ราคาบ้านออสเตรเลียปี 64 เพิ่มขึ้น เหตุอัตราดอกเบี้ยต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 4, 2022 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาบ้านของออสเตรเลียปรับตัวเพิ่มขึ้นในปี 2564 เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำส่งผลให้มูลค่าบ้านสูงขึ้น โดยมูลค่าบ้านในซิดนีย์เพียงแห่งเดียวเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 4,200 ดอลลาร์ออสเตรเลียในทุกสัปดาห์

CoreLogicInc. ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์ของออสเตรเลียเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ว่า ความร้อนแรงของตลาดที่อยู่อาศัยเริ่มปรับตัวลดลง หลังราคาบ้านออสเตรเลียปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 1.0% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบกับที่ขยายตัว 1.3% ในเดือนพ.ย. และขยายตัวสูงสุดแตะ 2.8% ในช่วงต้นปี

รายงานระบุว่า ราคาบ้านเพิ่มขึ้น 22% สำหรับปี 2564 โดยราคาบ้านในเขตปริมณฑลเพิ่มขึ้น 26% แซงหน้าเมืองหลวงของรัฐที่เพิ่มขึ้น 21%

แม้ราคาบ้านในเมืองซิดนีย์จะเพิ่มขึ้นเพียง 0.3% ในเดือนธ.ค. แต่ตลอดปี 2564 นั้นเพิ่มขึ้นถึง 25% ส่งผลให้มูลค่าบ้านเฉลี่ยเกือบแตะที่ 1.1 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (790,460 ดอลลาร์)

ส่วนราคาบ้านในเมลเบิร์นเดือนธ.ค. ปรับตัวลดลง 0.1% แต่ในบริสเบนเพิ่มขึ้น 2.9% และในแอดิเลดเพิ่มขึ้น 2.6%

ทั้งนี้ การขยายตัวที่รวดเร็วนี้ส่งผลดีต่อความมั่งคั่งภาคครัวเรือนและความเชื่อมั่นของผู้บริโภค โดยสำนักงานสถิติแห่งออสเตรเลียประเมินมูลค่าของสต็อกบ้านพุ่งสูงขึ้นกว่าล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 6 เดือนจนถึงเดือนก.ย. แตะระดับ 9.3 ล้านล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

อนึ่ง ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่มีราคาพุ่งขึ้นร้อนแรงได้ดึงดูดบรรดาผู้ขายบ้านในซิดนีย์และเมลเบิร์น ส่งผลให้มีรายการบ้านเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงปลายปี และทำให้ตลาดชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ