World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 12, 2022 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวยืนยันในวันนี้ว่า เฟดจะใช้ความพยายามในการสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ แม้จำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้

"ห่วงโซ่อุปทานที่กลับสู่ภาวะปกติจะช่วยผ่อนคลายแรงกดดันจากเงินเฟ้อในปีนี้ แต่เฟดก็ไม่กลัวที่จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่าที่คาดไว้ หากเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูง" นายพาวเวลกล่าวต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อคืนนี้

-- หน่วยงานกำกับดูแลของสหภาพยุโรปเตือนว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มบูสเตอร์บ่อยครั้งอาจส่งผลเสียต่อระบบภูมิคุ้มกัน และอาจเป็นการดำเนินการที่ไม่เหมาะสม

ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่า หากอัตราการติดเชื้อยังคงดำเนินต่อไปเช่นนี้ ชาวยุโรปกว่าครึ่งอาจติดเชื้อไวรัสโอมิครอนภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

-- สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ในเอเชียนั้น ฟิลิปปินส์เปิดเผยว่าผลการตรวจเชื้อโควิด-19 กว่า 46% มีผลออกมาเป็นบวก ขณะที่ผู้ปกครองในฮ่องกงกำลังวิตก หลังโรงเรียนหลายแห่งต้องปิดทำการเนื่องจากมีนักเรียน 3 คนติดเชื้อโควิด-9

ด้านจีนสั่งแบนเที่ยวบินบางส่วนจากสหรัฐ เพื่อสกัดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนตามนโยบายความอดทนต่อโควิดเป็นศูนย์ของประเทศ

-- กองทัพอากาศไต้หวันระงับการฝึกซ้อมของฝูงบิน F-16 เมื่อวานนี้ หลังเครื่องบินรุ่นใหม่ประสบอุบัติเหตุตกลงในทะเล

กระทรวงกลาโหมของไต้หวัน เปิดเผยว่า เครื่องบิน F-16V ซึ่งเป็นเครื่องบินรุ่นที่มีเทคโนโลยีก้าวล้ำที่สุดในฝูงบินของไต้หวันหายไปจากจอเรดาร์ หลังจากออกจากฐานทัพอากาศเจียอี้ทางตอนใต้ของไต้หวัน เพื่อปฏิบัติภารกิจซ้อมยิงนอกชายฝั่ง

-- ธนาคารโลกประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้สู่ระดับ 4.1% โดยลดลง 0.2% จากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนมิ.ย. 2564

นอกจากนี้ ธนาคารโลกปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีที่แล้ว สู่ระดับ 5.5% ลดลง 0.2% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้เช่นกัน

-- นายสก็อตต์ เคอร์บี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ระบุว่า ทางสายการบินจำเป็นต้องปรับลดเที่ยวบินในเดือนนี้ เนื่องจากมีพนักงานมากถึง 3,000 รายที่แจ้งลาป่วยจากการติดเชื้อโควิด-19

ทั้งนี้ ในเอกสารที่แจ้งต่อพนักงาน นายเคอร์บีระบุว่า ทางสายการบินจำเป็นต้องปรับลดจำนวนเที่ยวบินเพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทมีจำนวนพนักงานและทรัพยากรที่เพียงพอในการให้บริการต่อลูกค้า

-- คณะกรรมการที่ปรึกษาฝ่ายเทคนิคซึ่งองค์การอนามัยโลก (WHO) จัดตั้งขึ้น ออกแถลงการณ์ระบุว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่มีการใช้อยู่ในปัจจุบัน จำเป็นต้องมีการปรับสูตรเพื่อให้มีประสิทธิภาพในการรับมือกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ เช่น โอมิครอน

"ส่วนผสมของวัคซีนโควิด-19 ในปัจจุบันจำเป็นต้องได้รับการปรับปรุงสูตรใหม่เพื่อรับประกันว่าวัคซีนดังกล่าวจะยังคงสามารถให้การป้องกันในระดับที่ WHO ให้คำแนะนำต่อการติดเชื้อไวรัสที่ถูกจัดให้เป็นสายพันธุ์ที่น่าวิตก เช่น โอมิครอน และสายพันธุ์อื่นๆ ในอนาคต" แถลงการณ์ระบุ

-- จับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในวันนี้ ซึ่งได้แก่ อัตราว่างงานเดือนธ.ค.จากเกาหลีใต้, ดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนพ.ย.จากญี่ปุ่น, ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนธ.ค. ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนธ.ค. และยอดปล่อยกู้ล็อตใหม่สกุลเงินหยวนเดือนธ.ค. จากจีน, การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย.จากยุโรป และข้อมูลของสหรัฐ ซึ่งได้แก่ อัตราเงินเฟ้อเดือนธ.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ