World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 7, 2022 08:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบในวันพฤหัสบดี เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยความกังวลดังกล่าวได้ฉุดหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีร่วงลงอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี การส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดเป็นปัจจัยหนุนหุ้นกลุ่มธนาคารซึ่งเป็นธุรกิจที่ต้องพึ่งพาผลกำไรจากอัตราดอกเบี้ย ขณะที่หุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้นหลังจากราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นทะลุระดับ 80 ดอลลาร์

-- ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นเช้านี้หลังร่วงลงอย่างหนักเมื่อวานนี้ ขณะที่นักลงทุนยังคงประเมินผลกระทบจากแนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะคุมเข้มนโยบายการเงินเร็วกว่าคาด

-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า "โอมิครอนทำให้คนต้องเข้าโรงพยาบาลและเสียชีวิต" ซึ่งไม่ควรนับว่าเป็นสายพันธุ์ที่ไม่รุนแรง โดยผู้อำนวยการใหญ่ WHO ได้มีถ้อยแถลงดังกล่าวเพื่อเตือนว่า ประเทศที่มีอัตราฉีดวัคซีนต่ำและเข้าถึงวัคซีนน้อยอาจทำให้มีการกลายพันธุ์ใหม่ ๆ อีก

"ความเหลื่อมล้ำของวัคซีนเป็นตัวการฆ่าคนและฆ่างาน รวมทั้งบ่อนทำลายการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก" นายแพทย์ทีโดรสกล่าว

นายแพทย์ทีโดรสกล่าวว่า การที่ผู้นำของโลกไม่สามารถร่วมมือกันในการเพิ่มการแจกจ่ายวัคซีนให้แก่ชาติที่ยากจนและมีระบบสาธารณสุขที่ล้าหลัง ถือเป็นหนึ่งในความล้มเหลวที่ใหญ่ที่สุดในปี 2564

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมทั่วโลกมีจำนวน 299,041,032 ราย เพิ่มขึ้นกว่า 3 ล้านรายจากที่มีการรายงานวานนี้ ส่วนผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ระดับ 5,485,356 ราย

-- นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ กล่าวเตือนว่า ชาวฟิลิปปินส์ที่ไม่ยอมฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 จะถูกจับกุม หากฝ่าฝืนคำสั่งห้ามออกจากบ้าน

นายดูเตอร์เตเรียกร้องให้ผู้นำชุมชนจับตาผู้ที่ไม่ยอมฉีดวัคซีนเพื่อให้พวกเขาอยู่แต่ในบ้าน

"ถ้าคนเหล่านี้ออกจากบ้าน และเดินทางไปทั่วชุมชน เขาก็จะถูกตักเตือน และหากปฏิเสธที่จะทำตาม ผู้นำชุมชนก็จะมีอำนาจในการจับกุมคนเหล่านี้" นายดูเตอร์เตกล่าว

-- องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เปิดเผยว่า ราคาอาหารโลกปรับตัวลงในเดือนธ.ค. หลังจากดีดตัวขึ้น 4 เดือนติดต่อกัน

FAO ระบุว่า ดัชนีราคาอาหาร ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดการเปลี่ยนแปลงรายเดือนของสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีการซื้อขายมากที่สุดทั่วโลก เฉลี่ยอยู่ที่ 133.7 ในเดือนธ.ค. จากระดับ 134.9 ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี

หากพิจารณาทั้งปี 2564 ดัชนีดังกล่าวมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 125.7 พุ่งขึ้น 28.1% จากปี 2563 และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่แตะระดับ 131.9 ในปี 2554

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 7,000 ราย สู่ระดับ 207,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 195,000 ราย

อย่างไรก็ดี ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกต่ำกว่าระดับ 215,000 ราย ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยต่อสัปดาห์ในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขขาดดุลการค้าสหรัฐพุ่งขึ้น 19.4% สู่ระดับ 8.02 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 7.71 หมื่นล้านดอลลาร์ จากระดับ 6.72 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค.

หากพิจารณาตั้งแต่ต้นปี 2564 สหรัฐขาดดุลการค้ามากที่สุดต่อประเทศคู่ค้า 6 ชาติ ได้แก่ จีน เม็กซิโก เวียดนาม เยอรมนี ไอร์แลนด์ และญี่ปุ่น

คำสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐพุ่งขึ้น 1.6% ในเดือนพ.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 1.5% หลังจากดีดตัวขึ้น 1.2% ในเดือนต.ค.

เมื่อเทียบรายปี ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานทะยานขึ้น 12.9% ในเดือนพ.ย.

สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 62.0 ในเดือนธ.ค. ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 66.8 หลังจากพุ่งแตะ 69.1 ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในปี 2540

ดัชนีภาคบริการของสหรัฐได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของคำสั่งซื้อใหม่และการจ้างงาน

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ สหรัฐมีกำหนดการรายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนธ.ค. เวลา 20.30 น. ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของวอลล์สตรีท เจอร์นัลคาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนธ.ค.ของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 422,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. และอัตราว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 4.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ