World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 4, 2022 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์กิตและไฉซินเปิดเผยผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนพุ่งขึ้นสู่ระดับ 50.9 ในเดือนธ.ค. จากระดับ 49.9 ในเดือนพ.ย. โดยดัชนี PMI เดือนธ.ค.ถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีนี้ และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 50

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ทำให้ดัชนี PMI เดือนธ.ค.ของจีนขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบ 6 เดือนนั้น มาจากการผลิตที่สูงขึ้น และแรงกดดันด้านราคาชะลอตัวลง อย่างไรก็ดี ความอ่อนแอของตลาดแรงงานและความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจยังคงเป็นปัจจัยที่สร้างความไม่แน่นอนให้กับภาคการผลิต

-- ผลวิจัยที่จัดทำโดยมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกน, สำนักงานสถิติแห่งเดนมาร์ก และสถาบันเซรุ่มแห่งเดนมาร์ก (SSI) เปิดเผยว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนสามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันในร่างกายมนุษย์ได้ดีกว่าสายพันธุ์เดลตา ซึ่งช่วยอธิบายได้ว่าเหตุใดโอมิครอนจึงแพร่กระจายได้ง่ายกว่า

-- โรงเรียนกว่า 2,000 แห่งในสหรัฐสั่งเลื่อนเปิดการเรียนการสอนในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นช่วงหลังเทศกาลปีใหม่ และหลายแห่งเปลี่ยนไปเรียนทางออนไลน์แทน เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ โดยเฉพาะจากสายพันธุ์โอมิครอน

-- บริษัทแอปเปิล อิงค์ ก้าวขึ้นเป็นบริษัทจดทะเบียนรายแรกของสหรัฐที่มีมูลค่าตลาดสูงกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ ณ วันจันทร์ที่ 3 ม.ค. โดยได้ปัจจัยหนุนจากความแข็งแกร่งของยอดขาย iPhone และสินค้าในกลุ่มแล็ปท็อป เนื่องจากความต้องการสินค้าประเภทดังกล่าวปรับตัวสูงขึ้นในช่วงที่ประชาชนทำงานทางไกลและนักเรียนนักศึกษาต้องเรียนทางออนไลน์ อันเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- นางสเตลลา คีเรียคิเดส กรรมาธิการด้านสาธารณสุขของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า พลเมืองของ EU ราว 1 ใน 5 ได้รับวัคซีนโควิด-19 เข็มบูสเตอร์แล้ว

-- หน่วยงานกำกับดูแลบริหารไซเบอร์สเปซของจีน (CAC) ประกาศว่าจะออกกฎหมายใหม่เพื่อเพิ่มความเข้มงวดในการกำกับดูแลในกรณีที่บริษัทเทคโนโลยีจีนวางแผนเข้าจดทะเบียนในตลาดต่างประเทศหรือใช้งานอัลกอริทึม ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของรัฐบาลจีนในการควบคุมภาคเทคโนโลยี

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอปกินส์ ซึ่งระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐในวันจันทร์ที่ 3 ม.ค.เพียงวันเดียวมีจำนวนมากกว่า 1 ล้านคน หลังเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่เชื้อได้รวดเร็วกว่าเดิม

ตัวเลขดังกล่าวถือเป็นสถิติผู้ติดเชื้อใหม่รายวันที่สูงที่สุดของโลก นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตลอดช่วงกว่า 2 ปีที่ผ่านมา โดยจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันที่ทะลุ 1 ล้านคนนี้นับเป็นการพุ่งขึ้นเกือบ 2 เท่าจากสถิติเดิมที่ระดับ 590,000 ราย ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเพียง 4 วันก่อนเท่านั้น

-- ตลาดหลักทรัพย์ฟิลิปปินส์ (PSE) ประกาศระงับการซื้อขายในวันนี้ (4 ม.ค.) เนื่องจากเกิดเหตุขัดข้องทางเทคนิค

รายงานระบุว่า PSE ไม่สามารถเปิดทำการซื้อขายได้ตามกำหนดในเวลา 09.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ และจากนั้นในเวลาประมาณ 13.30 น. คณะกรรมการ PSE ได้ตัดสินใจประกาศยกเลิกการซื้อขายในวันนี้

-- บริษัทเทสลา อิงค์ เปิดศูนย์จำหน่ายและบริการรถยนต์แห่งใหม่ในมณฑลซินเจียงของจีน ซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่ของชาวมุสลิมอุยกูร์

ทั้งนี้ เทสลาได้เผยถึงการเปิดศูนย์ดังกล่าวบนแอปพลิเคชันเว่ยป๋อเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยก่อนหน้านั้น หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลได้รายงานถึงความเคลื่อนไหวของเทสลาในซินเจียงด้วยเช่นกัน

-- สหรัฐ รัสเซีย จีน อังกฤษ และฝรั่งเศส ซึ่งเป็น 5 ประเทศที่ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันในวันจันทร์ (3 ม.ค.) โดยยืนยันว่าทุกฝ่ายจะต้องหลีกเลี่ยงสงครามนิวเคลียร์และควรจำกัดบทบาทของอาวุธดังกล่าวไว้เพื่อจุดประสงค์ในการป้องกันและยับยั้งการรุกรานเท่านั้น

-- นายแอนโตนี เทรนเชฟ ผู้ก่อตั้ง Nexo แพลตฟอร์มให้กู้ยืมเงินคริปโต คาดการณ์ว่า ราคาบิตคอยน์มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นอีก และอาจพุ่งขึ้นแตะระดับ 100,000 ดอลลาร์ภายในกลางปี 2565

-- โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐออกมาเปิดเผยการคาดการณ์ว่า จีนอาจตัดสินใจบังคับใช้มาตรการควบคุมพรมแดนอย่างเข้มงวดต่อไปสำหรับตลอดทั้งปีนี้ในขณะที่เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวและกิจกรรมทางการเมืองต่าง ๆ ในปี 2565

-- นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ได้ยกเลิกแผนการเดินทางเยือนสหรัฐและออสเตรเลียเพื่อร่วมงานประชุมสุดยอดก่อนเริ่มการประชุมสภาปกติในช่วงกลางเดือนม.ค. และจะให้ความสำคัญกับการรับมือโควิด-19 ในญี่ปุ่นแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ