World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 7, 2022 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ (6 ม.ค.) ว่า สหรัฐกำลังติดตามอย่างใกล้ชิดหลังมีรายงานว่า รัสเซียส่งกองกำลังรักษาความสงบขององค์การสนธิสัญญาความมั่นคงร่วมกัน (CSTO) ไปยังคาซัคสถาน พร้อมตั้งข้อสงสัยว่ากองกำลังดังกล่าวได้รับเชิญไปคาซัคสถานจริงหรือไม่

นอกจากนี้ เหตุความไม่สงบในคาซัคสถานได้ส่งผลให้รัฐบาลสั่งปิดอินเทอร์เน็ตในประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อเหมืองบิตคอยน์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวในคาซัคสถานมีขึ้นหลังจากเมื่อไม่ถึง 1 ปีที่ผ่านมา ทางการจีนได้สั่งแบนการขุดเหมืองคริปโทฯ จึงมีนักขุดเหมืองในจีนหลายคนได้ลี้ภัยไปอยู่ในคาซัคสถาน แต่ภายหลังจากนั้นไม่กี่เดือน ประชาชนชาวคาซัคสถานได้ออกมาประท้วงราคาน้ำมันที่พุ่งทะยานขึ้น ซึ่งเป็นเหตุให้เกิดความไม่สงบที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

-- บริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของเกาหลีใต้ เปิดเผยตัวเลขประมาณการเบื้องต้นในวันนี้ว่า กำไรจากการดำเนินงานของบริษัทมีแนวโน้มพุ่งขึ้น 52% ในไตรมาส 4/2564 แตะระดับ 13.8 ล้านล้านวอน (1.15 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 ปี

-- นายสเตฟาน บันเซล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์เปิดเผยว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มกระตุ้นมีแนวโน้มลดลงเมื่อเวลาผ่านไป ทำให้ประชาชนอาจต้องฉีดเข็มที่ 4 เพื่อเสริมการป้องกัน

-- ดร.บรูซ ไอล์วาร์ด ที่ปรึกษาอาวุโสของผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า วัคซีนซิโนฟาร์มและซิโนแวคกว่า 180 ล้านโดสที่ถูกส่งไปยัง 49 ประเทศผ่านโครงการโคแวกซ์ (COVAX) มีบทบาทสำคัญระดับโลกในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันและรักษาชีวิตประชาชน

-- รัฐบาลออสเตรเลียยืนยันว่า โนวัค ยอโควิช แชมป์เทนนิสชายมือวางอันดับ 1 ของโลก ไม่ได้ถูกกักขังโดยไม่ได้รับความยินยอมตามที่เป็นข่าว โดยขณะนี้ยอโควิชยังคงพักอยู่ในโรงแรมที่ไว้สำหรับกักขังผู้ลี้ภัย

-- คณะผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ B.1.640 ซึ่ง WHO กำลังเฝ้าติดตามนั้น ไม่ได้แพร่ระบาดเป็นวงกว้างในขณะนี้ และปัจจุบันพบไม่ถึง 1% ของตัวอย่างที่จัดลำดับพันธุกรรมในฝรั่งเศส

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ดังกล่าว มีอีกชื่อเรียกว่า "ไอเอชยู" (IHU) เนื่องจากถูกพบครั้งแรกโดยคณะนักวิชาการจากสถาบันการติดเชื้อเมดิเตอร์เรเนียนไอเอชยู (IHU Mediterranee Infection) ในเมืองมาร์แซย์ของฝรั่งเศส

-- ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ รายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกพุ่งทะลุ 300 ล้านคนแล้วในวันพฤหัสบดี (6 ม.ค.)

-- บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) เปิดเผยในวันพฤหัสบดี (6 ม.ค.) ว่า ผลการศึกษาจากสถานการณ์จริง (Real-world Study) พบว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของ J&J ซึ่งใช้เพียงโดสเดียวนั้น สามารถป้องกันการติดเชื้อแบบ Breakthrough Infection และยังป้องกันการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้เป็นเวลานานถึง 6 เดือน

-- สถานีโทรทัศน์ KCNA ของทางการเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ส่งจดหมายแจ้งให้จีนทราบว่าไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งได้ เนื่องจากความเคลื่อนไหวของ "กองกำลังที่ประสงค์ร้าย" และความเสี่ยงเกี่ยวกับโรคโควิด-19 พร้อมทั้งกล่าวหาว่าสหรัฐพยายามไม่ให้งานกีฬาดังกล่าวประสบความสำเร็จ

-- อังกฤษออกโรงเตือนรัสเซียว่า ขณะนี้อังกฤษได้ประสานงานกับชาติพันธมิตรตะวันตกเพื่อออกมาตรการคว่ำบาตรที่พุ่งเป้าไปยังภาคการเงินของรัสเซีย หากยังดึงดันที่จะรุกรานยูเครน โดยย้ำว่ามาตรการคว่ำบาตรครั้งนี้จะสร้างความเสียหายให้กับรัสเซียอย่างมหาศาล

-- นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ตัดสินใจประกาศใช้มาตรการกึ่งฉุกเฉิน (Quasi-Emergency) ใน 3 จังหวัดของประเทศตามข้อเรียกร้องของรัฐบาลท้องถิ่น หลังจากที่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่เชื่อมโยงกับคลัสเตอร์ฐานทัพสหรัฐพุ่งสูงขึ้น

-- จีนรายงานพบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลงในวันนี้ (7 ม.ค.) เนื่องจากหลายเมืองได้ออกมาตรการจำกัดการเดินทางเคลื่อนย้าย ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ระดับสูงยังได้เตือนโรงพยาบาลต่าง ๆ ไม่ให้ปฏิเสธรับผู้ป่วย หลังมีหญิงตั้งครรภ์แท้งบุตรในระหว่างการล็อกดาวน์ที่เมืองซีอาน ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้ประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ