World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 29, 2021 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดร.โรเชล วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐเปิดเผยกับ National Public Radio (NPR) ว่า ขณะนี้ CDC ยังไม่ได้พิจารณาเรื่องการแนะนำให้รัฐบาลสหรัฐออกกฏข้อบังคับให้ผู้โดยสารเที่ยวบินภายในประเทศต้องฉีดวัคซีน

-- นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว แสดงความคิดเห็นสนับสนุนคำแนะนำของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) ที่ให้ลดระยะเวลาในการกักตัวผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการ เหลือเพียง 5 วัน จากเดิม 10 วัน โดยนายแพทย์เฟาชีระบุว่า การลดระยะเวลากักตัวเหลือเพียงครึ่งหนึ่งจะช่วยให้ประชาชนสามารถกลับไปทำงานได้เร็วขึ้น

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐเปิดเผยว่า สัดส่วนของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในสหรัฐคาดว่าอยู่ที่ ประมาณ 58.6% ของสายพันธุ์ต่าง ๆ ที่ระบาดในประเทศ ณ วันที่ 25 ธ.ค.

โฆษกของ CDC ระบุในวันอังคาร (28 ธ.ค.) ว่า "เรามีข้อมูลเพิ่มเติมในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งสัดส่วนของการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนนั้นลดลง"

-- เมืองใหญ่หลายแห่งในสหรัฐ รวมถึงนครนิวยอร์กได้ลดระดับหรือยกเลิกการจัดงานฉลองปีใหม่ติดต่อกันเป็นปีที่สอง เนื่องจากไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนส่งผลให้อัตราการแพร่ระบาดในสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุด

-- หนังสือพิมพ์เตหะรานไทม์สของอิหร่านรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจาก Mapping Police Violence ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรที่ติดตามเหยื่อที่ถูกตำรวจวิสามัญฆาตกรรม โดยระบุว่า หลังเกิดเหตุตำรวจผิวขาววิสามัญนายจอร์จ ฟลอยด์ ชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน รวมถึงการประท้วงต่อต้านความโหดร้ายของตำรวจ เจ้าหน้าที่ตำรวจอเมริกันก็ยังคงใช้ความรุนแรงที่เป็นอันตรายถึงชีวิตเช่นเดิม และยังไม่ได้รับโทษจากสิ่งที่ก่อ

-- นายอเล็กซานเดอร์ โนวัก รองนายกรัฐมนตรีของรัสเซียออกแถลงข่าวในวันนี้ระบุว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะยังคงยืนกรานไม่ทำตามข้อเรียกร้องของรัฐบาลสหรัฐในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันมากกว่า 400,000 บาร์เรล/วัน โดยโอเปกพลัสอ้างว่า ต้องการกำหนดแนวทางที่ชัดเจนให้กับตลาด และรักษาแนวทางตามนโยบายเดิม

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายฮิวจ์ แจ็คแมน นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดังติดเชื้อโควิด-19 ส่งผลให้ละครบรอดเวย์เรื่อง "เดอะมิวสิกแมน" (The Music Man) ที่นายแจ็คแมนแสดงนำต้องยกเลิกเป็นเวลา 5 วัน

นายแจ็คแมนโพสต์ลงทวิตเตอร์โดยระบุว่า เขามีอาการเพียงเล็กน้อยเท่านั้นคือคันคอและมีน้ำมูกไหล และทันทีที่หายป่วย เขาจะกลับมาแสดงละครดังกล่าวอีกครั้ง

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า แอปเปิล อิงค์ ได้แจกโบนัสเป็นหุ้นของบริษัทให้กับวิศวกรระดับแนวหน้า เพื่อหวังดึงตัวไว้ไม่ให้ย้ายไปทำงานกับบริษัทเมตาของนายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ท่ามกลางการแข่งขันอันดุเดือดของทั้ง 2 บริษัท

-- เจ้าหน้าที่จีนเปิดเผยว่า จีนจะดำเนินมาตรการขั้นรุนแรง หากไต้หวันยังเดินหน้าไปสู่การแยกตัวเป็นอิสระจากจีน พร้อมเสริมว่าการกระทำอันยั่วยุของไต้หวันและการแทรกแซงกิจการจากภายนอกอาจทวีความรุนแรงขึ้นในปีหน้า

-- ญี่ปุ่นเตรียมพร้อมรับมือกับตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น หลังประชาชนแห่ท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่จนส่งผลให้ท้องถนนและสนามบินแน่นขนัดไปด้วยฝูงชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ