World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 4, 2022 07:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โรงเรียนในสหรัฐหลายพันแห่งเลื่อนการเปิดชั้นเรียนในสัปดาห์นี้หลังจากวันหยุด หรือได้เปลี่ยนไปเรียนทางออนไลน์ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ส่วนในนครนิวยอร์กซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น ยังคงเดินหน้าตามแผนที่จะเปิดการเรียนการสอน แม้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ตาม ขณะที่การตรวจเชื้อทั่วประเทศนั้นพบว่า 18% ติดเชื้อโควิด-19

-- พายุฤดูหนาวทำให้เกิดหิมะตกหนักและลมแรงทั่วพื้นที่ส่วนใหญ่ของสหรัฐทางตะวันออกเฉียงใต้และตอนกลางของมหาสมุทรแอตแลนติกในวันจันทร์ ส่งผลให้สำนักงานของรัฐบาลกลางและโรงเรียนต่าง ๆ ต้องปิดทำการ เครื่องบินไม่สามารถขึ้นบิน และทำให้ประชาชนหลายพันคนไม่มีไฟฟ้าใช้ เนื่องจากไฟดับ

ศูนย์บริการด้านสภาพอากาศแห่งชาติคาดว่า จะมีหิมะตกหนา 4-8 นิ้ว (12-25 ซม.) และลมแรงสูงสุด 40 ไมล์ต่อชั่วโมง (64 กม.ต่อชั่วโมง) โดยเป็นพายุหิมะลูกแรกของฤดูกาลในภูมิภาคนี้ และได้มีการออกคำเตือนถึงสภาพอากาศที่รุนแรงจากรัฐแคโรไลนาไปจนถึงรัฐนิวเจอร์ซีย์

-- สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 6.3 แมกนิจูดใกล้กับหมู่เกาะโองาซาวาระ ทางตอนใต้ของกรุงโตเกียว ในช่วงเช้าวันนี้เวลา 06.09 น.ตามเวลาท้องถิ่น

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ และยังไม่มีการเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิในขณะนี้

หลังจากเกิดแผ่นดินไหวได้ไม่นาน รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดตั้งสำนักงานประสานงานเฉพาะกิจขึ้นที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรี เพื่อทำการรวบรวมข้อมูลจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงในครั้งนี้

-- 5 ชาติมหาอำนาจของโลกออกแถลงการณ์ร่วมกันในวันนี้ โดยยืนยันว่าจะหลีกเลี่ยงการทำสงครามนิวเคลียร์ และอาวุธนิวเคลียร์ควรมีไว้สำหรับป้องกันตนเองเท่านั้น

ทั้งนี้ สหรัฐ รัสเซีย จีน อังกฤษ และฝรั่งเศส ซึ่งถือเป็นรัฐที่มีอาวุธนิวเคลียร์ตามสนธิสัญญาไม่แพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ (NPT) ได้ให้คำมั่นที่จะดำเนินการไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์เพื่อแลกกับการที่รัฐที่ไม่มีอาวุธนิวเคลียร์จะต้องให้สัญญาว่าจะไม่พยายามแสวงหาอาวุธนิวเคลียร์

-- สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) อนุมัติการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ของไฟเซอร์/ไบออนเทคเมื่อวานนี้สำหรับเด็กที่มีอายุ 12-15 ปี ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-18 สายพันธุ์โอมิครอน

นอกจากนี้ FDA ยังได้อนุมัติการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ของไฟเซอร์/ไบออนเทคสำหรับเด็กที่มีอายุ 5-11 ปีที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง

ขณะเดียวกัน FDA ได้ลดระยะห่างของช่วงเวลาการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 และ 3 เป็น 5 เดือน จากเดิมกำหนดไว้ 6 เดือน

-- กรมอุตุนิยมวิทยาของไต้หวันรายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหว 6.0 แมกนิจูดที่เมืองฮัวเหลียนทางตะวันออกของไต้หวันเมื่อวานนี้

แผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 17.46 น.ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ระดับความลึก 19 กิโลเมตร

เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าดับในกรุงนิวไทเป แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะจัดการประชุมในวันนี้ (4 ม.ค.) เพื่อพิจารณานโยบายการผลิตสำหรับเดือนก.พ.

แหล่งข่าวระบุว่า ที่ประชุมโอเปกพลัสจะยังคงยึดมั่นตามข้อตกลงปัจจุบันในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 400,000 บาร์เรล/วันในเดือนก.พ. โดยคาดว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจะส่งผลกระทบเพียงชั่วคราวต่ออุปสงค์น้ำมัน

-- เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า กรุงโตเกียวมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 103 รายเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค. 2564 โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 84 รายที่มีการรายงานเมื่อวันอาทิตย์

นับเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในกรุงโตเกียวพุ่งขึ้นมากกว่า 100 ราย ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้เพิ่มสูงขึ้น หลังจากที่ประชาชนจำนวนมากเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยอัตราว่างงานเดือนธ.ค., จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนธ.ค.จากไฉซิน, เยอรมนีเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ย. และอัตราว่างงานเดือนธ.ค., อังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนธ.ค.จากมาร์กิต/ซีไอพีเอส และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนพ.ย. และดัชนีภาคการผลิตเดือนธ.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ