World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 10, 2022 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติจีน (CCDC) ยืนยันว่า จีนพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน 2 รายในเมืองเทียนจิน ซึ่งถือเป็นการพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนครั้งแรกในประเทศจีน ส่งผลให้เมืองเทียนจินสั่งระดมการตรวจเชื้อขนานใหญ่ เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาลจีนที่ต้องการให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นศูนย์ หรือ Zero-COVID

-- เกิดเหตุเพลิงไหม้อพาร์ทเมนท์ซึ่งตั้งอยู่ในย่านบร็องซ์ นครนิวยอร์กซิตี้ของสหรัฐ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 19 รายซึ่งรวมถึงเด็ก และมีผู้บาดเจ็บ 63 ราย โดยหลังจากเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้ว เชื่อว่ามีสาเหตุมาจากเครื่องทำความร้อนทำงานผิดปกติ

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐจะยังไม่มีการให้พันธสัญญาใด ๆ ในการเจรจาทางการทูตกับรัสเซียในสัปดาห์นี้ที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

-- นายไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการด้านสถานการณ์ฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า แผนของจีนที่จะทำให้แน่ใจว่าการแข่งโอลิมปิกฤดูหนาว 2565 จะเดินหน้าไปได้อย่างปลอดภัยในระหว่างการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้นดูเข้มงวดและแข็งแกร่งมาก

-- ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในออสเตรเลียพุ่งทะลุ 1 ล้านรายแล้วในวันนี้ (10 ม.ค.) ขณะที่เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้แพร่ระบาดไปทั่วประเทศ ซึ่งส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น และกดดันให้เจ้าหน้าที่รัฐต้องหวนกลับมาบังคับใช้มาตรการสกัดโควิดที่เข้มงวดในบางพื้นที่

-- องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) เปิดเผยรายงานว่า ประมาณ 70% ของบริษัทญี่ปุ่นที่เข้าไปลงทุนในเมียนมาวางแผนจะรักษาหรือขยายการดำเนินงานของพวกเขาในประเทศดังกล่าวในเวลา 1-2 ปี แม้เศรษฐกิจเมียนมาได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากกรณีกองทัพก่อเหตุรัฐประหารเมื่อปีที่แล้วและการระบาดของโควิด-19

-- รัฐบาลคาซัคสถานแถลงเมื่อวานนี้ว่า มีผู้เสียชีวิต 164 คนรวมถึงเด็กหญิงอายุ 4 ขวบ ในการประท้วงตลอดสัปดาห์ครั้งร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่คาซัคสถานได้รับเอกราชจากอดีตสาธารณรัฐโซเวียตเมื่อ 30 ปีก่อน

-- นายหวัง เวินปิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า ทางการจีนจะสนับสนุนอย่างเต็มความสามารถเพื่อช่วยให้คาซัคสถานจัดการปัญหาต่าง ๆ ได้

-- สำนักข่าวไฉซินรายงานว่า บริษัทสือเม่า กรุ๊ป โฮลดิงส์ (Shimao Group Holdings) ซึ่งเป็นบริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีน ได้ประกาศขายโครงการอสังหาฯ ทั้งหมด ทั้งอาคารที่อยู่อาศัยและอาคารพาณิชย์ หลังจากที่เพิ่งผิดนัดชำระหนี้สินเชื่อทรัสต์ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยในวันนี้ว่า กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ต้องเตรียมตัวรับมือกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยเตือนว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยที่เร็วกว่าคาดของเฟดอาจสั่นคลอนตลาดเงินและจุดชนวนให้เกิดการไหลออกของเงินทุน และทำให้เกิดการอ่อนค่าของสกุลเงินต่างประเทศ

-- โกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 4 ครั้งในปีนี้ และจะเริ่มการปรับลดขนาดงบดุลบัญชีในช่วงเดือนก.ค.หรือเร็วกว่านั้น

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ศาลเมียนมาพิพากษาตัดสินจำคุกนางออง ซาน ซูจี เป็นเวลา 4 ปีในข้อหาหลายข้อหา ซึ่งรวมถึงการครอบครองวิทยุสื่อสารโดยไม่มีใบอนุญาต

-- อินเดียรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 159,632 รายเมื่อวานนี้ (9 ธ.ค.) โดยเพิ่มขึ้นกว่า 5 เท่าจากเมื่อวันที่ 1 ม.ค. ซึ่งขณะนั้นมียอดผู้ติดเชื้อเพียง 27,553 ราย

-- ผู้พิพากษาศาลออสเตรเลียมีคำสั่งตัดสินให้นายโนวัค ยอโควิช แชมป์เทนนิสชายเดี่ยวมือวางอันดับ 1 ของโลก ได้รับการปล่อยตัวจากสถานที่กักตัวชาวต่างชาติโดยทันที พร้อมระบุว่า การตัดสินใจของรัฐบาลที่เพิกถอนวีซ่าของเขานั้น "ไม่สมเหตุสมผล"

ผู้พิพากษาแอนโธนี เคลลี มีคำสั่งให้ปล่อยตัวนายยอโควิชภายใน 30 นาที และต้องคืนพาสสปอร์ตพร้อมเอกสารส่วนตัวอื่น ๆ ให้แก่นักกีฬาผู้นี้ ซึ่งจะเปิดทางให้นายยอโควิชมีโอกาสเข้าชิงชัยในศึกการแข่งขัน "ออสเตรเลียน โอเพ่น" ที่จะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 17 ม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ