World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 11, 2022 08:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยว่า จำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลของสหรัฐแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันจันทร์ (10 ม.ค.) เนื่องจากการพุ่งขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนทำให้ระบบสาธารณสุขตึงตัวในหลายรัฐ

ทั้งนี้ มีผู้ป่วยโควิดเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 132,646 ราย สูงกว่า 132,051 รายซึ่งเป็นสถิติสูงสุดเดิมที่ทำไว้เมื่อเดือนม.ค.ปีที่แล้ว

-- แหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาที่จะขยายคำสั่งห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศไปจนถึงสิ้นเดือนก.พ.นี้

ทั้งนี้ คาดว่านายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะประกาศขยายคำสั่งห้ามดังกล่าวในวันนี้ หลังจากที่เริ่มประกาศใช้เมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมาเมื่อญี่ปุ่นตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนเป็นรายแรกในประเทศ

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธนำวิถีในวันนี้ หลังจากสื่อเกาหลีเหนือเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดลองขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงที่พัฒนาขึ้นใหม่

แหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ขีปนาวุธดังกล่าวได้ตกลงในทะเลนอกเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น และยังไม่มีรายงานความเสียหายของเรือหรือเครื่องบิน

-- ตำรวจสหรัฐได้ทำการจับกุมตัวนายโทมัส เวลนิกกี วัย 72 ปีในช่วงเช้าวันจันทร์ (10 ม.ค.) พร้อมกับตั้งข้อหาข่มขู่เพื่อลักพาตัวและสังหารอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หากเขาปฏิเสธที่จะออกจากทำเนียบขาว หลังพ่ายแพ้การเลือกตั้งในปี 2563

ทั้งนี้ นายเวลนิกกีอาศัยอยู่ในย่านควีนส์ของรัฐนิวยอร์ก และเขามีกำหนดที่จะขึ้นให้การต่อศาลแขวงบรูคลินในวันจันทร์

อย่างไรก็ดี ในเอกสารของศาลไม่ได้ระบุถึงชื่อของปธน.ทรัมป์โดยตรง แต่ได้หมายเหตุไว้ว่าเป้าหมายของนายเวลนิกกี "เป็นบุคคลที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐตั้งแต่เดือนม.ค. 2560-ม.ค. 2564"

-- ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซียเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลมีแผนที่จะระงับการส่งออกแร่บอกไซต์ในปีนี้ รวมทั้งแร่ทองแดงในปีหน้า เพื่อกระตุ้นภาคอุตสาหกรรมภายในประเทศให้มีการลงทุนในขั้นปลายน้ำ และส่งออกผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปหรือกึ่งสำเร็จรูปที่มีมูลค่ามากขึ้น

ทั้งนี้ แร่บอกไซต์เป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตอะลูมิเนียม ขณะที่แร่ทองแดงใช้ในการผลิตโลหะมีค่า เช่น ทองและเงิน

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศระงับการส่งออกแร่นิกเกิลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2563 เพื่อผลักดันให้เจ้าของเหมืองทำการพัฒนาโรงงานหลอมแร่ และทำการถลุงแร่ภายในประเทศเพื่อให้มีการส่งออกผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูงขึ้น

-- นายลูฮัต บินซาร์ ปันด์ไจตัน รัฐมนตรีฝ่ายประสานงานด้านการเมืองและความมั่นคงของอินโดนีเซียกล่าวว่า รัฐบาลอาจทำการอนุมัติการส่งออกถ่านหินอีกครั้งภายในวันจันทร์หรือวันอังคารนี้ เนื่องจากอินโดนีเซียมีปริมาณถ่านหินเพียงพอที่จะรองรับความต้องการภายในประเทศ

"ภายในวันนี้หรือพรุ่งนี้ เราจะสามารถปล่อยเรือขนาดใหญ่ที่ขนส่งถ่านหินออกจากท่าเรือได้" นายลูฮัตกล่าวต่อสำนักข่าว CNBC ในวันจันทร์ (10 ม.ค.)

ความเคลื่อนไหวของอินโดนีเซียมีขึ้น หลังจากที่หลายประเทศ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และฟิลิปปินส์ ต่างเรียกร้องให้อินโดนีเซียพิจารณาทบทวนคำสั่งห้ามส่งออกถ่านหินก่อนหน้านี้

-- บิตคอยน์ดิ่งลงอย่างต่อเนื่องหลุดระดับ 40,000 ดอลลาร์เมื่อวานนี้ ท่ามกลางความกังวลที่ว่า อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นในสหรัฐจะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะกดดันสภาพคล่องในตลาด

ทั้งนี้ บิตคอยน์ร่วงลงมากกว่า 5% สู่ระดับ 39,558 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค. 2564

-- นักลงทุนจับตาตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐในวันพุธนี้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยกำหนดทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 7.1% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี

นอกจากนี้ คาดว่าดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน จะพุ่งขึ้น 5.4% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยดุลการค้าเดือนพ.ย., อินโดนีเซียเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ย., ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนพ.ย. และสหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนธ.ค.จากสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ