 วัน

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน พร้อมกับคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว เตรียมจัดการประชุมร่วมกับผู้ว่าการรัฐของสหรัฐเมื่อวานนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

การประชุมดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางภาวะปั่นป่วนในอุตสาหกรรมการบินของสหรัฐ ขณะที่สายการบินหลายแห่งประกาศยกเลิกเที่ยวบินเกือบ 800 เที่ยวบินเมื่อวานนี้ หลังจากที่ได้ระงับเที่ยวบินมากกว่า 3,000 เที่ยวบินในช่วงเทศกาลคริสต์มาส โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

-- นักวิเคราะห์ยังคงมีความเชื่อมั่นว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะปรับตัวขึ้นในช่วงปลายปีนี้ แม้มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

ทั้งนี้ ผลการศึกษาจากแอฟริกาใต้ อังกฤษ และสกอตแลนด์ต่างบ่งชี้ว่า ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนมีความเสี่ยงน้อยในการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล เมื่อเทียบกับผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อื่น

"เราไม่คาดว่าโอมิครอนจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญ แต่กลับมีแนวโน้มเร่งไปสู่การยุติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19" นายดูบราฟโก ลาคอส-บูชาส นักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกน เชส ระบุในรายงานที่มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้

-- สายการบินของสหรัฐประกาศยกเลิกเที่ยวบินเกือบ 800 เที่ยวบินเมื่อวานนี้ หลังจากที่ได้ระงับเที่ยวบินมากกว่า 3,000 เที่ยวบินในช่วงเทศกาลคริสต์มาส โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

FlightAware.com ซึ่งให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับเส้นทางการบิน รายงานว่า สายการบินหลายแห่งของสหรัฐประกาศยกเลิกเที่ยวบินราว 740 เที่ยวบินเมื่อวานนี้ทั้งภายในสหรัฐ หรือเที่ยวบินออกจากสหรัฐ หลังจากที่ประสบปัญหาขาดแคลนพนักงาน เนื่องจากนักบินและพนักงานต้อนรับบนเครื่องจำนวนมากต้องถูกกักตัว จากสาเหตุการติดเชื้อโควิด-19

นอกจากนี้ สภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยในบางเส้นทางก็ได้เป็นสาเหตุทำให้มีการระงับเที่ยวบินเมื่อวานนี้ด้วย

-- สื่อรายงานว่า ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส จะประกาศยกระดับคุมเข้มมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในวันนี้ หลังพบว่าจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้นมากกว่า 100,000 รายต่อวัน

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสรายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันพุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยมีจำนวนสูงถึง 104,611 ราย ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดในฝรั่งเศสในช่วงต้นปี 2563

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันจะยังคงพุ่งขึ้นในช่วงเดือนม.ค.2565 แม้ว่าชาวฝรั่งเศสจำนวนหลายล้านคนได้รับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- นายบียอห์น กัลด์โวก รัฐมนตรีสาธารณสุขนอร์เวย์ กล่าวว่า ถึงแม้กระทรวงสาธารณสุขของนอร์เวย์ได้สั่งซื้อยาโมลนูพิราเวียร์จำนวน 8,640 คอร์สจากบริษัทเมอร์ค แอนด์ โค สำหรับการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 แต่นอร์เวย์ก็คงจะไม่มีการใช้ยาดังกล่าว

"เราไม่คิดว่ายาโมลนูพิราเวียร์จะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลที่จะใช้ยาดังกล่าว โดยเมอร์คได้รายงานผลการทดลองที่ให้ประสิทธิภาพสูงในช่วงแรก แต่ในการทดลองช่วงที่ 2 กลับพบว่ามีประสิทธิภาพลดลง" นายกัลด์โวกกล่าว

-- สมาคมแพทย์สามัญแห่งเดนมาร์ก (DSAM) ออกแถลงการณ์วิพากษ์วิจารณ์คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติเดนมาร์ก (NBH) ที่ได้อนุมัติการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ของบริษัทเมอร์ค แอนด์ โค ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19

ทั้งนี้ เดนมาร์กนับเป็นประเทศแรกในสหภาพยุโรป (EU) ที่ได้อนุมัติการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ขณะที่รัฐบาลได้สั่งซื้อยาดังกล่าวจำนวน 50,000 แคปซูล

DSAM ระบุว่า เมอร์คยังไม่ได้ให้เอกสารที่เพียงพอเกี่ยวกับผลการทดลองและประสิทธิภาพของยาโมลนูพิราเวียร์ ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยประสบความล่าช้าในการได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง และมีความเสี่ยงที่อาการของโรคจะรุนแรงขึ้น

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค., ญี่ปุ่นเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนพ.ย. และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย. และสหรัฐเปิดเผยราคาบ้านเดือนต.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ และดัชนีการผลิตเดือนธ.ค.จากเฟดริชมอนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ