นักวิเคราะห์คาด BOJ เพิ่มตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อในการประชุมสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 12, 2022 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จากสถาบัน SMBC Nikko Securities คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะปรับขึ้นคาดการณ์ตัวเลขเงินเฟ้อในการประชุมนโยบายซึ่งจะจัดขึ้นในสัปดาห์หน้า เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์คาดว่า BOJ จะคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

นักวิเคราะห์คาดว่า แบงก์ชาติญี่ปุ่นจะประเมินความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนระลอกล่าสุด แต่ยังคงคาดการณ์เดิมว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวในระดับปานกลาง หลังจากที่ร่วงลงอย่างหนักในปีที่ผ่านมาจากพิษโควิด-19

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังคาดการณ์ด้วยว่า BOJ จะคงเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ -0.1% และคงอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรระยะยาวอายุ 10 ปีที่ระดับ 0%

"BOJ อาจปรับขึ้นคาดการณ์เงินเฟ้อในปีนี้ แต่จะคงตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อสำหรับปี 2566 เอาไว้ที่ 1.5%" นักวิเคราะห์ระบุ

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ จะใช้นโยบายการเงินเชิงผ่อนคลายเป็นพิเศษต่อไป แม้ว่าธนาคารกลางอื่น ๆ เช่น ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มพิจารณายกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่บังคับใช้เพื่อรับมือวิกฤตการณ์โควิด-19 ก็ตาม

นอกจากนี้ คาดว่า BOJ จะออกรายงานที่เปิดเผยบทวิเคราะห์ในประเด็นที่ว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้นนั้นส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพของครัวเรือนอย่างไร มากกว่าจะมุ่งเน้นไปที่ประเด็นการอ่อนค่าของเงินเยน

ก่อนหน้านี้ นายคุโรดะกล่าวย้ำว่า เงินเยนที่อ่อนค่าจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่น เนื่องจากทำให้การส่งออกมีความได้เปรียบในการแข่งขัน อย่างไรก็ดี เงินเยนที่อ่อนค่าลงอาจส่งผลกระทบต่อภาคครัวเรือนมากกว่าในอดีต เนื่องจากปัจจุบันญี่ปุ่นต้องพึ่งพาการนำเข้ามากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ