World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 6, 2022 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาบิตคอยน์ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2564 โดยถูกกดดันจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเบื้องต้น ซึ่งจะส่งผลให้ต้นทุนการกู้ยืมสูงขึ้นและสร้างแรงกดดันต่อตลาดสินทรัพย์สกุลเงินดิจิทัลซึ่งรวมถึงบิตคอยน์

ราคาบิตคอยน์ดิ่งลงแตะระดับ 42,505 ดอลลาร์ในการซื้อขายที่ตลาดเอเชียช่วงเช้านี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2564

-- โนวัค ยอโควิช แชมป์เทนนิสชายมือวางอันดับ 1 ของโลก ถูกยกเลิกวีซ่าและปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศออสเตรเลียเมื่อวานนี้ (5 ม.ค.) โดยศุลกากรออสเตรเลีย (Australian Border Force) เปิดเผยเหตุผลว่า ยอโควิชไม่ได้แสดงหลักฐานเพื่อยืนยันสถานะการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตามข้อกำหนด

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวานนี้ (5 ม.ค.) คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านแนวทางสร้างภูมิคุ้มกันโรค (ACIP) ได้ลงมติ 13 ต่อ 1 เพื่อแนะนำให้ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐ สนับสนุนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มบูสเตอร์ของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ และไบออนเทค เอสอี ให้แก่เด็กอายุ 12-15 ปี อย่างน้อย 5 เดือนหลังจากได้รับเข็ม 2 แล้ว

-- แบงก์ ออฟ อเมริกา (BOA) ได้แจ้งให้พนักงานทราบว่า BOA จะบริจาคเงินแก่ธนาคารอาหารในท้องถิ่นเป็นจำนวน 100 ดอลลาร์ เมื่อมีพนักงานฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มบูสเตอร์ทุก ๆ หนึ่งคน โดยพนักงานต้องแจ้งให้ธนาคารทราบก่อนวันที่ 31 ม.ค.

-- สนามบินนานาชาติซีอาน เซียนหยาง ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองซีอาน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ประกาศระงับเที่ยวบินทั้งหมดจากต่างประเทศตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค.จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง นอกจากนี้ ทางสนามบินยังระงับทุกเที่ยวบินภายในประเทศด้วย

-- สภาผู้แทนราษฎรฝรั่งเศสมีมติด้วยคะแนนเสียง 214 ต่อ 93 เสียง อนุมัติใช้มาตรการป้องกันโควิด-19 ฉบับล่าสุดของรัฐบาล ซึ่งครอบคลุมถึงออกคำสั่งให้ประชาชนต้องแสดงบัตรผ่านวัคซีน (Vaccine Pass) โดยมติดังกล่าวอาจช่วยลดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง หลังจากที่เขาออกมากล่าวโจมตีชาวฝรั่งเศสที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน

-- ทางการจีนบังคับใช้มาตรการสกัดโควิด-19 ที่เข้มงวดในหลายเมืองที่อยู่ทางตอนกลางของประเทศ หลังยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในมณฑลเหอหนานปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งระดมสรรพกำลังเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อน ก่อนที่มหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวและเทศกาลตรุษจีนจะเริ่มต้นขึ้นในอีกไม่นานนี้

-- ญี่ปุ่นและออสเตรเลียได้ลงนามในสนธิสัญญาความร่วมมือด้านกลาโหมและความมั่นคงในวันนี้ เพื่อจัดการกับประเด็นที่มีความวิตกร่วมกันเกี่ยวกับอิทธิพลจีนทั้งในด้านการทหารและเศรษฐกิจ

-- คณะผู้จัดงานประกาศผลรางวัลแกรมมี อวอร์ด ประกาศเลื่อนการจัดงานในปีนี้ออกไปอีกครั้งต่อเนื่องเป็นปีที่สอง เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในสหรัฐ

-- อินเดียเรียกร้องให้บริษัทในเครือของเสียวหมี่ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจากจีนจ่ายภาษีนำเข้ามูลค่า 6.53 พันล้านรูปี (87.8 ล้านดอลลาร์) หลังหน่วยงานรัฐบาลอินเดียได้ดำเนินการสอบสวน

-- -ซาอุดีอาระเบีย ประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก ประกาศลดราคาขายน้ำมันดิบทุกเกรดอย่างเป็นทางการ (OSP) ในเดือนก.พ.นี้สำหรับลูกค้าในเอเชียลงอย่างน้อย 1.10 ดอลลาร์/บาร์เรล จากระดับของเดือนม.ค.

-- Chainalysis ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยบล็อกเชนเปิดเผยในวันนี้ว่า อาชญากรรมที่มีความเชื่อมโยงกับสกุลเงินคริปโตพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ภาครัฐได้ออกมาเรียกร้องให้มีการยกระดับการกำกับดูแลอุตสาหกรรมการเงินดิจิทัลที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ