World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 11, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขหลายรายได้ออกมาแสดงความกังขาเกี่ยวกับรายงานการพบไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ครั้งใหม่ที่มีชื่อว่า "เดลตาครอน" โดยบรรดาผู้เชี่ยวชาญมองว่า มีความเป็นไปได้มากกว่าที่การกลายพันธุ์ดังกล่าวจะเกิดจากความผิดพลาดในขั้นตอนการตรวจสอบ

-- นายอัลเบิร์ต บูร์ลา ซีอีโอของบริษัทไฟเซอร์เปิดเผยในรายการ "Squawk Box" ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีเมื่อวานนี้ (10 ม.ค.) ว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่เจาะจงสายพันธุ์โอมิครอนโดยเฉพาะนั้น จะพร้อมเปิดตัวในเดือนมี.ค.นี้ และทางบริษัทได้เริ่มผลิตไปแล้ว

-- แหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาขยายระยะเวลาห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศอย่างน้อยจนถึงสิ้นเดือนก.พ.

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เผยแพร่เอกสารที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดเตรียมแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันนี้ (11 ม.ค.) โดยเอกสารดังกล่าวระบุว่า นายพาวเวลให้คำมั่นว่าจะป้องกันไม่ให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นจนกลายเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ พร้อมกับให้คำมั่นว่าเฟดจะดำเนินนโยบายที่สนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

-- ยอดค้าปลีกของออสเตรเลียในเดือนพ.ย. ทะยานขึ้นเหนือระดับคาดการณ์ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 หลังผู้บริโภคได้ออกมาจับจ่ายใช้สอยกันมากขึ้น ซึ่งเป็นการสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียปรับตัวดีขึ้นในช่วงก่อนที่จะเกิดการระบาดระลอกใหม่ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส

-- นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นวางแผนที่จะขยายการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปยังกลุ่มเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 12 ปีในเร็ว ๆ นี้ เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

-- นายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเจพีมอร์แกน เชส ได้แสดงความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวได้ดีที่สุดในรอบหลายสิบปี และคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 4 ครั้งในปีนี้

-- จีนได้สั่งยกเลิกเที่ยวบินที่เดินทางมาจากสหรัฐกว่า 24 เที่ยวตลอดช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากตรวจพบว่าผู้โดยสารหลายรายติดเชื้อโควิด-19 หลังเดินทางถึงประเทศจีน

-- ผู้โดยสารจากกลุ่มประเทศ A หรือกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงสูงสุดจากโควิด-19 จะไม่สามารถเปลี่ยนเครื่องผ่านสนามบินนานาชาติฮ่องกง ซึ่งนับเป็นมาตรการเชิงรุกของฮ่องกงเพื่อสกัดไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

-- ทางการจีนประกาศล็อกดาวน์เมืองอันยาง ซึ่งเกิดขึ้นเพียงวันเดียวหลังมีรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในมณฑลเหอหนาน โดยการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นครั้งที่สองในรอบหลายเดือนที่จีนตัดสินใจล็อกดาวน์เมืองสำคัญ และยังสะท้อนให้เห็นว่าจีนมีความมุ่งมั่นที่จะขจัดโควิด-19 ภายใต้มาตรการ Zero-COVID

-- นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีของแคนาดาเปิดเผยในวันจันทร์ (10 ม.ค.) ว่า รัฐบาลได้จัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพียงพอสำหรับชาวแคนาดาที่มีสิทธิ์ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นและเข็มที่ 4

-- นายมาริโอ ดรากี นายกรัฐมนตรีอิตาลี เปิดเผยว่า วิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในอิตาลีนั้น ส่วนใหญ่มีสาเหตุจากผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน

-- นายโทนี เฟอร์นันเดส ซีอีโอของสายการบินแอร์เอเชียเปิดเผยว่า การเดินทางระหว่างประเทศมีแนวโน้มจะกลับมาฟื้นตัวในอีกไม่ช้า แม้อาจเผชิญผลกระทบอยู่บ้างจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

-- เมื่อช่วงดึกวันจันทร์ (10 ม.ค.) นายฟรานซิสโก ดูเก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ขณะนี้เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้ขึ้นแท่นเป็นเชื้อไวรัสสายพันธุ์หลักในฟิลิปปินส์แทนที่สายพันธุ์เดลตาแล้ว

-- นายออง ยี คัง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์เปิดเผยข้อมูลล่าสุดระบุว่า อัตราการเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 อยู่ในระดับต่ำที่สุดในกลุ่มผู้ที่ได้รับวัคซีนของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ และระดับสูงที่สุดในกลุ่มผู้ที่ได้รับวัคซีนของบริษัทซิโนแวค โดยเป็นการเก็บตัวอย่างจากประชากรสิงคโปร์ ซึ่งช่วยเผยให้เห็นถึงประสิทธิภาพในสถานการณ์จริงของวัคซีนจากบริษัทต่าง ๆ

-- แอร์บัส เปิดเผยว่า บริษัทสามารถรั้งตำแหน่งผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ที่สุดของโลกเอาไว้ได้ติดต่อกันเป็นปีที่ 3 หลังทำผลงานเหนือกว่าบริษัทโบอิ้ง โดยส่งมอบเครื่องบินทั้งหมด 611 ลำในปี 2564 ซึ่งเพิ่มขึ้น 8% จากปีก่อนหน้า

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐและกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ออกคำแนะนำไม่ให้เดินทางไปยังแคนาดาเนื่องจากมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ